Eric Schmidt thôi chức CEO có làm thay đổi cuộc chiến Apple - Google?

Theo các nhà phân tích thì có lẽ là không, nhưng người ta thấy triển vọng những liên minh mới của Apple trong cuộc chiến với Google.

>>> Google biếu 100 triệu USD cho CEO sắp từ nhiệm
>>> 10 hậu quả 'nhãn tiền' khi Steve Jobs ra đi

Eric Schmidt thôi chức CEO có làm thay đổi cuộc chiến Apple - Google?

Việc Eric Schmidt thôi giữ chức CEO của Google sẽ không ảnh hưởng đến các trận chiến điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (MTB) giữa công ty này với Apple, hôm 21/1/2011 các nhà phân tích cho biết.

Google và Apple đang ở thế kình địch trên nhiều mặt trận của thị trường di động kể từ cuối năm 2009, khi những smartphone chạy hệ điều hành Android của Google bắt đầu được bán với số lượng lớn, và thậm chí còn cạnh tranh mạnh hơn trong năm 2010 khi MTB Android bắt đầu thách thức iPad của Apple.

Theo một số ước tính, giờ đây smartphone dựa trên Android đã “qua mặt” iPhone ở Mỹ, gây áp lực lên việc tăng doanh thu của Apple.

Sự căng thẳng giữa 2 công ty đều có trụ sở tại California (Mỹ) này đã tăng dần theo thời gian nhưng theo các nhà phân tích Brian Marshall (của Gleacher & Co.), Ezra Gottheil (của Technology Business Research), việc ông Schmidt rời khỏi ghế CEO của Google có thể không có ý nghĩa nhiều lắm, ít nhất là trong ngắn hạn và trung hạn, đến cuộc đấu giữa Google và Apple.

Nhà phân tích Ray Vales của Gartner cũng đồng ý với các đồng nghiệp Marshall, Gottheil, nhưng lưu ý thêm rằng, nếu Apple cũng có sự thay đổi nhân sự cấp cao (ví dụ như Steve Jobs không trở lại làm CEO của Apple nữa) thì rất có thể, tình hình cuộc chiến giữa Google và Apple sẽ thay đổi.

Theo Ray Vales, các vị trí CEO tại Google hay Apple ở thời điểm này đều là tạm thời. Larry Page có thể không phải là CEO dài hạn, vì ông là con người của gia đình. Nếu Steve Jobs bỏ vị trí CEO tại Apple, có khả năng Tim Cook sẽ thay thế, nhưng điều đó không có nghĩa là thay đổi không thể xảy ra.

Lĩnh vực công nghệ rất năng động và liên tục thay đổi, và điều đó dẫn đến những thay đổi nhanh chóng trong mối quan hệ giữa các công ty. "Chẳng hạn, sự thay đổi CEO ở Apple có thể dẫn đến sự thay đổi các liên minh của công ty này", Valdes nói và lưu ý rằng, mặc dù Apple từng thất bại trong việc thỏa thuận với Facebook vào tháng 9 năm ngoái khi cho ra mắt mạng xã hội Ping trên iTunes, nhưng một liên minh Apple - Facebook sẽ giúp cả hai có lợi thế trong cuộc chiến chung với Google. Điều này có cơ hội xảy ra nếu Jobs không còn giữ trách nhiệm chính ở Apple.

Thứ Hai, 24/01/2011 10:06
31 👨 188
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp