eFencing hoạt động như thế nào

Quản Trị Mạng - Đối với nhiều người, trang đấu giá trực tuyến eBay.com là nơi tuyệt vời để tìm kiếm những vật giá trị khó tìm. Bất kì vật bạn tìm là một chiếc camera cũ, không còn được sản xuất hay một bộ sưu tập ly cốc cổ, bạn có có hội để tìm thấy vật cần ở trang này. Tất nhiên, trang này cũng là địa chỉ tuyệt vời với cả người bán. Bất kì ai muốn loại bỏ những vật dụng không dùng đến, họ có thể sử dụng trang này để rao bán sản phẩm của mình. Điều này thật đúng với câu “One man's trash is another man's treasure” – đồ rác rưởi, bỏ đi của ai đó lại là vật quan trọng, quý hiếm với người khác.

Những trang đấu giá trực tuyến như eBay xuất hiện ở rất nhiều nơi, thậm chí những Website khác như Amazon.com đã thêm tính năng đấu giá như một phần các dịch vụ. Đấu giá đã trở nên phổ biến tới mức mỗi khi tìm kiếm mặt hàng nào đó trên mạng Internet, mọi người hầu hết đều tìm kiếm các trang đấu giá để tìm vật mà mình mong muốn. Chỉ với một vài cú nhấp chuột và chịu khó để ý tới quá trình đấu giá, người mua sẽ sở hữu món hàng mà họ đấu giá được trong vòng 1 tuần. Ngoài ra, những trang Web đã được phân hạng như craigslist.com thậm chí còn thuận tiện cho việc mua bán trên mạng hơn.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển và phổ biển của các doanh nghiệp, vấn đề bảo mật cũng khiến họ đau đầu. Những nỗi lo về identity theft, trộm tài khoản, phishing (lừa đảo trực tuyến) hoặc mua những sản phẩm hỏng, lỗi đã trở thành vấn đề đối với eBay. Một trong những lo ngại lớn nhất đối với người đấu giá là trả một khoản tiền lớn cho một mặt hàng mà chỉ nhận sản phẩm tồi hoặc thậm chí là không nhận được gì cả.

Một trong những vấn đề bảo mật khác đang gây phiền hà với những doanh nghiệp bán lẻ là một số sản phẩm thường được xuất hiện trên thị trường không rõ nguồn gốc hoặc là do ăn trộm, một loại tội phạm được biết đến với tên eFencing. Vậy, eFencing là thế nào? Thế nào thì được coi là một fence?

eFencing là gì?

Nếu bạn cho rằng eFencing liên quan đến cộng đồng game trực tuyến, những người tham gia vào các trò chơi đánh nhau trực tuyến với gươm, giáo, khiên thì không đúng. Trong thế giới điều tra tội phạm, một fence - theo Merriam-Webster OnLine - đều mang nghĩa kẻ ăn trộm đồ và nơi món đồ này bị lấy đi. Từ fence, cho dù có nhiều nghĩa, vẫn có một nghĩa chung – phòng thủ.

Từ fence – theo nghĩa là hàng rào được mọi người xây dựng xung quanh nhà để có thể đề phòng những vị khách không mời. Về mặt trộm đồ và những tên trộm có tổ chức, từ fence lần đầu tiên được sử dụng trong tiếng lóng của bọn trộm cắp vào những năm 1700, với nghĩa là “dưới sự phòng thủ của bí mật”.

Vì vậy, công việc của một fence rất đơn giản: ăn trộm hoặc mua một món hàng với giá rẻ rồi bán món hàng này với giá cao hơn để kiếm tiền. Trong thế giới hữu hình, hành động này thường diễn ra ở các cửa hàng cầm đồ hay thị trường chợ đen. Một tên fence có thể trộm đồ từ một cửa hàng nào đó rồi mang tới cửa hàng cầm đồ và kiếm lợi nhuận cao với món hàng vừa trộm.

Hành động của eFencing cũng tương tự như vậy, chỉ khác là nó được làm thông qua Internet, qua những trang đấu giá như eBay, Craigslist. Một tên trộm ăn trộm từ một cửa hàng, đăng tải thông tin về sản phẩm trên mạng Internet và bán nó cho một người đấu giá nào đó, kiếm tiền từ quá trình này.

Mặc dù fence không phải là một điều gì đó mới mẻ trong thế giới buôn bán lẻ, tính chất của Internet đã làm tăng các hoạt động của fence và giúp cho những giao dịch giả diễn ra dễ dàng hơn. Vậy, các trang trực tuyến đối mặt với những món hàng trộm cắp như thế nào?


Kinh doanh trực tuyến các món hàng ăn trộm

Internet, mặc dù không phải là lý do duy nhất dẫn đến việc buôn bán lừa đảo tăng, nhưng chúng đã giúp cho việc tiêu thụ các món hàng của bọn trộm cắp trở nên dễ dàng hơn trong những năm gần đây. Để hiểu được điều này, bạn nên so sánh và đối chiếu làm nổi bật sự khác biệt giữa một địa điểm tiêu thụ hàng ăn trộm như các cửa hàng cầm đồ và fence trực tuyến như các trang đấu giá trực tuyến.

Đầu tiên, những nơi tiêu thụ đồ trộm cắp trong đời thường có những khác biệt hơn hẳn. Để có thể lấy được tiền từ món đồ ăn trộm được từ một cửa hàng cầm đồ, cửa hàng này cần được biết đến. Kẻ trộm sẽ phải tự mình đến cửa hàng để có thể cho người chủ hàng nhìn thấy món đồ cũng như kiểm định nó. Còn đối với eFence, thì ngược lại, chúng có thể giao dịch trên Internet nên hành động này có thể diễn ra tại bất kì đâu trên thế giới.

Quan trọng hơn, khả năng nhận dạng ở eFence là rất khó hay chính xác hơn là rất bảo mật. Trong khi các cửa hàng cầm đồ cần chứng minh thư hoặc thậm chí là dấu vân tay, người đấu giá hay bán hàng trên eFence vẫn được giữ ẩn danh khi giao dịch trên Internet. Hơn nữa, bán hàng trên mạng thực sự có lợi: người bán hàng trên mạng sẽ được trả 70% đối với hàng được bán trên mạng, cao hơn rất nhiều so với việc bán ở ngoài đời thường.

Ngoài mặt trái của việc buôn bán những mặt hàng ăn trộm, những người buôn bán còn được nhiều thứ khác khi các món hàng đỡ bị nhận diện là món hàng trộm cắp. Một tên trộm quản lý một gian hàng trực tuyến như Target hay Best Buy, do vậy một khi chủ hàng quyết định mua, những món hàng đắt tiền có thể bị giảm giá bớt. Sau đó, chủ hàng sẽ bán lại mặt hàng này với giá cao hơn.

Vậy, các công ty cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến, làm gì để đối mặt với eFencing? Khách hàng có thể nhận dạng món hàng nào là không đáng tin cậy? Có những dấu hiệu nào hay thậm chí là có thể biết được nguồn gốc món hàng chúng ta đang mua?

Nhận dạng buôn bán gian lận trực tuyến

Dựa vào số liệu của hiệp hội ngành bán lẻ quốc gia Mỹ năm 2008, 68% người bán hàng có thể nhận dạng các món hàng ăn trộm mà người bán là eFencing (nguồn: National Retail Federation). Bởi vấn đề này ngày càng gia tăng, một số người kiến nghị nên có những biện pháp hiệu quả hơn để giái quyết vấn đề trộm cắp và buôn bán lừa đảo trực tuyến.

Một số người tin rằng các trang đấu giá nên có những biện pháp bảo vệ hơn nữa cũng như giúp đỡ nhiều hơn trong việc chống lại eFencing. Brad Brekke, phó giám đốc của Target Corp (công ty phân phối, bán lẻ hàng hóa lớn thứ 5 ở nước Mỹ) đã gợi ý về một hệ thống nhận dạng trên eBay Motors: tất cả các phương tiện được bán trên eBay cần phải có Vehicle Identification Number (VIN - số nhận dạng phương tiện) được kiểm tra bởi công ty Carfax. Điều này, theo Brekke, có thể giúp ngăn chặn buôn bán ô tô ăn trộm trên eBay. Hệ thống này cũng có thể áp dụng với iPod và tai nghe bị ăn trộm. (nguồn: Wholesale Central)

Một số người cho rằng các cửa hàng bán lẻ nên tăng cường các biện pháp an ninh mạnh hơn nữa để có thể bảo vệ mọi người khỏi việc bị trộm đồ. Tăng cường thêm camera và các biện pháp bảo vệ tốt hơn là một ví dụ để có thể giảm bớt tính trạng trộm cắp.

Một trong số những món hàng hay bị trộm và bán trực tuyến là các thiết bị GPS, pin sạc, headphone. Đây là những món hàng mọi người thường mua hàng ngày trên các trang đấu giá.

Có một số dấu hiệu giúp bạn có thể điều tra về món hàng hay một thứ gì đó trên một trang đấu giá như eBay. Người bán có khả năng cung cấp số lượng lớn một sản phẩm quý giá được sản xuất trong một khoảng thời gian nào đó thường rất đáng nghi. Điều này có nghĩa rằng người bán này có thể là một phần trong đường dây tội phạm có tổ chức đã cướp hoặc ăn trộm đồ của ai đó. Những hàng hóa vẫn còn niêm phong của nhà máy vẫn có thể là một phần của fence trực tuyến, khi những người bán lẻ cho rằng gần 40% sản phẩm mới vẫn còn trong hộp bán trên mạng là đồ ăn trộm (Nguồn: National Retail Federation). Vì vậy, bạn nên cẩn thận trước khi mua bất kì món hàng nào trên các trang đấu giá trực tuyến để tránh việc tiếp tay tiêu thụ đồ ăn trộm cho kẻ xấu.

Thứ Ba, 03/08/2010 11:19
31 👨 323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản