Đừng quên yếu tố con người

Mỗi khi nhìn vào máy ảnh, hãy tự nhủ nhân vật mình chụp là con người chứ không phải đối tượng chụp ảnh.

Một bệnh rất dễ xảy ra, đó là càng chụp nhiều, bạn sẽ càng có xu hướng biến thành robot chụp ảnh với mối quan tâm duy nhất là các thông số và ảnh chất lượng tốt, nhất là những người lấy ảnh làm nghề kiếm sống. Nhưng nhớ rằng, bạn là một con người, và những người bạn chụp cũng vậy. Vì thế, hãy để ý tới cảm giác của họ, thay vì chỉ coi họ là những đối tượng để chụp và phải làm theo cách sắp xếp của bạn.

Nhìn qua khung ngắm

Nắm bắt hồn người qua khung ngắm chật hẹp. Ảnh: Hoàng Hà.

Khi ngắm qua khung nhìn, bạn sẽ quan tâm tới các thông số như phơi sáng, tiêu cự… Bạn có thể bỏ hàng giờ để ngồi ngắm khung cảnh đẹp, nhưng liệu có mấy người đủ kiên nhẫn bỏ ra từng ấy thời gian nắm bắt tâm hồn của một người qua khung nhìn chật hẹp? Đừng tìm cách bấm máy cho nhanh để xong việc. Hãy thư thả thời gian kiểm tra các thông số kỹ thuật cần thiết, sau đó tập trung vào người cần chụp (nên nhớ, tập trung bằng trái tim chứ không chỉ bằng ánh mắt).

Không gian riêng tư

Nếu chụp những khoảnh khắc riêng tư như của đôi tình nhân, bạn phải tự tìm cho mình con đường tiếp cận được cảm xúc người chụp. Hãy biết cách đồng cảm, chia sẻ những gì họ suy nghĩ. Nếu họ cảm thấy không thoải mái, hãy hỏi chuyện đôi điều. Một mẹo khá đơn giản là có thể đưa cho họ cái gì đó để cầm, lúc đó, họ sẽ thôi không quá tập trung vào bản thân và thả lỏng cảm giác để tạo sự thoải mái, dễ dàng...

Phản hồi tích cực

Hãy làm cho những ý nghĩ rằng họ vụng về trước ống kính không còn, mà thay vào đó là các lời động viên tích cực. Ảnh: Hoàng Hà.

Là một nhiếp ảnh gia, bạn cần phải tự tin và nhớ rằng họ yêu cầu bạn chụp ảnh, nghĩa là họ đã thích và tin tưởng ở bạn. Thông thường, mọi người nghĩ là họ không ăn ảnh, không quen với việc chụp ảnh và họ sẽ trông vào bạn để tìm sự tự tin.

Vì thế, hãy có những tín hiệu phản hồi tích cực. Hãy luôn động viên bằng những từ như "Tốt lắm", "Trông thật đẹp đôi" hay "Thử lại một lần nữa nào"… Hãy làm cho những ý nghĩ rằng họ trông xấu xí hay vụng về trước ống kính máy ảnh không còn mà thay vào đó là các lời động viên tích cực. Hãy nói rằng những gì họ diễn có thể không bình thường, nhưng trên máy ảnh sẽ trở nên rất tuyệt.

Trên hết, đừng bao giờ quên yếu tố con người, cả trên phương diện người chụp ảnh và người được chụp.

Thứ Bảy, 12/12/2009 11:57
32 👨 294
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp