Đột phá y học: Chế tạo thành công thuốc có tác dụng y như tập thể dục

Gần đây, các nhà khoa học Australia đã phát triển thành công loại thuốc mới có thể kích thích cơ thể đốt cháy mỡ và tăng cường sức khỏe tim mạch. Loại thuốc này có thể tạo ra tác động lên cơ bắp và trao đổi chất như tập thể dục nhưng không tăng cường giảm cân hay tạo cơ bắp.

Theo Sean McGee, thành viên của nhóm nghiên cứu: "Các bệnh tim mạch là sát thủ nguy hiểm nhất đối với người bị tiểu đường và béo phì, và gần như không có cách chữa trị nào. Chúng tôi đã tìm ra một loại thuốc có thể khiến cơ thể phản ứng như vừa tập thể dục xong, với đủ các lợi ích về tim mạch và đốt chất béo, điều này đem lại nhiều tiềm năng cho các phương pháp trị liệu trong tương lai."

Tập thể dục

Khi tiến hành thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại protein kiểm soát được hệ thống chuyển hóa chất béo. Từ đó, họ đã thay đổi kết cấu di truyền của protein này để có được khả năng bật tắt tùy ý cơ chế chuyển hóa chất béo. Kết quả cho thấy rằng ngay cả khi không vận động một tí gì – cơ bắp của các con chuột thí nghiệm thể hiện hệt như được tập luyện và sự chuyển hóa chất của chúng cũng tăng mạnh.

Phát hiện này giúp các nhà khoa học nảy ra ý tưởng điều chế một loại thuốc giúp cơ thể phản ứng như vừa tập thể dục xong đem lại lợi ích cho các phương pháp trị liệu cho các bệnh về tim mạch trong tương lai.

Theo McGee, "Chúng tôi đã tìm ra một loại thuốc có cơ chế hoạt động tương tự với biến đổi gen trên protein và khi tiêm thuốc cho chuột, chúng không chỉ có các phản ứng như vừa tập thể dục mà chúng còn chạy bền lâu hơn, đốt nhiều béo hơn, lượng mỡ máu giảm và lượng đường huyết cũng giảm."

Loại thuốc mới có tác dụng như tập thể dục

Theo các nhà khoa học, loại thuốc này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch ở chuột, nhưng lại không có tác dụng gì với cân nặng. Những con chuột được tiêm thuốc trong thời gian dài có hệ chuyển hóa chất khỏe mạnh hơn những con không được cho thuốc.

Hiện loại thuốc này mới được thử nghiệm trên chuột nhưng các nhà khoa học hy vọng trong tương lai nó có thể đem lại nhiều lợi ích to lớn tương tự tập thể dục, bao gồm hệ tim mạch khỏe hơn và tỉ lệ chuyển hóa chất cao hơn. Nhưng đây không phải là thuốc giảm cân hay chống thèm ăn.

Thuốc này sẽ giúp ích cho những người hoặc không thể tập thể dục do vấn đề sinh lý hoặc có vấn đề về tim mạch có thể phục hồi.

Nhóm hy vọng sẽ có thể thực hiện thử nghiệm trên người trong tương lai gần để xác định xem liệu thứ thuốc này có công hiệu với người như với chuột?

Nghiên cứu đã được đăng trong tạp chí Cell Reports.

Thứ Tư, 05/10/2016 17:05
31 👨 243
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình