Doanh nghiệp phần mềm nội “trầy trật” với CMMi

Vì nhiều lý do khác nhau, mặc dù đã được hỗ trợ tận tình, các doanh nghiệp phần mềm trong nước vẫn khó đạt được chứng chỉ CMMi.

Doanh nghiệp phần mềm nội “trầy trật” với CMMi

Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn CMMi" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai trong vòng 3 năm 2010 – 2012. Đến nay, đã hết nửa thời gian triển khai nhưng số doanh nghiệp tham gia và có kết quả tốt còn rất khiêm tốn. Trong số gần 1.000 doanh nghiệp phần mềm (số liệu năm 2010 do VINASA cung cấp), mới chỉ có 16 doanh nghiệp tham gia ký hợp đồng triển khai CMMi ở giai đoạn 1, nhưng ngay sau đó, 1 công ty đã xin hủy hợp đồng. Trong số 15 công ty còn lại, chỉ 2 công ty là đang chuẩn bị để đánh giá và cấp chứng chỉ vào tháng 7/2011 này, trong đó 1 đánh giá cấp chứng chỉ CMMi mức 5 và 1 đánh giá lại mức (level) CMMi.

Nhìn chung, các công ty phần mềm đều thiếu nhân sự cho dự án triển khai CMMi, đặc biệt, với các công ty làm outsource thì lại khó khăn trong tìm kiếm dự án để tham gia đánh giá SCAMPIA.

Theo ông Nguyễn Thành Châu, Giám đốc dự án, ECCI Group – đối tác triển khai dự án, thực trạng này sẽ càng làm trễ tiến độ triển khai do các biến động về nhân sự có thể gây khó khăn trong triển khai quy trình vào dự án; ngược lại, thiếu dự án cũng sẽ dẫn đến trễ tiến độ đánh giá cấp chứng chỉ.

Tại hội thảo ngày 18/5/2011 diễn ra tại Hà Nội, tình hình triển khai dự đã được báo cáo lên các cấp quản lý; các kinh nghiệm trong triển khai CMMi cũng đã được chia sẻ. Hy vọng qua hội thảo sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp phần mềm triển khai CMMi tích cực hơn.

Thứ Sáu, 20/05/2011 14:41
31 👨 155
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp