Doanh nghiệp có xu hướng "bỏ qua" Windows Vista

Một số tập đoàn lớn trên thế giới có xu hướng "bỏ qua" Windows Vista, hệ điều hành mới nhất của Microsoft, để chờ đợi hẳn phiên bản Windows kế tiếp - Windows 7.

Trong số những tập đoàn trên có General Motors (GM). Hãng này đánh giá việc triển khai Vista sẽ vô cùng phức tạp và tốn kém, thà rằng đợi hẳn phiên bản Windows 7 dự kiến ra mắt vào 2010 hoặc 2011 còn hơn. "Chúng tôi không dùng Vista mà chờ đợi cho tới phiên bản Windows 7", tuyên bố của Fred Killeen, Giám đốc CNTT & hệ thống của GM.

Vista mang lại những gánh nặng mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể xoay sở được. Yêu cầu về chip xử lý, bộ nhớ và dung lượng ổ cứng của hệ điều hành này rất cao. Ngay cả nhiều máy tính của GM cũng không chạy được Vista. "Trong lúc chúng tôi thay thế bằng hệ điều hành này thì Windows 7 cũng chuẩn bị ra mắt rồi", Fred Killeen nhận định.

Ngoài yêu cầu hệ thống cao, Vista còn phát sinh nhiều vấn đề về tính tương thích với các phần mềm chạy trên Windows. Các nhà cung cấp phần mềm cho GM thậm chí cũng không dám chắc rằng tất cả các chương trình của họ đều hoạt động tốt trên Vista mà không phát sinh vấn đề gì. Chính vì lẽ đó, mà tất cả máy tính của GM hiện vẫn đang chạy Windows XP. Killeen dự kiến GM sẽ cài đặt Windows 7 trong vòng 3 hoặc 4 năm nữa.

Vẫn chưa phổ biến

Rất nhiều các đồng nghiệp của Killeen tại Mỹ cũng có đồng quan điểm này. Họ cảm thấy khó khăn khi triển khai Vista. Việc trì hoãn hoặc từ chối triển khai Vista đang tạo ra áp lực đối với các công ty có ý định mở rộng mảng kinh doanh, nhất là phần mềm trực tuyến. Vista được ban hành từ cuối năm 2006 nhưng sự phổ biến của hệ điều hành này vẫn chưa thực sự làm Microsoft hài lòng.

Microsoft cho biết đã bán được 140 triệu bản Vista tính tới 31/3/2008. Trong số này bao gồm cả những khách hàng sử dụng các bản Vista có sẵn khi họ mua máy tính mới, và cả những doanh nghiệp có quyền sử dụng Vista theo thỏa thuận cấp phép từ trước.

Ngoài những người dùng doanh nghiệp như GM có xu hướng bỏ qua Vista thì những tổ chức và tập đoàn lớn như Continental Airlines (CAL), Ngân hàng trung ương Mỹ (BAC), Cerner (CERN), và Royal Dutch Shell lại sử dụng rất nhiều hệ điều hành này. Theo Microsoft, các tổ chức này đã cài đặt Vista trên hàng nghìn máy tính khác nhau.

Thua kém ứng dụng nền tảng Web

Cho dù Vista có hấp dẫn được một số người dùng đi chăng nữa thì Microsoft vẫn nhận ra rằng họ cần phải phát triển Windows theo hướng cấp phát phần mềm qua Web, bởi ngày càng có nhiều người dùng đi theo xu hướng này thay vì phải liên tục nâng cấp PC để chạy những chương trình cần nhiều tài nguyên.

"Việc chạy theo các sản phẩm mới đã không còn như trước đây. Các ứng dụng tiêu tốn nhiều tài nguyên hệ thống dần dần bị 'xa lánh', thay vào đó là các ứng dụng dựa trên nền Web", nhận định của Al Gillen, chuyên gia phân tích IDC.

Hãng hàng không Alaska (ALK) cũng đi theo xu hướng này, họ từ chối chạy những công nghệ desktop mới nhất của Microsoft, thay vào đó sử dụng các ứng dụng được cung cấp trên nền Web.

"Việc chạy theo vòng tròn nâng cấp đó sẽ không mang lại lợi ích kinh doanh nào", bình luận của CIO Bob Reeder (ALK). Vì vậy khi cần thay thế PC, hãng hàng không này mua hẳn những chiếc PC cài đặt sẵn Vista từ Dell dành cho 2.000 nhân viên văn phòng, rồi sau đó chuyển đổi xuống XP. Khoảng 8.000 chiếc PC của ALK đều sử dụng Windows XP thay cho Vista.

Có đáng để nâng cấp?

Vista mang lại những nâng cấp rõ rệt về bảo mật so với XP, nhưng không có nhiều tính năng hữu ích như người dùng mong muốn. Chính vì thế, các doanh nghiệp đã phải cân nhắc rất kỹ trước khi chuyển đổi từ XP lên Vista bởi sự nâng cấp này là rất tốn kém, cả về tiền bạc và thời gian.

Doanh nghiệp và người dùng Vista thường bị làm phiền bởi các công đoạn phức tạp của Vista, và yếu điểm lớn nhất là sự không thích khiến cho sự lưỡng lự trong việc triển khai hệ điều hành này ngày càng lớn hơn. Chỉ khoảng 7-8% các PC doanh nghiệp của Gartner là chạy Vista, và rất nhiều các CIO cũng đang tìm lời khuyên bỏ qua hệ điều hành này.

Tổn thất

Do việc nâng cấp lên Vista đối với đa số doanh nghiệp và người dùng cá nhân không phải nhu cầu cấp thiết nên đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu của Microsoft. Sau 2 năm tăng trưởng mạnh, doanh số sản phẩm Windows ("con gà" đẻ trứng vàng của Microsoft) đã giảm 2%, chỉ đạt 4,03 tỉ USD trong quý ngân sách thứ 3 kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua của Microsoft. Kết quả là loại nhuận quý của Microsoft đã giảm 11%.

Microsoft chắc sẽ không để tình trạng này kéo dài lâu bởi đây là nguồn thu chính (cùng với Office) của hãng, dùng để nuôi các mảng kinh doanh khác, trong đó có mảng trực tuyến nơi hãng luôn đi sau đối thủ Google. Microsoft cũng đổ rất nhiều tiền vào công cụ tìm kiếm, phần mềm Web và các công cụ quảng cáo trực tuyến.

Chờ đợi Windows 7

Công việc tại trụ sở Redmond, Washington của Microsoft luôn bận rộn, nơi mà ngày đêm các nhà phát triển miệt mài với Windows 7. Các quan chức Microsoft chưa nói nhiều về hệ điều hành này bởi họ e ngại sẽ rơi vào vòng xoáy trước đây khi đã tung hô Vista quá nhiều, rồi cuối cùng lại làm người dùng thất vọng. Tuy nhiên, CEO Microsoft Steve Ballmer thì từng thề rằng hãng này sẽ không bao giờ để xảy ra tình trạng 5 năm mới ban hành một bản Windows mới như XP và Vista trước đây.

Còn Chủ tịch Bill Gates thì ngụ ý rằng Windows sẽ module hơn, cho phép Microsoft có thể ban hành từng phần sản phẩm, như trình duyệt Web, với tiến trình nhanh hơn. Các nhà phân tích cho rằng rất có thể Microsoft sẽ sử dụng công nghệ máy ảo để chạy các chương trình cũ hơn, tránh cho Windows phải hỗ trợ một lượng code cực lớn, khiến cho quá trình ban hành phải chậm chễ.

Thứ Tư, 14/05/2008 08:33
31 👨 42
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp