Đổ xô vào 3D mặc.. đầu đau, mắt mỏi!

Từ các hãng phim Hollywood đến các nhà sản xuất TV Nhật Bản, tất cả đều đang đánh cược rằng 3D sẽ là tương lai của giải trí, dù cho 3D có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hàng triệu người.

Đổ xô vào 3D mặc.. đầu đau, mắt mỏi!
TV 3D của Samsung. (Ảnh internet)

Các bác sỹ chuyên khoa mắt cho biết có đến ¼ khán giả gặp khó khăn khi xem phim và TV 3D, do 3D khiến mắt căng thẳng, và người xem gặp vấn đề về nhận biết chiều sâu sau khi rời mắt khỏi màn ảnh. Trong những trường hợp xấu nhất, 3D khiến một số người buồn nôn, hoa mắt chóng mặt hoặc đau đầu.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu phát triển nhiều loại màn hình kiểu 3D giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe trên, nhưng phải đến hàng năm nữa, thậm chí hàng thập kỷ thì những màn hình này mới đến được công chúng.

Điều đó không hề khiến ngành công nghiệp giải trí thoái chí. Họ đã nhận thức được vấn đề khó khăn, song vẫn tiếp tục có kế hoạch tung ra các bộ phim và chương trình TV 3D. Jeff Katzenberg, CEO hãng Dreamworks Animation SKG Inc., gọi 3D là “sáng tạo lớn nhất kể từ khi phát minh ra phim màu”.

Các rạp chiếu phim như AMC Entertainment Inc và các nhà sản xuất TV như Panasonic Corp đang chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp rạp chiếu và TV 3D. Một số kênh truyền hình cáp và vệ tinh cũng đã có chương trình 3D. ESPN vừa công bố mạng lưới 3D sẽ bắt đầu công chiếu 24h/ngày vào tháng tới.

Tuy vậy, có những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng không mấy hào hứng với 3D như ngành công nghiệp điện tử và giải trí. Năm 2010, tổng doanh thu bán vé xem phim tại Mỹ đạt 10,6 tỷ USD, giảm nhẹ so với năm trước. TV 3D cũng có mặt lần đầu tiên tại Mỹ trong năm 2010, nhưng doanh số thấp hơn dự đoán, chỉ đạt dưới 1,6 triệu tại BẮc Mỹ. Tuy vậy, các nhà sản xuất TV như Samsung Electronics Co và Panasonic đã giới hiệu rất nhiều mẫu TV 3D tại CES 2011. Những mẫu TV này đắt hơn các mẫu TV thông thường và cần phải đeo kính.

Nghiên cứu về ảnh hưởng của màn hình 3D với người xem mới chỉ ở giai đoạn đầu, và hiện chưa có một nghiên cứu khoa học nào quy mô lớn. Một nghiên cứu về 115 người Hàn Quốc xem màn hình 3D gần đây cho thấy 3D khiến mắt căng thẳng hơn 2D. Nghiên cứu thúc giục chính phủ Hàn khuyến cáo người xem nên nghỉ mắt 15 phút sau 1 giờ xem 3D.

Dựa trên một khảo sát trực tuyến, Hiệp hội thị lực Mỹ ước tính 25% người Mỹ bị đau đầu, mờ mắt, nôn mửa hoặc triệu chứng tương tự khi xem 3D. Các nhà sản xuất TV cũng có những kiểm tra riêng của họ, nhưng không công bố kết quả. Samsung khuyến cáo trên website Australia của hãng rằng TV 3D của hãng có thể gây “mệt mỏi, mất phương hướng, căng mỏi mắt và chóng mặt”.

Chúng tôi không khuyến cáo bạn xem 3D nếu đang ở trong tình trạng sức khỏe kém, thiếu ngủ hoặc uống rượu”, website viết.

Nintendo cho hay trẻ em dưới 6 tuổi không nên chơi hệ thống game cầm tay 3DS công nghệ 3D mới của hãng, vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tầm nhìn.

Màn hình và kính 3D cũng tạo ra ảo giác về chiều sâu khi trình chiếu những hình ảnh khác nhau cho mỗi mắt. Vấn đề càng trầm trọng hơn nếu khoảng cách giữa người xem và màn hình không phù hợp. David Hays, một bác sỹ đo thị lực tại trường Đại học Place, Washington, cho biết sau khi xem phim “Avatar”, các bệnh nhân đã đến và than phiền mỏi mắt.

Roger Phelps, một bác sỹ khác ở Ojai, California, nói những người chịu ảnh hưởng xấu của 3D nhiều nhất là những người đã sẵn có vấn đề về mắt trong đời sống thực. “Nếu bạn là người dễ say xe, bạn có thể là một trong số đối tượng này”, Phelps nói.

Các nhà làm phim cũng nỗ lực hạn chế tác hại của 3D. Phim “Avatar” đã tránh những vật dụng không cần thiết đột ngột xuất hiện lòi ra màn hình. Tuy nhiên, những điều này cũng hạn chế sự tự do sáng tạo của các nhà làm phim, và không giải quyết triệt để vấn đề.

Thứ Sáu, 21/01/2011 11:47
31 👨 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp