'Độ' tai nghe: sướng mắt, đã tai

Với những “tín đồ” của nhạc số thì chuyện sở hữu một chiếc tai nghe có giá trị ngang bằng hoặc thậm chí hơn cả giá trị chiếc điện thoại là việc hết sức bình thường.

Tuy nhiên, không phải chiếc điện thoại nào cũng có thể đáp ứng đủ công suất và chất lượng cho các loại tai nghe cao cấp, nhất là khi sử dụng với các loại tai nghe có trở kháng lớn thì tín hiệu âm thanh xuất ra thường dễ gặp tình trạng “đuối” hoặc không thể đạt chất lượng như ý muốn. Vậy nên vấn đề “độ” tai nghe cho điện thoại cũng xuất phát từ đây.


"Độ" thế này để cải thiện hất lượng âm thanh.

Thế nào là “độ” tai nghe

Ngõ cắm tai nghe 3,5mm luôn là một tiêu chuẩn đánh giá trước tiên về một chiếc điện thoại thiên về tính năng nghe nhạc. Các hãng điện thoại tích hợp ngõ cắm này vào máy không phải chỉ để sử dụng với tai nghe được tặng kèm theo máy, mà là để đáp ứng nhu cầu đa dạng của những người sử dụng “khó tính” trong vấn đề nghe nhạc, và điển hình là việc sử dụng tai nghe. Vì lỗ cắm 3,5mm là chuẩn chung cho các loại tai nghe chuyên dụng.

Trên thực tế, các loại tai nghe kèm theo máy thường chỉ đáp ứng được nhu cầu nghe nhạc của người sử dụng thông thường, không có yêu cầu cao về chất lượng âm thanh.

Để điện thoại có thể sử dụng tốt với các loại tai nghe có trở kháng lớn như: Sony V6, Sennheiser HD 800, Koss Portapro,… Cách nhanh nhất và tiện lợi nhất đối với những người sành nhạc là sử dụng các loại headamp nhằm tăng cường công suất và chất lượng của nguồn phát là chiếc điện thoại. Headamp là một thiết bị có cấu trúc tương tự như các loại ampli dân dụng sử dụng trong gia đình nhưng có kích thước nhỏ hơn rất nhiều và được thiết kế chỉ để sử dụng cho các loại tai nghe. Headamp có nhiều loại, nhưng mục tiêu chung vẫn là nâng công suất của nguồn nhạc để đáp ứng các tai nghe có trở kháng cao, đồng thời cải thiện chất lượng âm thanh của các nguồn âm.

Trên thị trường hiện nay, các loại headamp đã được bán tương đối nhiều với đa dạng thương hiệu, mức giá khác nhau. Có thể kể đến một vài model tiêu biểu như: Fiio E3 (200.000đ), Fiio E5 (400.000đ), iBasso P3 Heron (230USD), C&C XO+ (279USD),… Theo một số người sử dụng, các loại headamp này đều tỏ ra khá đáng “đồng tiền bát gạo” khi cho chất lượng âm thanh hay ở nhiều thể loại nhạc dù chỉ sử dụng nguồn phát là điện thoại di động. Để “nuôi” headamp này bạn cần pin 9 Volt.

Khi đã “xử lý” tốt nguồn phát âm thanh, những người chơi mới bắt đầu cho việc “độ” tai nghe để cải thiện chất lượng âm thanh đến mức hoàn hảo nhất. Thông thường, những chiếc tai nghe này sẽ được recable, tức thay dây nguyên bản bằng những loại dây có chất liệu đặc biệt giúp truyền tín hiệu âm thanh tốt hơn như: dây bạc nguyên chất, dây đồng tinh khiết chất lượng cao mạ bạc, mạ vàng,… Giá cả cho những loại dây này dao động từ 200.000đ đến hàng triệu đồng/m. Tuy cũng khá tốn kém nhưng cách này đem lại hiệu quả một cách rõ rệt, nhất là với những loại tai nghe cao cấp. Việc “độ” dây sẽ kết thúc bằng công đoạn tích hợp một giắc cắm 3,5 mm có chất lượng tốt để phù hợp với chất lượng của đoạn dây mới.

Tiếp sau đó, đối với một số loại tai nghe, người chơi còn trực tiếp khoan các lỗ tròn trên phần nắp nhựa bảo vệ màng loa để giúp âm thanh có thể thoáng hơn, và điều chỉnh mức độ âm treble và bass phù hợp với sở thích cá nhân theo từng thể loại.

Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị trên, chiếc tai nghe giờ đây đã được “độ” lại gần như hoàn toàn và có chất lượng được cải thiện một cách đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đó là cả một quá trình nghiên cứu để có thể tự làm và cảm nhận được sự khác biệt mà không phải ai cũng có thể thực hiện được.


Tai nghe đã được “độ” dây

Kết nối điện thoại với ampli

Việc kết nối điện thoại với ampli, rồi nối ra dàn loa dân dụng giúp người sử dụng có thể tận hưởng được âm nhạc trên điện thoại với âm lượng lớn, mà chất lượng âm thanh vẫn đạt được độ chi tiết như ý muốn. Do lúc này điện thoại chỉ đóng vai trò là một thiết bị phát tín hiệu âm thanh để ampli xử lý trước khi phát ra loa, nên về cơ bản việc này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến điện thoại, và có thể tiết kiệm pin hơn nhiều so với việc sử dụng loa ngoài tích hợp trong máy.

Để kết nối điện thoại - ampli - loa, người chơi thường sử dụng một sợi dây có hai đầu đều là giắc cắm 3,5mm, hoặc loại dây một đầu 3,5mm, một đầu RCA tùy theo loại ampli được sử dụng. Với những loại ampli thông thường, người chơi chỉ cần một sợi dây có chất liệu bình thường được bán ở các cửa hàng điện tử với mức giá từ 15.000đ - 30.000đ là đủ. Nhưng với những loại ampli cao cấp thì cần sử dụng loại dây có chất liệu đặc biệt giúp tín hiệu âm thanh được cấp từ điện thoại không bị giảm chất lượng. Những loại dây này thường có giắc cắm được mạ vàng và chất liệu cao cấp tương tự như loại dây sử dụng để recable cho tai nghe. Mức giá của những sợi dây loại tốt thường dao động từ 500.000đ đến vài triệu đồng. Sau khi chuẩn bị xong, người chơi chỉ việc kết nối điện thoại với ampli là có thể bắt đầu thưởng thức.

Đến đây thì có lẽ bạn đọc đã hiểu cơ bản về những phương án và vật liệu để có thể “độ” tai nghe cho điện thoại, hoặc kết nối điện thoại với ampli giúp mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn. Mong rằng qua bài tư vấn này, e-CHÍP M! sẽ giúp bạn có thêm thật nhiều điều thú vị trong quá trình khám phá chiếc điện thoại của mình.

Thứ Ba, 20/10/2009 14:25
51 👨 4.140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp