DN game vẫn... "sống khỏe"

Mặc dù được xem là năm khó khăn do "vướng" các biện pháp quản lý về game online, tuy nhiên có thể nói các doanh nghiệp kinh doanh game online tại Việt Nam, đến thời điểm này vẫn sống tốt.

DN game vẫn... "sống khỏe"

Doanh thu nửa đầu năm 2011 vẫn rất lớn

Theo báo cáo doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2011, tổng doanh thu của FPT Online là 245 tỷ đồng, trong khi đó VNG doanh thu vào khoảng hơn 800 tỷ đồng. VTC Game mặc dù không có báo cáo chính thức, nhưng nhiều nguồn tin khác nhau cũng cho rằng doanh thu của công ty này lên tới hàng trăm tỷ đồng. Trong khi đó các công ty kinh doanh game vừa và nhỏ khác, đáng kể như Sgame, Netgame Asia, SaigonTel hay Deco... được biết doanh thu 6 tháng đầu năm mỗi công ty cũng hơn 100 tỷ đồng.

Có thể nói, khi game online trở thành vấn đề nóng trong xã hội, việc từ tháng 7/2010 Bộ TT&TT không cấp phép các game online mới sẽ khiến nhiều doanh nghiệp nghiệp game gặp khó khăn. Tuy nhiên, có vẻ quy định này chỉ ảnh hưởng đến một phần rất nhỏ đến các doanh nghiệp này. Bởi không ra game mới, họ vẫn có những game cũ đang hoạt động và doanh thu hàng tháng từ mỗi game thông qua việc bán vật phẩm ảo, lên đến hàng chục tỷ đồng.

VNG vẫn được xem là công ty có doanh thu mạnh nhất từ game online với nhiều sản phẩm đang dẫn đầu về số lượng người chơi trên thị trường. Trong đó, có thể kể đến các game như Gunny, Kiếm Thế, Võ Lâm Truyền Kỳ 1, Võ Lâm Truyền Kỳ 2... Đây là những game mà doanh thu hàng tháng đưa về cho công ty đều lên tới hàng chục tỷ đồng, cá biệt còn có game thu trên 30 tỷ đồng mỗi tháng. VTC Game cũng không kém cạnh khi 3 game online họ đang phát hành trên thị trường hiện nay là Audition, Đột Kích, FIFA Online 2, được xếp vào những game thu tiền về hàng đầu cho doanh nghiệp hiện nay. FPT Online có Thiên Long Bát Bộ, Tây Du Ký, MU, cũng được xem là góp phần không nhỏ cho việc đem về cho công ty doanh thu 245 tỷ trong 6 tháng đầu năm ở trên.

Nhìn chung, cái khó của doanh nghiệp game online trong thời gian qua chỉ nằm ở phương diện quản lý và triển khai các dự án game mới là chính, còn lại việc kinh doanh các game online của họ đang có, gần như không bị tác động nhiều.

Chuyển sang hình thức kinh doanh đa dạng hơn

Thực tế, con số doanh thu của các doanh nghiệp kinh doanh game trong 6 tháng đầu năm 2011 ở trên, bên cạnh chủ yếu từ game online, họ còn thu được từ nhiều nguồn khác thông qua các hình thức kinh doanh đa dạng của mình.

Cụ thể, doanh thu của VNG còn đến từ việc kinh doanh các sản phẩm trực tuyến của họ như từ trang tin điện tử tổng hợp Zing.vn, âm nhạc trực tuyến Zingmp3, các dự án về Thương mại điện tử, hay mạng xã hội Zing Me. Trong đó nổi trội nhất là Zing Me, khi ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc công ty cho biết, trong năm 2011 doanh thu đến từ mạng xã hội này hàng tháng dự kiến lên tới 80 tỉ đồng.

Phía FPT Online doanh thu còn đến từ các hình thức như quảng cáo trực tuyến, âm nhạc trực tuyến, mạng xã hội và dịch vụ sms. VTC Game cũng tương tự khi doanh thu của họ, bên cạnh game online còn có doanh thu từ việc thanh toán trực tuyến, kinh doanh các sản phẩm nội dung số, mạng xã hội...

Việc chuyển đổi mô hình, chuyển sang hình thức kinh doanh đa dạng hơn, được xem là một điều tất yếu tại các công ty kinh doanh về game online hiện nay. Bởi, việc kinh doanh đa dạng sẽ làm cho họ dễ dàng xử lý khi gặp sự cố, mà việc game online bị ngưng cấp phép tại Việt Nam trong thời gian vừa qua và bị xã hội lên án là một điển hình.

Thứ Hai, 19/09/2011 10:10
31 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp