Điện toán di động – Một xu hướng phát triển tất yếu?

Năm 1990, hãng xe hơi Ford đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với thanh thiếu niên Mỹ để tìm hiểu định hướng mua sắm của tầng lớp này. Phần đông trả lời là xe hơi. Mười năm sau, một nghiên cứu tương tự được tiến hành nhưng lại có một câu trả lời hoàn toàn khác: đó là máy tính xách tay.

Có một chủ đề xuyên suốt rất đặc biệt đối với hai nghiên cứu này và điều đó không hề thay đổi sau một thập kỷ. Kết quả nghiên cứu trước cho thấy thanh thiếu niên mong muốn sở hữu một chiếc xe hơi vì xe hơi giúp họ đi đây đi đó và và trở nên di động hơn, thậm chí có thể mang lại cho họ một cảm giác tự hào vì đã tham gia vào tầng lớp xã hội tiên tiến. Mười năm sau, máy tính xách tay cũng mang lại cho họ sự tự do để trở nên di động hơn, có thể đi đây đi đó và làm những gì chúng thích.

Và nếu chúng ta nghĩ sâu hơn về điều này thì chủ đề đó còn đúng cả với những người lớn đã trưởng thành – cả những người làm kinh doanh lẫn những người tiêu dùng bình thường – chúng ta trở nên di động hoặc khao khát được di động nhiều hơn. Di chuyển khắp thế giới để kinh doanh, hội họp với các đối tác hoặc một môi trường làm việc di động đã gần như trở thành một điều rất bình thường trong cuộc sống. Chúng ta có thể làm việc mà không cần rời khỏi nhà, hoặc làm việc trong khi vẫn còn đang ngồi nhâm nhi tách cà phê trong một quán cà phê. Những kỳ nghỉ đơn thuần chỉ là di chuyển từ nước này sang nước khác.

Cũng giống như nhận định của đa số thanh thiếu niên trong chương trình khảo sát của Ford, chúng ta thấy rằng máy tính xách tay đã phát triển thành một công cụ ngày càng trở nên khó tách rời trong cuộc sống hàng ngày.

Trong quá khứ, máy tính xách tay phải đánh đổi tính năng tổng thể và tính hữu dụng để lấy tính tiện lợi và khả năng di động. Ví dụ, để nâng cao hiệu suất hoạt động, chúng ta phải chấp nhận đánh đổi kích cỡ, thời gian sử dụng pin và độ nóng của máy. Một máy tính xách tay mạnh mẽ thường có kích cỡ lớn và nặng, trong khi một máy tính xách tay mỏng hơn sẽ không mạnh mẽ bằng. Người sử dụng sẽ cần thêm những thiết bị phụ trợ thì mới có thể kết nối không dây. Nhưng một khi máy tính xách tay đó được kết nối không dây, hiệu suất hoạt động sẽ giảm xuống vì sẽ tạo thêm đáng kể áp lực xử lý cho CPU. Thời gian hoạt động của pin cũng sẽ bị rút ngắn lại do kết nối không dây đòi hỏi phải sử dụng nhiều điện năng hơn.

Điều gì đã thúc đẩy khả năng ứng dụng nhanh chóng của máy tính xách tay và biến máy tính xách tay thành một “điều bình thường” hiện nay?

Về cơ bản, có 4 lý do thúc đẩy số lượng sử dụng máy tính xách tay tăng lên đáng kể, cả trong các hoạt động kinh doanh lẫn hoạt động giải trí: hiệu suất hoạt động, thời gian sử dụng pin, hình dáng thiết kế (kích cỡ và trọng lượng) và khả năng kết nối.

Việc gia tăng sử dụng máy tính xách tay mạnh mẽ trong thời gian gần đây có thể được bắt nguồn từ những cải tiến to lớn đối với những lý do trên khi Intel giới thiệu công nghệ di động Intel® Centrino® vào năm 2003. Người sử dụng doanh nghiệp và người tiêu dùng hiện nay đã có trong tay một chiếc máy tính xách tay tất cả trong một mà không phải hy sinh đi bất cứ yếu tố khác nào. Khi băng thông rộng không dây trở nên ngày càng phổ biến thì máy tính xách tay cũng ngày càng được sử dụng nhiều.

Được thiết kế để có thể mang lại điện năng tiêu thu tối thiểu và sức mạnh xử lý tối đa, các bộ vi xử lý Intel® CoreTM 2 Duo có hiệu suất hoạt động cao gấp đôi so với các máy tính xách tay sử dụng công nghệ di động Intel® Centrino® thế hệ trước nhưng đồng thời lại tiêu thụ điện năng ít hơn 28%.

Không dừng lại ở đó, mới đây, Intel đã công bố rộng rãi nhãn hiệu mới mang tên công nghệ vi xử lý Intel® Centrino® Pro. Công nghệ mới này sẽ mở rộng những tính năng đột phá và thông dụng của công nghệ vi xử lý Intel® vPro™ sang cho dòng sản phẩm máy tính xách tay có hiệu suất hoạt động cao. Đây là một phần trong kế hoạch giới thiệu công nghệ vi xử lý Centrino thế hệ tiếp theo có tên mã là “ Santa Rosa ” nhằm mang lại những tầm cao mới cho các máy tính xách tay dành cho cả người sử dụng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nhờ khả năng làm việc nhanh hơn nhưng lại sử dụng ít điện năng hơn nên những chiếc máy tính xách tay sử dụng công nghệ di động Intel® Centrino® Duo mới sẽ đạt được hiệu suất và hiệu quả tiết kiệm điện năng xấp xỉ 2,5 lần. Để dễ hình dung về con số này, hãy so sánh với những thứ thật gần gũi với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

Điện năng mà một lò vi sóng sử dụng trong một phút hoặc điện năng mà một chiếc bàn là hơi nước tiêu thụ trong một phút có thể giúp một chiếc máy tính xách tay sử dụng bộ vi xử lý Intel® CoreTM 2 Duo hoạt động từ 60 phút trở lên. Việc máy tính xách tay sử dụng ít điện năng hơn cũng có nghĩa là ít nhiệt được sinh ra hơn, từ đó máy tính xách tay sẽ không cần phải thường xuyên tắt nguồn để “nghỉ ngơi”.

Thời gian sử dụng pin lâu hơn đồng nghĩa với việc người sử dụng doanh nghiệp dùng máy tính xách tay trong lúc di chuyển có thể giữ nguyên hiệu suất làm việc của mình mà không cần chú ý đến nguồn điện để xạc pin trong một khoảng thời gian lâu hơn. Hãy tưởng tượng tới những lợi ích mà một doanh nhân thường xuyên phải di chuyển có thể thu được, chắc chắn người doanh nhân này không muốn phải liên tục đi tìm nguồn điện để xạc pin cho chiếc máy tính xách tay của mình. Nếu cảm thấy buồn khi đang ngồi trên máy bay, họ có thể thoải mái tận hưởng những bộ phim mới nhất qua chiếc máy tính xách tay của mình với chỉ một lần xạc pin đầy, một điều có lẽ là không thể có được trước đây.

Việc nâng cao thời gian sử dụng pin và sức mạnh xử lý có nghĩa là các chuyên gia hoàn toàn có thể yên tâm đưa ra những ứng dụng mạnh mẽ cho khách hàng hoặc môi trường làm việc với lòng tin hệ thống sẽ có đủ khả năng để xử lý những thông tin có tính phức tạp cao một cách nhanh chóng và dễ dàng. Một hệ thống có thể thực hiện nhiều ứng dụng lớp trước (thoại VoIP, webcast, trình chiếu, lướt web) và những ứng dụng lớp sau (chống virút, mã hóa) tại cùng một thời điểm mà không gây ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động hay tính nhạy bén của hệ thống.

Với những khả năng mới được cải tiến, các gia đình có thể thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ của mình, ghi lại những phút giây đáng nhớ của gia đình bằng máy quay video số có độ phân giải cao (HD) và chiếc máy tính xách tay không chỉ giúp lưu trữ những khoảnh khắc đó mà còn có thể cho phép các gia đình tạo ra một video blog với hiệu quả thời gian thực. Tải những đoạn video HD mà bạn quay hàng ngày vào trong chiếc máy tính xách tay, bạn có thể nhanh chóng biên tập và tải chúng lên trang web của bạn. Chiếc máy tính xách tay thậm chí còn tốt gấp đôi hệ thống game gia đình của bạn vì giúp cho lũ trẻ trong gia đình bạn có thể tận hưởng những game mới nhất, hay nhất với độ phân giải cao khi cả gia đình đang trên đường đi du lịch.

Rõ ràng Kỷ nguyên di động đã xuất hiện rộng rãi xung quanh chúng ta và đã sẵn sàng. Vậy bạn còn chờ gì nữa ?

Hoàng Chi

Chủ Nhật, 15/04/2007 12:59
31 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản