Diện mạo mới của mạng xã hội cho doanh nghiệp

Thị trường mạng xã hội cho doanh nghiệp đang là cuộc đua sôi động giữa các mạng xã hội và các nhà phát triển ứng dụng.

Lotus Connections của IBM, Facebook, LinkedIn và những “tay chơi” khác đang tiến tới mục tiêu trở thành những ông lớn trong lĩnh vực nối mạng xã hội, còn Jive Software thì muốn giành lấy một phần thị phần bằng nền tảng SBS. Jive Software vừa trình làng phiên bản cập nhật phần mềm Social Business Software (SBS), nền tảng mạng xã hội dành cho doanh nghiệp. Jive cho rằng tính tương tác của phần mềm và những tính năng thông tin cá nhân có thể trở thành “Facebook cho doanh nghiệp”.

Phiên bản SBS 3.0 mới này cho phép nhân viên và những đồng nghiệp trong những công ty có thể tự tạo những trang thông tin cá nhân và liên kết với nhau qua chương trình quản trị trên giao diện của Facebook. Với mạng xã hội phổ biến này, các nhân viên trong mạng SBS có thể lập nhóm, hiển thị những hoạt động đang thực hiện và liên kết RSS. Jive cũng giới thiệu những giao diện nền tảng mới thân thiện với doanh nghiệp mà tích hợp cả video.

Kết nối mạng xã hội nhắm tới các doanh nghiệp là vấn đề mà nhiều công ty đã hướng tới. Như đầu năm 2003, rất nhiều công ty như LinkedIn bắt đầu phát triển giải pháp liên kết mạng dành cho doanh nghiệp, song hành là những ông lớn như IBM với giải pháp Lotus Connections tự xưng là “phần mềm cho kinh doanh của xã hội”.

Phiên bản IBM Lotus Connections 2.5 thậm chí tích hợp cả công cụ microblogging (làm tiểu blog) mang “phong cách Twitter”, kèm một phần mềm mở ở bên trong, với cố gắng đẩy mạnh dịch vụ tin nhắn và tương tác.

Thậm chí những trang mạng xã hội truyền thống cũng tiếp nhận những giao diện thân thiện hơn với doanh nghiệp. Ngày 4/3 vừa rồi, Facebook đã công bố sáng tạo ra trang thông tin mở mới cho phép việc người dùng doanh nghiệp cập nhật về tình trạng, video và hình ảnh dưới bộ dạng của một trang thông tin cá nhân.

Tuy nhiên, Sam Lawrence, Giám đốc tiếp thị của Jive Software cho rằng dù có một ứng dụng mạng xã hội lớn hơn, ví như Facebook, cũng không thể thay thế được những giải pháp được thiết kế riêng biệt như Jive đã mang lại cho doanh nghiệp.

Nếu bạn nghĩ đến việc ứng dụng Facebook trong doanh nghiệp, điều này thật tốt để liên kết mọi người với nhau, nhưng cũng có một tấn những ứng dụng dành riêng cho kinh doanh bên cạnh việc soạn thảo văn bản và nội dung, hay đưa ra những quyết định mang tầm xã hội … Facebook có thể sẽ yếu thế hơn nhiều nếu đặt đối trọng với một ứng dụng nào đó được xây dựng dành riêng cho việc giải quyết vấn đề trong môi trường doanh nghiệp”.

Một số nhà phân tích thì nhận định rằng nối mạng xã hội đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn đối với doanh nghiệp trong những năm tới, nhằm cung cấp cho các công ty những giải pháp hữu hiệu nhất trong việc quản lý.

Theo Charles King, nhà phân tích với nghiên cứu về Pund-IT thì “Thành công (của một doanh nghiệp mạng xã hội) sẽ phụ thuộc vào những nhân viên bán hàng có khả năng làm rõ được 2 điều: hiệu suất công việc mà công ty có thể đạt được, và thứ hai, là khả năng định lượng lợi nhuận tài chính

Tuy nhiên, ông King đã bổ sung rằng bất kỳ một thay đổi về nhân khẩu học nào trong thế giới kinh doanh cũng có thể khiến những doanh nghiệp phải chấp nhận một vài loại giải pháp mạng xã hội.

Theo lẽ thường – như IBM đã trình bày cùng với giải pháp Lotus Connections – là khi những người trẻ trong mạng xã hội tham gia vào lực lượng lao động, họ hi vọng sẽ thấy được những giải pháp (trong một phạm vi công việc). Và nếu họ không thấy chúng, họ sẽ cảm thấy bị kìm nén”.

Thứ Tư, 11/03/2009 14:09
31 👨 406
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp