Điểm mặt laptop "siêu nhẹ"

Tuy thiết kế sành điệu của Apple MacBook Air thật đáng ngưỡng mộ, song nên nhớ rằng đó không phải là dòng laptop siêu nhẹ đáng giá duy nhất trên thị trường hiện nay.

Thậm chí trong mắt nhìn của giới chuyên gia, Macbook Air còn bị chê tơi bời vì nghèo cả hiệu suất lẫn tính năng. Dưới đây là 5 cái tên bạn nên nghĩ đến trước MacBook Air, theo bình chọn của PCWorld.

1. Lenovo ThinkPad X300 Laptop

Điểm số: 77

Xếp hạng: Tốt

Đánh giá chung: Có thể ThinkPad X300 không có được kiểu dáng siêu mỏng, thời trang bóng lộn như MacBook Air, song kết cấu của nó rất hợp lý, vững chắc và đáp ứng mọi yêu cầu của một doanh nhân phải đi công cán thường xuyên.

Bàn phím rất tiện lợi với các phím bấm rộng, bằng phẳng, bố trí hợp lý chứ không đánh đố ngón tay. Các phím mũi tên và bàn touchpad điều khiển rất nhạy.

Với vi xử lý lõi kép Intel Core 2 Duo L7100 tốc độ 1,2Ghz và RAM 2GB, X300 đã được PCWorld chấm cho 64 điểm hiệu suất (trên thang điểm 100).

Nếu mê mẩn kiểu dáng, bạn có thể chọn MacBook Air. Nhưng nếu suy nghĩ thực tế hơn về cả tính năng, chức năng lẫn hiệu quả kinh tế, X300 sẽ vượt trội Air về mọi mặt.

2) Asus U2E Laptop

Điểm số: 74

Xếp hạng: Tốt


Đánh giá chung: Với lớp vỏ bên ngoài được bọc da "xịn", dòng laptop U2E của Asus mang đến cho bạn một cảm giác "xa xỉ và sang trọng" tuyệt đối. Về mặt nào đó, yếu tố này còn "cool" hơn cả MacBook Air của Apple.

U2E chỉ nặng 1,3kg nhưng vẫn trang bị màn hình góc rộng tuyệt đẹp 1366 x 768 pixel. Cũng giống như chiếc laptop Vaio VGN0 TZ295 của Sony, màn hình Asus U2E đặc biệt dễ nhìn ở những không gian hẹp, dù nó không được trang bị công nghệ đèn nền LED.

Xét về hiệu suất, khá đáng tiếc khi U2E chỉ đạt được 53/100 điểm. Tốc độ của nó khá chậm so với laptop nói chung - vì thế những người dùng khắt khe về tính năng và công nghệ có thể không được thỏa mãn cho lắm. Bạn có thể kết nối Asus U2E với TV phân giải cao thông qua cổng HDMI.

Nói tóm lại, Asus A2E đẹp, thời trang, tuổi thọ pin tốt, sang trọng và rất bắt mặt, nhưng không thật sự gây ấn tượng về hiệu quả và cấu hình.

3) Toshiba Portege R500 Laptop

Điểm số: 73

Xếp hạng: Tốt


Đánh giá chung: Bạn có thể dễ dàng "bẻ đôi" màn hình của Portege 500 bằng tay không, do chiều dày "mỏng như lá lúa" của nó. Ấy thế nhưng theo Toshiba, độ bền của dòng máy này lại thuộc loại "vô địch".

Tuy nhiên, "động cơ" bên trong của R500 không được ấn tượng cho lắm. Vi xử lý lõi kép Core 2 Duo U7500 tốc độ 1,2GHz chỉ đạt được số điểm 49 trong bài kiểm tra của PCWorld mà thôi. Bù lại, máy có tuổi thọ pin khá tốt, gần 6 tiếng đồng hồ hoạt động liên tục.

Tất cả những gì bạn có thể mong đợi ở một chiếc laptop siêu di động đều được Toshiba trang bị cho R500. Thậm chí bạn còn bắt gặp một nút điều chỉnh âm lượng analog kiểu cổ điển nữa chứ!

R500 được trang bị cổng Ethernet nhưng lại chỉ có duy nhất một cổng USB. Đầu đọc dấu vân tay sẽ đảm bảo dữ liệu cá nhân trong máy không dễ dàng rò rỉ ra ngoài.

4. Sony VAIO VGN-TZ295N

Điểm số: 73

Xếp hạng: Tốt

Đánh giá chung: Đội ngũ thiết kế của Sony Vaio đáng được tưởng thưởng hậu hĩnh. Họ luôn cho ra đời những sản phẩm cực "cool" và sành điệu chẳng kém gì MacBook Air, chỉ có điều "Quả táo" làm công tác marketing quá xuất sắc mà thôi.

Nếu như các tín đồ của Mac có thể nhét vừa Air vào trong một chiếc phong bì khổ A4, thì ít nhất, VGN-TZ295N cũng dễ dàng khiến bạn bị lầm với một cuốn vở bìa cứng.

Trọng lượng của máy chỉ là 1,5 kg, nhưng bạn vẫn nhận được màn hình 11 inch, sử dụng đèn nền LED và đạt độ phân giải 1366 x 768 pixel.

Đây là màn hình sáng nhất, sắc nét nhất trong số các dòng laptop siêu di động mà PCWorld so sánh đợt này.

Về hiệu suất, Sony Vaio bám đuổi khá sát Lenovo X300 với số điểm 58/100. Tuổi thọ pin cũng khá ấn tượng với gần 6,5 tiếng đồng hồ chạy liên tục.

Nhược điểm của nó là các phím bấm hơi nhỏ, không thật thuận tiện cho việc soạn thảo những tài liệu dài.

Kết luận: Thiết kế đẹp, màn hình "hiếm có khó tìm" nhưng giá thành đắt.

5) Fujitsu LifeBook P8010

Điểm số: 72

Xếp hạng: Tốt


Đánh giá chung: LifeBook P8010 có ngoại hình của một chiếc laptop "công việc" đích thực. Nó thiếu hẳn sức quyến rũ hay tính thời trang của MacBook Air hay Sony Vaio VGN - TZ295N. Nó cũng không xa xỉ hay sang trọng như Asus U2E.

Nhưng bù lại, với trọng lượng 1,3 kg, P8010 nằm trong nhóm những laptop nhẹ ký nhất.

Vi xử lý lõi kép Intel Core 2 Duo SL7100 tốc độ 1,2 GHz chỉ đạt được số điểm 50/100 và chậm hơn 22% so với laptop thông thường.

Bên cạnh đó, RAM 1GB cũng khiến khá nhiều người dùng thất vọng. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ thêm khoảng 120 USD, nhà sản xuất sẽ nâng cấp cho bạn lên RAM 4GB.

Với dung lượng này, Lifebook P8010 thoải mái chạy hệ điều hành Vista mà không phải "e dè" đến hiệu suất.

Một điểm yếu nữa là tuổi thọ pin khá thấp: chỉ đạt 3,5 giờ. Màn hình 12,1 inch góc rộng nhưng độ phân giải khá khiêm tốn (1280 x 800 pixel), không thể so sánh với Macbook Air hay Sony VGN-TZN295N.

P8010 được trang bị khá nhiều cổng và khe cắm thẻ nhớ, nhưng nó lại thiếu mất cổng HDMI và khe Express Card.

Thứ Tư, 02/04/2008 11:10
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo