Điểm lại lịch sử vở kịch "Micro-hoo"

Với việc Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft chính thức quay lưng lại với Yahoo, hãy cùng điểm lại những diễn biến chính của cuộc chơi mèo vờn chuột tốn nhiều giấy mực này:

Ngày 1/2/2008: Sau 2 năm thương thảo và nhiều lời đồn đại sau cánh gà, cuối cùng thì Microsoft cũng chính thức ngỏ lời muốn mua lại Yahoo với giá 31 USD/cổ phiếu. Giá trị của thương vụ lên tới 44,6 tỷ USD.

Ở thời điểm ấy, mức giá do Microsoft đưa ra cao hơn tới 62% so với thị giá giao dịch của cổ phiếu Yahoo trên sàn Nasdaq.

Ngày 3/2/2008: Trưởng nhóm luật sư của gã khổng lồ tìm kiếm Google tuyên bố vụ sáp nhập này, nếu thành công, sẽ làm tổn hại đến sự sáng tạo trong địa hạt Web.

Ngày 4/2/2008: Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo nói với các nhân viên dưới quyền rằng "bán mình cho Microsoft cũng là một khả năng". Tuy nhiên, Ban giám đốc cần có thêm thời gian để suy nghĩ và tính toán.

Ngày 11/2/2008: Yahoo chính thức từ chối lời đề nghị mua lại của Microsoft, với lý do "gã khổng lồ phần mềm đã định giá quá thấp thương hiệu và tài sản toàn cầu của Yahoo".

Theo số đông giới phân tích, Yahoo tin rằng ít nhất, cổ phiếu của hãng phải có giá từ 40 USD trở lên.

Ngày 19/2/2008: Chủ tịch Bill Gates của Microsoft khẳng định với AP là Microsoft không tham gia các cuộc đàm phán nâng giá bỏ thầu với Yahoo.

Cùng ngày, Yahoo tiết lộ một vài kế hoạch "đền bù và đảm bảo quyền lợi cho nhân viên" trong trường hợp Yahoo bị Microsoft thâu tóm.

Giả sử Microsoft mua được Yahoo, gã khổng lồ phần mềm sẽ phải chi thêm vài tỷ USD cho những điều khoản "từ trên trời rơi xuống" này.

Ngày 5/3/2008: Trước lời đồn rằng Microsoft có thể xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nhằm hất cẳng toàn bộ 10 thành viên của ban giám đốc Yahoo trong cuộc họp cổ đông Yahoo thường niên 2008, Yahoo đã chơi bài "câu giờ".

Hãng này đã lùi lại hạn chót để đề cử các ứng viên cho ban giám đốc mới đến tận mùa hè. Một số tờ báo cũng đưa tin Yahoo đang tích cực thương thảo chuyện liên minh với Google, News Corp và AOL.

Ngày 10/3/2008: Các quan chức cấp cao của Yahoo nhóm họp ở đại bản doanh để thảo luận về tương lai của hãng.

Ngày 18/3/2008: Yahoo công bố dự báo doanh thu đầy lạc quan cho 2 năm tới, nhằm xoa dịu dư luận và các cổ đông về quyết định từ chối Microsoft.

Tuy nhiên, giới phân tích tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của những dự báo này. Họ cũng đặt dấu hỏi về thời điểm công bố dự báo, khi rõ ràng ban giám đốc Yahoo đã nhận được báo cáo từ tháng 12 năm ngoái mà không hế hé lộ ra bên ngoài.

Ngày 5/4/2008: Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft "cho" Yahoo thời hạn 3 tuần để chấp nhận ký vào hợp đồng "bán mình".

Nếu không Gã khổng lồ phần mềm sẽ hạ thấp mức giá bỏ thầu hoặc xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nghiệt ngã.

Ngày 9/4/2008: Yahoo thông báo sẽ thử nghiệm sử dụng công cụ quảng cáo tìm kiếm của Google, thay vì công cụ quảng cáo của chính mình, trên 3% diện tích trang web.

Ngay lập tức, Luật sư trưởng của Microsoft Brad Smith đã đặt ra các câu hỏi và quan ngại về vấn đề chống độc quyền và phản cạnh tranh.

Ngày 26/4/2008: Thời hạn chót mà Microsoft đặt ra cho Yahoo để chấp nhận lời đề nghị mua lại đã trôi qua trong lặng lẽ, khi cả hai bên cùng im lặng và không có bất cứ động thái nào.

Thương vụ sáp nhập, tất nhiên, cũng không hề tiến triển.

Ngày 1/5/2008: Ballmer phát biểu trước các nhân viên Yahoo rằng "Microsoft vẫn có thể tự tiến lên phía trước mà không cần tới Yahoo".

Ngày 2/5/2008: Báo giới đồng loạt đưa tin là có thể Microsoft sẽ nâng giá bỏ thầu để thuyết phục Yahoo chấp nhận "bán mình" lần cuối.

Steve Ballmer cũng úp mở rằng "trong đầu ông đã có một mức giá mới dành cho Yahoo", nhưng con số đó cụ thể là bao nhiêu thì không được tiết lộ.

Ngày 3/5/2008: Microsoft đã nâng giá bỏ thầu lên 33 USD/cổ phiếu, song Yang cho biết ban giám đốc không chấp nhận mức giá nào dưới 37 USD. Microsoft quyết định chính thức rút lại lời đề nghị mua lại.

Thứ Hai, 05/05/2008 14:14
31 👨 64
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp