Dịch vụ MMS - GPRS : Tiện dụng nhưng… ít người dùng

GPRS – viết tắt của General Package Radio Service - là tiêu chuẩn truyền thông vô tuyến có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ 115 Kbps, dùng để gửi và nhận các gói dữ liệu nhỏ, như e-mail và download rất hiệu quả. Đây là tính năng rất tiện dụng cho những người thường gửi và nhận những bản tin dài hơn tin nhắn thông thường (khoảng 1.000 ký tự), hay gửi và nhận tin nhắn âm thanh, hình ảnh.

Những tiện ích

Dịch vụ MMS gửi và nhận tin nhắn đa phương tiện từ các thuê bao điện thoại di động với nhau, hoàn toàn khác với dịch vụ tải nhạc chuông từ các nhà cung cấp dịch vụ VAS. Khi đăng ký thuê bao GPRS, khách hàng có thể truy cập Internet và sử dụng dịch vụ MMS.

Tuy vậy, sử dụng MMS đối với phần lớn người tiêu dùng vẫn là một khái niệm xa lạ. Một số những người khác thì không muốn gặp rắc rối đối với việc cài đặt dịch vụ GPRS tương đối phức tạp, và các mức giá thuê bao hàng tháng mà họ phải bỏ ra cho dịch vụ này, trong khi nhu cầu sử dụng GPRS đối với họ còn xa lạ.

Bởi vậy, dẫu hiện nay phần lớn các loại điện thoại đời mới đều có hỗ trợ GPRS, nhưng số người sử dụng đến dịch vụ này lại rất ít. Và rất nhiều người vẫn không hiểu rằng: thực ra GPRS mang đến được cái gì cho họ?

Theo giới thiệu từ các nhà cung cấp, khi đăng ký sử dụng dịch vụ GPRS, khách hàng có thể tải nhạc chuông đa âm sắc, âm thanh thực, lôgô và hình ảnh màu, hình ảnh động, truy cập Internet, wap, kiểm tra email, gửi tin nhắn đa phương tiện MMS.

Nói một cách khác, khi sử dụng dịch vụ này, rất nhiều khách hàng có thể online 24/7 chỉ bằng chiếc điện thoại di động của mình. Với MMS, dịch vụ cho phép khách hàng có thể gửi và nhận các bản tin đa phương tiện (bao gồm text, hình ảnh, âm thanh, đoạn phim ngắn) từ máy điện thoại di động của mình đến các máy điện thoại di động khác. Thay vì gửi cho nhau những mẩu tin nhắn nhỏ như trước đây, bạn có thể gửi cho người mình yêu cả… một lá thư tình qua hệ thống tin nhắn MMS.

Nhưng chưa phổ biến

Hiện nay, các nhà cung cấp lớn như MobiFone, VinaPhone và Viettel đều cung cấp dịch vụ GPRS, trả theo thuê bao và dung lượng truy cập. Kèm theo GPRS là dịch vụ MMS, dịch vụ mặc định cho các thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ GPRS. Khi khách hàng đăng ký GPRS, hệ thống sẽ tự động đăng ký dịch vụ MMS và tải cấu hình tự động MMS cho khách hàng.

Khách hàng đăng ký dịch vụ GPRS có thể truy cập Internet bằng 2 cách: truy cập trực tiếp trên màn hình máy điện thoại di động: đối với các máy di động có tính năng web-browser (tương tự như chương trình Internet Browser trên máy tính), khách hàng có thể truy nhập trực tiếp vào các trang web ngay trên màn hình máy di động thông qua đường kết nối GPRS.

Máy di động sẽ hoạt động như một máy tính thu nhỏ, khách hàng cũng có thể nhận và gửi email, file dữ liệu đồng thời có thể tải trực tiếp các hình ảnh, đoạn video về máy di động của mình. Cách thứ hai là truy cập gián tiếp: khách hàng có thể sử dụng máy di động GPRS thay thế đường truy nhập qua line thoại thông thường để truy nhập Internet từ máy tính xách tay hoặc các thiết bị khác như PDA, Pocket PC.

Việc kết nối có thể thực hiện qua cổng hồng ngoại của máy tính và máy di động. Khách hàng cần phải tạo lập đường dial-up riêng trong chương trình Windows với số truy nhập riêng của dịch vụ GPRS. Nếu không đăng ký sử dụng dịch vụ GPRS, khách hàng chỉ có thể download các hình ảnh đen trắng, nhạc chuông đơn âm.

Với tính năng của một máy tính đơn giản, nhiều chuyên gia cho rằng, việc tận dụng GPRS sẽ tạo ra một số dịch vụ tiện ích với giá rẻ cho khách hàng như chat, voice chat hay sử dụng máy điện thoại để giải trí online… Tuy vậy, hiện nay, nhiều người tiêu dùng không quan tâm đến dịch vụ này một phần vì việc cài đặt và sử dụng nó còn phức tạp.

Phần khác là ngay chính các nhà cung cấp tại Việt Nam hiện nay cũng ít quảng bá và đưa ra các dịch vụ mới cho GPRS. Đó là điều duy nhất đáng tiếc tại Việt Nam hiện nay đối với công nghệ tiện dụng này.

Thứ Ba, 06/11/2007 09:07
31 👨 622
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản