Dịch vụ "đám mây" nào hay để lưu nhạc?

Đưa kho nhạc số "lên mây" sẽ rất thuận tiện cho bạn với khả năng kết nối từ các thiết bị kết nối Internet ở bất kỳ đâu. Các dịch vụ "đám mây" sau đây tương thích với cả Windows, Mac và nhiều thiết bị di động.

Các dịch vụ điện toán đám mây (Cloud Computing) hay gọi tắt dịch vụ "đám mây" đang trở thành xu hướng sử dụng bởi tính thuận tiện, khả năng đồng bộ linh hoạt. Một số dịch vụ có dung lượng lưu trữ miễn phí cao, tương thích với nhiều nền tảng thiết bị khác nhau. Do đó, hãy dành chút thời gian lựa chọn một dịch vụ "đám mây" phù hợp để lưu trữ kho nhạc, bạn sẽ thấy được tính hữu dụng của nó dù đang ở văn phòng, trên xe buýt hay giải trí tại nhà.

Sau đây là các dịch vụ "đám mây" âm nhạc hàng đầu hiện nay, một số sẽ có những giới hạn nhất định về quốc gia, bạn đọc có thể tùy nghi lựa chọn sử dụng.

Apple iCloud

Dịch vụ "đám mây" iCloud ra mắt vào tháng 6 năm ngoái khi Apple giới thiệu phiên bản hệ điều hành iOS 5. Trong suốt một năm qua, iCloud liên tục được Apple nâng cấp và cải tiến cho phù hợp với nhu cầu của người dùng các thiết bị iOS như iPhone / iPod Touch và iPad.

Dịch vụ "đám mây" nào hay để lưu nhạc?
iCloud chỉ dành cho các fan của "Quả táo".

Tuy Apple cung cấp 5GB dung lượng miễn phí cho mỗi người dùng iCloud để lưu trữ đa dạng các loại dữ liệu như hình ảnh, tài liệu, nhạc, phim... nhưng để đồng bộ được kho nhạc số của mình lên iCloud, người dùng phải móc hầu bao trả mức phí 25 USD/năm đăng ký iTunes Match. Nếu không đăng ký iTunes Match, bạn chỉ có thể truyền tải nhạc mình đã mua từ iTunes. Ngoài ra, để tăng dung lượng lưu trữ ở các mức 10GB, 20GB hay 50GB cho iCloud thì cũng sẽ trả thêm phí lần lượt 20 USD, 40 USD và 100 USD/năm.

Dịch vụ sẽ truyền tải tất cả những bài nhạc trong thư viện iCloud của bạn thành định dạng AAC ở chuẩn 256-kbps, một mức cao đủ "chất" để nghe trên các thiết bị di động.

Google Music

Sinh sau nở muộn hơn nhưng Google Music, một phần trong cổng dịch vụ Google Play, đang phát triển nhanh chóng theo số lượng thiết bị Android bùng nổ. Tương tự iCloud dành riêng cho iOS, Google Music chỉ kết thân với người dùng các thiết bị Android.

Dịch vụ "đám mây" nào hay để lưu nhạc?

Các album, playlist được đồng bộ lên Google Play Music.

Trên Google Play, bạn có thể lưu trữ đến 20.000 bài nhạc với dung lượng tối đa cho mỗi file nhạc vào khoảng 250MB. Những bài nhạc mua từ Google Music sẽ không tính thêm vào phần dung lượng lưu trữ. Hiện Google Music chưa cho phép mua thêm dung lượng lưu trữ.

Ưu điểm: nếu bạn chép một CD nhạc vào máy và chuyển mã chúng thành các định dạng FLAC, OGG hay AAC, phần mềm Music Manager của Google Play (tương thích Windows, Mac, Linux) sẽ lại chuyển mã sang dạng MP3 ở chuẩn 320 Kbps hoặc chuẩn thấp hơn khi có kết nối Internet chậm.

Amazon Cloud Player

Dịch vụ "đám mây" nào hay để lưu nhạc?

Amazon Cloud Player hỗ trợ đồng bộ từ máy tính và các thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng.

Amazon là một trong những dịch vụ nhạc số trực tuyến hàng đầu thế giới, hỗ trợ hai nền tảng di động phổ biến nhất hiện nay bao gồm Android và iOS. Theo đó, các thiết bị dùng Android, đặc biệt là Kindle Fire (con đẻ của Amazon) được tích hợp sẵn ứng dụng. iPhone và iPod Touch cũng tiếp cận dễ dàng kho nhạc từ "đám mây" của Amazon. Tuy nhiên, hiện chưa có phiên bản ứng dụng dành cho máy tính bảng iPad, người dùng có thể mở trình duyệt Safari dùng thay thế nhưng thiếu một số chức năng như rê các bài hát vào playlist do Safari không hỗ trợ Flash.

Amazon Cloud Player chưa thật sự mỉm cười với người dùng Windows Phone 7 và BlackBerry.

Dung lượng miễn phí cho mỗi người dùng Cloud Player là 5GB, lưu trữ trên Amazon Cloud Drive. Bạn có thể trả thêm phí để tăng mức dung lượng lưu trữ (tham khảo chi tiết tại đây). Những bài hát mua từ kho nhạc số khổng lồ của Amazon sẽ không tính vào phần dung lượng lưu trữ của bạn.

Amazon Cloud Player có điểm khuyết chỉ hỗ trợ định dạng nhạc gồm MP3 và AAC (không thay đổi bitrate file gốc). Nếu tập tin nhạc của bạn có các định dạng khác thì phải tự chuyển đổi định dạng.

GrooveShark

GrooveShark có phần thích hợp hơn với người dùng Việt Nam nhờ tính đa dụng, không khắt khe về nền tảng sử dụng, thân thiện với cả Android, iOS lẫn Nokia hay BlackBerry và giao diện web.

Dịch vụ "đám mây" nào hay để lưu nhạc?

GrooveShark, dịch vụ "đám mây" âm nhạc được ưa chuộng.

GrooveShark có sẵn thư viện nhạc số khổng lồ, do đó ngoài khả năng đưa thư viện nhạc của mình lên, bạn có thể lựa chọn từ chính các album chọn lọc tại đây thành của riêng. Khả năng tìm kiếm mạnh mẽ, hỗ trợ tìm theo nhiều thể loại nhạc, album hay ca sĩ, tạo nhanh playlist theo danh sách tìm kiếm.

Nếu sử dụng trên thiết bị di động, bạn có thể tải bài nhạc về để nghe lại khi không có kết nối Internet.

Khuyết điểm của GrooveShark nằm ở khâu quản lý sắp xếp các tập tin nhạc có phần rắc rối.

Thứ Hai, 13/08/2012 17:50
32 👨 6.336
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản