Dell Studio XPS 16 - 'tốt gỗ, tốt cả nước sơn'

Đây là sự kết hợp của hai dòng máy tính Studio - biểu tượng của giá tiền hợp lý và XPS - hiện thân của dòng máy phong cách và sức mạnh đỉnh cao.

Đầu năm nay tại CES 2009, Dell đã làm cho những người đam mê cái đẹp và công nghệ cao phải trầm trồ với cỗ máy Dell XPS Studio 16 – sự kết hợp độc đáo giữa 2 dòng sản phẩm laptop mạnh mẽ và thời trang là XPS và Studio.


Studio XPS 16 là sự kết hợp của hai dòng máy của Dell. Ảnh: Notebookreview.

Dell XPS Studio 16 cũng chính thức xóa đi quan niệm từ trước đến giờ rằng những chiếc laptop của Dell thường rất nặng nề, vuông thành sắc cạnh và có phần thô kệch.

Đen và bạc là 2 màu chủ đạo của máy, sự đan xen này làm cho XPS Studio 16 vẻ trang nhã. Nếu như sự kết hợp giữa hợp kim Magie với chất liệu nhựa đem đến sự chắc chắn cho khung máy thì đường viền bằng nhôm sáng bóng cùng với phần vỏ bọc da mang lại sự sang trọng cho người sử dụng. Nổi bật trên nền đen của vỏ máy là logo Dell đã rất quen thuộc của hãng, nhưng có một điểm mà người sử dụng phải chú ý đến là khớp quay rất lạ được Dell trang bị rất riêng ở dòng máy này, nó là sự kế thừa và phát huy khớp quay chắc chắn của những chiếc laptop dòng XPS.

Máy được trang bị màn hình gương 16 inch độ phân giải cao 1080p Full HD, 1.920 x 1.080 pixel. Đặc biệt hơn so với các loại màn hình LCD khác, Dell XPS Studio 16 sử dụng công nghệ RGBLED LCD đem lại hình ảnh với mầu sắc đẹp hơn, trung thực hơn và độ tương phản cao hơn rất thích hợp để thưởng thức những bộ film độ nét cao (HD) hay ngắm nghía các bức ảnh độ kỹ thuật số nhiều pixel. Để bảo vệ màn hình, Dell đã khoác lên ngoài màn một lớp tráng quá bóng, vì vậy đã gây ra sự phản chiếu mạnh khi làm việc trong môi trường nhiều sáng. Nhưng ngược lại khi sử dụng máy trong phòng tối hay điều kiện thiếu sáng thì màn hình này lại cho thấy sự hữu hiệu của nó.


Bàn phím mang đặc điểm của Vaio hay MacBook. Ảnh: Notebookreview.

Bàn phím của Dell XPS Studio 16 mang những đặc điểm giống với bàn phím của những chiếc máy Vaio hay MacBook, với những phím nổi, phẳng và trải rộng. Tuy nhiên, việc kết hợp thêm hệ thống đàn LED nền trên các phím mang đến nét hiện đại riêng cho dòng máy này, và lại rất hiệu quả khi người sử dụng làm việc khuya hay trong phòng tối. Nếu hệ thống đèn LED nền là nét mới lạ thì hàng phím cảm ứng điều khiển đa phương tiện ngay phía trên bàn phím lại là sự kế thừa truyền thống trong các dòng laptop của Dell trước đây.

Kích thước bàn phím của XPS Studio 16 được Dell thu nhỏ lại để nhường một phần không gian cho bộ loa 5.1 công suất lớn, cũng vì thế mà sẽ không có các phím số riêng như ở máy Dell Studio 17, nhưng các phím vẫn rất nhạy và tiện dụng. Để hài hòa với kích thước bàn phím, bàn di chuột cảm ứng (touchpad) cũng nhỏ hơn, nhưng tạo cảm giác rất êm mượt khi sử dụng.


Các cổng kết nối bên sườn máy. Ảnh: Notebookreview.

XPS Studio 16 có đầy đủ những công cụ kết nối cơ bản và hiện đại nhất, như: 2 cổng USB, một e-SATA kiêm USB, HDMI và DisplayPort, FireWire, VGA, LAN, 2 giắc cắm headphone và một cho microphone, khe đọc thẻ nhớ 8 in 1, cổng bluetooth, card Wi-Fi chuẩn 802.11a/b/g/n và khe cắm ExpressCard/54.

Việc trang bị cổng giao tiếp đa phương tiện độ phân giải cao HDMI (High Difinition Multimedia Interface) rất thích hợp cho việc kết nối với những TV HD đang ngày trở nên phổ biến để thưởng thức những bộ phim, những video clip âm nhạc với chất lượng âm thanh tuyệt hảo và độ nét cực cao. 2 giắc cắm tai nghe đem đến sự linh hoạt trong lựa chọn về kết nối với dàn loa ngoài và cả headphone cùng lúc.

Ổ đĩa DVD của Studio XPS 16 sử dụng công nghệ tự động nuốt đĩa (slot-loading), nhưng các khe nạp đĩa này có xu hướng kêu to hơn các khay nạp đĩa truyền thống.

Nếu việc sử dụng khe nạp dạng nuốt đĩa để giảm độ dày thân máy, thì Dell lại nhường khá nhiều không gian hai bên sườn máy cho hai loa stereo lớn và loa siêu trầm. Nhờ vậy mà Studio XPS 16 có chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều so với các loại laptop khác, chắc chắn sẽ làm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức những bản nhạc chất lượng cao của người sử dụng.


Studio XPS 16 cấu hình cao. Ảnh: Notebookreview.

Studio XPS 16 được trang bị vi xử lí lõi kép Centrino 2 đời mới Intel Core 2 Duo P8600 2,4 GHz , RAM 4GB - 2DIMM DDR3, ở cứng 320 GB tốc độ cao 7.200 vòng/phút. Với cấu hình mạnh mẽ như vậy giúp mạnh hoạt động ổn định trên nền hệ điều hành Windows Vista cũng như thực thi hiệu quả cùng lúc nhiều ứng dụng khác nhau và các chương trình đòi hỏi nhiều tài nguyên máy như Adobe Photoshop CS3.

Ngoài ra, tùy thuộc nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính, người sử dụng còn có thể lựa chọn giữa các dòng vi xử lí như Intel Core 2 Duo P8400 2,2 GHz hay Intel Core 2 Duo T9600 2,8 GHz. Để hỗ trợ tốt hơn việc xem những bộ phim HD từ đầu đĩa Bluray, máy dùng card đồ họa mới nhất ATI Mobility RADEON HD 3670 - 512 MB hay kém hơn một chút là Nvidia GeForce 9500 216 MB.

Thời lượng sử dụng pin hạn chế cũng là nhược điểm của sản phẩm này. Trong phòng thí nghiệm của Cnet, Studio XPS 16 chỉ có thể xem các file video trong thời gian tối đa là 1 giờ 43 phút khi sử dụng pin 6 cell đi kèm. Để có thời gian hoạt động lâu hơn, Dell cũng cung cấp thêm cả pin 9 cell cho máy.

Cấu hình máy chạy thử có giá bán 1.649 USD, trong khi cấu hình máy cơ bản được Dell bán với mức giá 1.149 USD. Sản phẩm chưa xuất hiện tại Việt Nam.

Ưu điểm

- Thiết kế đẹp.
- Bàn phím có đèn LED nền.
- Vận hành ổn định, hiệu quả.
- Đa dạng về các cổng giao tiếp.
- Hỗ trợ tốt xem phim HD với màn hình độ phân giải cao, và card đồ họa mạnh mẽ.

Nhược điểm

- Thời lượng pin hạn chế.
- Màn hình gương quá bóng.
- Ổ đĩa ổn.
- Nóng khi hoạt động lâu.

Thứ Tư, 11/02/2009 10:01
31 👨 1.678
0 Bình luận
Sắp xếp theo