Dell sẽ trở lại tấn công thị trường di động

Từng là một nhà sản xuất PDA có tiếng nhưng do khó khăn Dell đã phải rút chân khỏi thị trường thiết bị cầm tay. Song gần đây có tin đồn rằng nhà sản xuất PC số hai thế giới đang có ý định quay trở lại thị trường đang phát triển rất mạnh này.

Tin đồn

Rất nhiều nguồn thông tin cho rằng Dell đang nỗ lực đánh giá và nghiên cứu sản xuất mẫu thử nghiệm thiết bị cầm tay sử dụng hệ điều hành Google Android và Microsoft Windows Mobile. Gần đây có thông tin cho rằng Dell sẽ giới thiệu sản phẩm của mình tại một hội thảo công nghệ có tiếng được tổ chức tại Châu Âu.

Nhưng cũng có nguồn tin cho rằng Dell không có ý định giới thiệu thiết bị cầm tay của mình sớm bởi hiện hãng này vẫn đang cân nhắc xem thiết kế sản phẩm hiện tại của hãng có đủ sức hấp dẫn người dùng và đã đáng để tung ra thị trường hay chưa. Nguồn tin này cũng cho biết sản phẩm của Dell cũng sử dụng chip xử lý ARM tương tự như Apple iPhone.

Một nguồn tin khác cho biết Dell đang nghiên cứu giải pháp phát triển một sản phẩm mạnh mẽ với những tính năng mới đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Ví dụ Dell sẽ tích hợp phần mềm âm nhạc Zing vốn được thiết kế để tích hợp vào sản phẩm thiết bị nghe nhạc cầm tay riêng vào điện thoại thông minh đang thiết kế. Sản phẩm dự kiến sẽ ra mắt trong năm tới.

Dell hiện cũng tổ chức một đội ngũ chuyên nghiên cứu phát triển thiết bị tiêu dùng riêng do Ronald G. Garriques – người từng lãnh đạo bộ phận phát triển thiết bị di động của Motorola – điều hành. Ngoài ra ở Chicago (Mỹ) Dell cũng có tổ chức một nhóm các chuyên gia từng là cựu lãnh đạo của Motorola chuyên nghiên cứu phát triển các thiết bị nhỏ gọn như netbook.

Dell từ chối bình luận về những thông tin trên đây.

Vẫn là có thể…

Hiện vẫn chưa rõ liệu có chắc chắn Dell có gia nhập thị trường điện thoại di động hay không. Có một thực tế là trong thời gian gần đây Dell đã rất chú ý đến khâu thiết kế sản phẩm. Trong đó đáng chú ý hãng này đã tung ra một chiếc máy tính xách tay được xem là mỏng nhất thế giới hay những mẫu thiết kế PC nhỏ gọn cực kỳ ấn tượng. Sự chuyển đổi này đã góp phần giúp Dell thời gian qua giành được sự chú ý của người dùng và phần nào lấy lại được vị thế đã mất do những khó khăn gặp phải trước đây.

Trước đây Dell từng không ít lần phải nhận thất bại cay đắng khi quyết định xâm nhập thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng. Đầu tiên phải nhắc đến câu chuyện về chiếc PDA mang thương hiệu Axim. Dell đã phải từ bỏ thiết bị này do nhu cầu sử dụng không nhiều. Tình thế tương tự cũng xảy ra với những chiếc TV do Dell sản xuất.

Dell cũng đã từng có ý định xâm nhập vào thị trường thiết bị nghe nhạc MP3 cầm tay. Sản phẩm đầu tiên có tên Dell DJ tương đối to lớn và tất nhiên không thành công. Sản phẩm thứ hai được xây dựng trên nền phần mềm Zing chính thức được đưa vào thử nghiệm trong năm ngoái nhưng chưa từng được đề cập đến kế hoạch thương mại hóa.

Liệu điện thoại di động có thể là một thách thức mới của Dell đối với các đối thủ của hãng này trên thị trường PC hay không? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước. Roger Entner – chuyên gia phân tích của Nielsen Research – nhận định rất có thể điện thoại di động của Dell sẽ bị “trói chặt” với sản phẩm máy tính của Dell cũng như với dịch vụ quản lý email.

Dell cũng đã nhiều lần cho chúng ta thấy phương pháp kinh doanh tích hợp và trói chặt dịch vụ tương tự như cách Apple đã làm với iPhone trong thời gian gần đây”.

Hấp dẫn như không dễ ăn

Có thể nói sự hấp dẫn của thị trường di động đối với các nhà sản xuất PC như Dell, Acer, Lenovo hay AsusTek đều bắt nguồn từ sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường này trong những năm gần đây, xu hướng di động cũng như sự thành công rực rỡ của Apple iPhone.

Một nguyên nhân nữa khiến thị trường di động hấp dẫn các nhà sản xuất PC chính là sự đi xuống của thị trường PC trong thời gian gần đây. Dự báo tương lai của thị trường này cũng thực sự không mấy sáng sủa trong khi đó thị trường di động lại cứ tiến lên ầm ầm.

Cơ hội cho các nhà sản xuất PC khi nhập thị trường di động cũng được đánh giá là tương đối lớn. Họ sẽ có cơ hội giảm thiểu chi phí cũng như cơ hội hợp tác với các hãng viễn thông trong việc khai thác kinh doanh các dịch vụ có mức sinh lời khá cao.

Nhiều cơ hội nhưng không hẳn con đường tiến sang thị trường di động là hoàn toàn bằng phẳng với các nhà sản xuất PC – nhất là trong phân khúc thị trường điện thoại thông minh. Đây cũng là thứ mà hầu như nhà sản xuất PC nào cũng muốn hướng tới đầu tiên khi nghĩ tới thị trường thiết bị di động.

Nhiều nhà sản xuất PC đã phải đối mặt với những thất bại khi tiến bước sang thị trường di động. Ngay cả những tên tuổi trong làng sản xuất điện thoại như Nokia, Motorola hay Palm hiện cũng còn đang gặp nhiều khó khăn khi tiến bước sang thị trường điện thoại thông minh – thị trường hiện đang chịu sự thống trị của BlackBerry và iPhone.

Chuyên gia phân tích thị trường viễn thông Ed Snyder khẳng định thiết bị cầm tay là một sản phẩm khác hoàn toàn PC. “Những vấn đề kỹ thuật đối với thiết bị cầm tay khó hơn nhiều đối với PC nhất là trong khâu sản xuất đại trà”.

Thứ Tư, 04/02/2009 08:28
31 👨 85
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp