Để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh, nên hay không nên?

Những lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Theo thói quen bảo quản thức ăn, đa phần mọi người đều để nguội thức ăn hoàn toàn mới cho vào tủ lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, vấn đề này còn có rất nhiều tranh cãi xung quanh khi một số ý kiến cho rằng, không nhất thiết để thức ăn nguội mới cho vào tủ lạnh, mà có thể thức ăn còn nóng hoặc ấm để trong tủ lạnh.

Vậy theo bạn có nên để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh hay không? Trước khi đưa ra ý kiến của mình, bạn hãy tham khảo vài quan điểm của chúng tôi trong bài dưới đây nhé.

Lý do làm nguội thực phẩm?

Đại đa phần mọi người đều đồng tình cho rằng cần làm nguội thức ăn trước khi đưa vào tủ lạnh để bảo quản, bởi:

  • Thực phẩm nóng khi đưa vào tủ lạnh sẽ toả nhiệt, khiến nhiệt độ bên trong tủ tăng lên, tủ lạnh phải lập tức khởi động mô-tơ để nhanh chóng đưa nhiệt độ trong tủ về mức nhiệt đã cài đặt, điều này có thể gây tốn điện, giảm tuổi thọ của tủ lạnh.
  • Quá trình làm nguội một thực phẩm nóng ở trong tủ lạnh có thể kéo dài, khiến nhiệt độ bên trong tủ luôn cao hơn mức nhiệt cần thiết cho quá trình bảo quản lạnh, các thực phẩm khác đang để trong tủ có thể bị biến chất do không đủ lạnh. Tác hại của việc này cũng tương tự như khi bạn mở tủ lạnh quá lâu dẫn đến tủ bị mất nhiệt, thực phẩm có thể bị hỏng. Nếu món ăn nóng đó khiến nhiệt độ trong tủ tăng lên mức 4,5 độ C thì vi khuẩn bắt đầu sinh sôi và thực phẩm của bạn không còn an toàn để ăn.

Có nên để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh?

Nếu gia đình bạn đang có kế hoạch mua sắm tủ lạnh cho gia đình, có thể tham khảo một số mẫu được bán tại META.vn đến từ nhiều nhãn hàng sản xuất:

Nếu để thức ăn nóng vào tủ lạnh?

Một số chuyên gia y tế, thực phẩm lại cho rằng không nhất thiết phải để nguội hoàn toàn thức ăn, trước khi bảo quản trong tủ lạnh. Có thể để thức ăn bớt nóng khoảng 2-3 phút và sau đó bỏ vào trong tủ lạnh đều được.

Quá trình để thức ăn bên ngoài chờ nguội có thể kéo dài và khiến vi khuẩn sinh sôi. Nhiệt độ bên ngoài môi trường luôn cao hơn nhiệt độ bên trong tủ lạnh, do đó món ăn để bên ngoài nhiều giờ sẽ sinh vi khuẩn. Theo chuyên gia Shelley Feist, Giám đốc điều hành chương trình Partnership for Food Safety Education, thực phẩm không được để bên ngoài quá 2 giờ đồng hồ, và nếu thực phẩm để bên ngoài trong vùng nhiệt độ nguy hiểm từ 5-60 độ C thì vi khuẩn sẽ sinh sôi rất nhanh. Nhiều chị em nội trợ thường "bỏ quên" thực phẩm trong nhiều giờ vì tâm lý để chờ cho thực phẩm nguội hẳn mới bỏ tủ lạnh, điều này có thể khiến thực phẩm không còn an toàn.

Có nên để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh?

Tủ lạnh được thiết kế để giữ lạnh thực phẩm, vậy hãy để nó làm nguội và bảo vệ thực phẩm của bạn. Tủ lạnh giúp làm nguội thực phẩm nhanh hơn và do đó nó sẽ bảo vệ thực phẩm tốt hơn.

Ý kiến của chuyên gia sản xuất

Những nhà sản xuất tủ lạnh là những người hiểu rõ về cơ chế hoạt động của sản phẩm. Mỗi một dòng máy lạnh đều có đặc điểm riêng biệt, vì thế kéo theo là những quan điểm trái ngược nhau.

Theo nhãn hàng tủ lạnhToshiba, nên để thực phẩm nguội bớt rồi đóng kín và cho vào tủ lạnh, không nên cho thực phẩm vừa đun sôi vào tủ, cũng như không để thực phẩm nguội hẳn mới cho vào tủ, cách làm này không khiến tủ lạnh phải chạy "tăng cường" quá nhiều và thực phẩm cũng chưa đủ nguội để vi khuẩn có thể sinh sôi.

Còn đối với nhà sản xuất tủ lạnh Panasonic lại hoàn toàn trái ngược. Không để thực phẩm còn ấm/nóng vào bên trong tủ lạnh. Trong một số trường hợp hơi nóng từ thực phẩm có thể làm tăng nhiệt độ tạm thời trong ngăn lưu trữ dẫn đến hiệu quả lưu trữ thực phẩm không như mong muốn, gây tiêu tốn năng lượng không cần thiết. Thực phẩm có thể truyền hơi nóng qua vật chứa như ngăn, hộp, nồi dẫn đến biến dạng khay trong tủ. Ngoài ra, thực phẩm nóng chứa trong các vật dụng bằng chất liệu nhựa có thể không đảm bảo chất lượng của thực phẩm đó, thậm chí gây ra các phản ứng hóa học không có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Bạn có thể tham khảo cách bảo quản thức ăn sau của hãng:

Có nên để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh?

Tuy nhiên, cả hai hãng sản xuất đều không đưa ra đươc những thí nghiệm nào liên quan đến việc bỏ thức ăn vào tủ, hoặc những nghiên cứu khoa học có liên quan.

Người sử dụng nên làm thế nào?

Từ các ý kiến của những nhà y tế và nhà sản xuất, tốt nhất bạn nên:

  • Để thực phẩm vừa đun nóng nguội bớt trong khoảng 10-15 phút
  • Cho thực phẩm vào hộp kín có nắp, nếu có thể thì dùng hộp đựng bằng thủy tinh, nếu khối lượng thực phẩm nhiều thì nên chia ra vài hộp nhỏ, sẽ giúp tủ lạnh làm lạnh nhanh hơn.
  • Không bỏ thức ăn còn nóng hổi vào tủ lạnh, đồng thời phải luôn đậy kín thức ăn trước khi bỏ tủ lạnh, tránh để hơi nóng tỏa ra khắp tủ vừa hại tủ vừa gây hỏng thực phẩm khác, lây nhiễm chéo vi khuẩn từ thực phẩm khác.

Có nên để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh?

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Thứ Hai, 27/08/2018 15:51
21 👨 7.504
0 Bình luận
Sắp xếp theo