Tại sao một ngày có thể kéo dài 25 tiếng trong tương lai

Khi nào thì con người sẽ có thêm 1 tiếng để ngủ hoặc làm việc?

Từ 4,5 tỉ năm trước, trái đất của chúng ta được hình thành từ những đám mây bụi và khí. Khi đó, một vật thể có kích thước tương đương với Sao Hỏa đã va chạm với Trái đất gây ra một trận đại hồng thủy khiến cho thời gian trong một ngày từ 6 giờ đã tăng lên thành 24 giờ như hiện nay.

Các chuyên gia tại Đại học Durham và Cơ quan theo dõi lịch hàng hải Anh đã so sánh các ghi chép trong lịch sử với một mô hình máy tinh có khả năng tính toán thời gian và địa điểm con người vốn có thể quan sát các sự kiện thiên văn trong trường hợp trục quay không thay đổi trong suốt 2735 năm để tìm hiểu về sự thay đổi của chuyển động quay của Trái đất.

Trái đất

Sau khi thu thập dữ liệu trong lịch sử những lần xảy ra hiện tượng nhật thực, nguyệt thực và các hiện tượng thiên văn khác từ năm 720 TCN đến năm 2015, các chuyên gia đã tìm ra nguyên nhân khiến độ dài mỗi ngày tằng dần thêm chính là hiện tượng "phanh thủy triều".

Thủy triều

"Phanh thủy triều" là hiện tượng được tạo nên bởi lực hấp dẫn từ Mặt Trăng. Mỗi năm, khi trục quay Trái đất chậm dần, quỹ đạo mặt trăng lại tăng thêm 4cm và gây là hiện tượng này.

Tuy nhiên, "phanh thủy triều" không phải là nguyên nhân duy nhất khiến thời gian trong ngày tăng thêm. Bắt đầu từ cuối thời kỳ băng hà gần đây nhất, vùng đất bị chôn vùi dưới băng đã "trỗi dậy" và trở về vị trí cũng đã góp phần cản trở việc chuyển động chậm lại của Trái đất.

Sự chuyển động của Trái đất

Bên cạnh đó, sự thay đổi mực nước biển hoặc các lực điện từ cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc thay đổi chu kỳ quy Trái đất 1500 mỗi năm.

Theo đó, mỗi 100 năm, thời gian trong một ngày sẽ chỉ dài thêm 2 phần nghìn giây, và cần tới 6,7 triệu năm để một ngày có thêm một phút. Vậy để Trái đất có 25 giờ một ngày thì chúng ta cần phải chờ đợi thêm 200 triệu năm nữa. Chắc chắn cho tới khi đó, còn có rất nhiều sự thay đổi xảy ra và đó là gì thì chỉ có thế hệ thứ n sau này của chúng mới biết được.

Thứ Sáu, 30/12/2016 09:08
53 👨 1.139
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học