Đặt hàng laptop tự chọn cấu hình

Anh Phương Huy (Trung Tự, Hà Nội) tìm được một dịch vụ "đặt hàng laptop từ Mỹ theo cấu hình yêu cầu" trên mạng, nhưng khi đến nơi, anh mới "té ngửa". Hóa ra, khách chỉ được chọn cấu hình theo option mà hãng đưa ra, nhưng về nước, giá đội thêm 200 - 300 USD so với giá gốc.

Một cửa hàng bán laptop tại phố Vọng (Hà Nội) quảng cáo trên mạng rằng: "Nhận đặt hàng laptop mới 100% từ USA theo cấu hình yêu cầu của khách trên các website của Dell, HP, Lenovo, Sony...". Anh Phương Huy đến hỏi mua, thì mới ngỡ ra, anh chỉ được chọn cấu hình máy theo option mà nhà sản xuất đưa ra. Vai trò của cửa hàng trong việc này chỉ là người trung gian, giúp khách đặt mua qua mạng.


Trên trang web của HP có mọi loại máy với mức giá từ thấp nhất.
Ảnh chụp màn hình.

Dịch vụ đặt laptop qua mạng như trên thực chất là kinh doanh trực tiếp từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C - Business to Customer) mà các hãng máy tính lớn đã áp dụng từ lâu. Người dùng bình thường hoàn toàn có thể trực tiếp vào website của hãng để lựa chọn cấu hình cho riêng mình rồi đặt hàng. Nhà sản xuất sẽ chuyển hàng đến tận nhà. Phương thức thanh toán là qua thẻ tín dụng.

Đây là một hình thức kinh doanh không còn mới ở các thị trường phát triển, nhưng vẫn chưa thông dụng lắm tại Việt Nam. Lý do là tâm lý người dùng trong nước chỉ thích "sờ tận tay", thấy thích mới mua. Ngoài ra, ngôn ngữ và khả năng chi trả bằng thẻ tín dụng cũng hạn chế, chưa kể các khoản tiền khác như hải quan, thuế.

Anh Quang Lộc, đang tần ngần xem mấy mẫu laptop mới tại một cửa hàng trên phố Thái Hà (Hà Nội), cho rằng anh sẽ chọn trực tiếp tại cửa hàng chứ không muốn đặt qua website của hãng, mặc dù hàng về tay mình là 100% từ Mỹ. Theo người này, những model mới giờ đều có các mức cấu hình để chọn rồi nên cũng chẳng cần đặt qua mạng. "Trừ khi, yêu cầu của bạn đặc biệt lắm", anh cười nói.


Nhà sản xuất cho chọn cấu hình từ cơ bản đến cao cấp, và còn có mẫu gợi ý.
Ảnh chụp màn hình.

Nếu nhu cầu của bạn đặc biệt, bạn không ngại tốn kém và có thời gian thì việc lựa chọn qua trang web của nhà sản xuất rất thú vị. Người mua sẽ trải qua một số bước cơ bản. Đầu tiên là vào trang web của hãng, tự xây dựng cấu hình phù hợp với nhu cầu của mình dựa trên những lựa chọn hiển thị trên màn hình. Mức chênh lệch giá giữa các linh kiện được đăng công khai. Mỗi khi bạn chọn thêm một linh kiện nào đó, giá bán cuối cùng của sản phẩm sẽ tự động thay đổi.

Tuy nhiên, khi đặt hàng bạn cần phải có thẻ tín dụng. Với những ai không dùng thẻ thì các dịch vụ như ở cửa hàng trên phố Vọng (Hà Nội) sẽ hỗ trợ. Nhân viên cửa hàng sẽ thực hiện việc đặt hàng như cấu hình bạn chọn với nhà sản xuất, rồi báo lại tổng chi phí phải trả. Giá cho dịch vụ này là khoảng 200 - 300 USD, bù lại, khách không phải lo về thuế. Sau 2 đến 3 tuần, hàng sẽ được gửi tới, nguyên đai, nguyên kiện.

Nhân viên của cửa hàng trên cho hay, mua máy theo cách này, người tiêu dùng vẫn được bảo hành chính hãng. Nếu hãng có có chế độ bảo hành toàn cầu thì "đỡ", nếu không phải gửi máy ra nước ngoài để sửa.

Thứ Sáu, 17/10/2008 13:56
31 👨 1.462
0 Bình luận
Sắp xếp theo