Đánh giá TV 3D siêu mỏng C9000

Mẫu 3D LED cao cấp Samsung C9000 gây ấn tượng mạnh ở kiểu dáng siêu mỏng với độ dày chưa đầy 8 mm, cùng các tính năng 3D và khả năng giải trí mạng.


Mẫu 3D LED cao cấp của Samsung C9000 với kiểu dáng siêu mỏng. (Ảnh: T.V).

Với mức giá niêm yết gần 150 triệu đồng, Samsung C9000 55 inch là một trong những mẫu HDTV đắt tiền nhất tại Việt Nam hiện nay. Model này được trang bị nhiều tính năng và công nghệ hiện đại như khả năng trình diễn 3D, hỗ trợ chuyển nội dung 2D thành hình ảnh nổi ba chiều giả lập, kết nối mạng với Wi-Fi. Tuy nhiên, điểm ấn tượng nhất của sản phẩm nằm ở màn hình siêu mỏng với kích thước đo được chỉ là 7,9 mm.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này (nhấp vào từng phần để xem chi tiết).

Phần 1: Thiết kế
Phần 2: Tính năng
Phần 3: Trình diễn
Phần 4: So sánh với một số model khác


Thiết kế


Samsung C9000 hiện là mẫu TV LED 3D có kích thước mỏng nhất trên thị trường hiện nay. Ảnh: Cnetasia.

Với bề dày chỉ còn 7,9 mm, C9000 của Samsung đã trở thành một chuẩn mực mới của các loại TV siêu mỏng ngày nay. Kiểu dáng siêu mỏng đã mang đến cho mẫu HDTV 3D của Samsung phong cách thiết kế lạ và độc đáo hơn hẳn các mẫu TV mỏng ngày nay. Toàn bộ phần chân đế của màn hình giờ đây là nơi đặt hệ thống kết nối, cổng giao tiếp tín hiệu của TV với các thiết bị ngoại vi. Mặt lưng của máy trống trơn với các tấm kim loại bảo vệ nhẵn bóng.

Samsung C9000 sở hữu một bộ khung kim loại được làm từ nhôm với màu bạc sáng, vừa làm cho sản phẩm chắc chắn nhưng cũng tôn thêm nhiều giá trị của mẫu TV có giá bán gần 150 triệu đồng này. Chân đế kim loại của C9000 cũng được thiết kế bằng kim loại như vỏ màn hình, nhưng có kiểu dáng lớn, khá dày do phải chứa hệ thống kết dẫn tín hiệu của TV. Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn cho phép người dùng có thể sử dụng chân đế để xoay màn hình qua lại theo bên trái hoặc phải.


Bao quanh màn hình là bộ vỏ bằng kim loại sáng bóng. Ảnh: T.V.

Thiết kế lạ của Samsung C9000 còn nằm ở hệ thống phím tắt thường có trên TV. Những người đã quen với các dãy phím cứng hoặc cảm ứng nằm ở trên các cạnh màn hình thì với trên C9000 sẽ phải khó tìm cách chuyển kênh, tăng giảm âm lượng nếu lỡ không tìm thấy được điều khiển từ xa. Toàn bộ dãy phím tắt của TV đều sử dụng công nghệ cảm ứng nhưng lại được giấu kỹ ở bên dưới của chân đế. Người dùng sẽ ấn nhẹ vào chân đế để hệ thống phím tắt này bật ra mỗi khi cần sử dụng.

Điểu khiển của đi kèm với TV có thiết kế khá thời trang với vỏ ngoài được làm từ nhựa và kim loại. Các phím bấm được thiết kế lớn, nằm liền mạch chứ không chia thành từng nút giống như các loại điều khiển thông thường. Tuy nhiên, ấn tượng hơn cả phải là mẫu điền khiển từ xa có màn hình cảm ứng mà phải mua riêng. Bỏ ra số tiền hơn 10 triệu đồng, người dùng C9000 sẽ được sở hữu thêm một chiếc điều khiển từ xa có kiểu dáng giống với một mẫu di động.


Điều khiển từ xa cao cấp với màn hình cảm ứng. Ảnh: Cnetasia.

Điều khiển có một màn hình màu hỗ trợ cảm ứng với kích thước 3 inch, đi kèm khả năng điều khiển nhiều thiết bị điện tử gia đình khác nhau của Samsung. Các nút cứng nằm dưới màn hình cho phép người dùng thực hiện các thao tác di chuyên kênh, điều chỉnh âm lượng. Trong khi màn hình cảm ứng với giao diện đồ họa cung cấp cho người dùng các tính năng chi tiết hơn.

Người xem còn có thể xem nội dung đang phát trên TV ngay từ màn hình nhỏ 3 inch của điều khiển. Bên phải là một giắc để sạc điện cho pin, giắc tai nghe và cả loa tích hợp ngay trên điều khiển từ xa.

Phần 2: Tính năng
Phần 3: Trình diễn
Phần 4: So sánh với một số model khác


Tính năng


Tính năng trình diễn 3D và khả năng chuyển đổi trực tiếp từ nội dung 2D sang 3D. Ảnh: Cnet.

Nhiều nhưng vẫn chất lượng là lời khen dành cho các tính năng có trên Samsung C9000. Sở hữu rất nhiều tiện ích khác nhưng nhà sản xuất Hàn Quốc luôn chăm chút cho từng mục một và khiến cho chúng không trở có ích hơn là thừa và lãng phí.

Trong đó, 3D chính là tính năng đáng chú ý nhất. Model này tương thích với tất cả các định dạng 3D phổ biến và thông dụng hiện nay, từ loại 3D Blu-ray side-by-side cho đến các tín hiệu được phát từ truyền hình số. Đi kèm với khả năng trình diễn 3D, C9000 còn được trang bị bộ xử lý tích hợp cho phép người dùng có thể chuyển trực tiếp các nội dung 2D thông thường thành hình ảnh ba chiều với các hiệu ứng về chiều sâu. Tần số quét hình 200Hz đảm bảo cho hình ảnh 2D trình diễn luôn có được độ mượt mà và đồng thời cũng hạn chế độ nhiễu của các tín hiệu 3D.

Với giắc ăng ten hỗ trợ truyền hình kỹ thuật số và tính năng ghi hình PVR được tích hợp sẵn, người dùng có thể ghi lại các chương trình yêu thích với tính năng tua, dừng hình (time shift) vào bộ nhớ mở rộng được kết nối thông qua cổng USB. Ngoài ra, người xem cũng có thể đặt lịch hẹn cho máy tự động ghi lại các chương trình nếu.


Internet@TV và kho ứng dụng Samsung Apps có trên C9000. Ảnh: T.H.

Tiếp sau 3D, tính năng giải trí trực tuyến Internet@TV cũng là một trong những điểm mạnh. Đối với khách hàng tại châu Á, TV của Samsung có 31 ứng dụng khác nhau, bao gồm những mini game, ứng dụng giải trí, phần mềm bổ trợ như YouTube, Facebook, Google Maps, Skype... Samsung Việt Nam cũng bổ sung thêm cho kho ứng dụng trên Internet@TV một số ứng dụng thuần Việt như phần mềm đọc tin, theo dõi chứng khoán, thể thao...

Giống như LG, Samsung cho phép người xem sử dụng trực tiếp HDTV của mình để thưởng thức các nội dung Full HD 1080p từ cổng USB với bộ nhớ bên ngoài mà không cần đến máy tính cá nhân, đầu HD hay đầu Blu-ray... Model 3D LED C9000 có khả năng xử lý định dạng MVK 1080p và hỗ trợ âm thanh DTS surround, cùng tính năng phát lại nội dung có trên mạng DLNA. Ngoài kết nối Ethernet có dây, người dùng cũng có thể bổ sung thêm kết nối Wi-Fi chuẩn N với bộ thu phát tín hiệu USB rời.

Chiếc điều khiển từ xa cao cấp của C9000 mang đến khá nhiều tính năng lạ. Kết nối Wi-Fi ở cả điều khiển và TV giúp cho người xem có thể xem trực tiếp nội dung đang phát trên TV ở màn hình nhỏ 3 inch của điều khiển. Và ngay trên đó, có thể thực hiện dễ dàng các thao tác chọn lựa mạng kết nối, tìm dữ liệu từ máy tính kết nối mạng gia đình... mà không cần phải nhìn lên màn hình. Thêm nữa, bộ cảm biến chuyển động tích hợp trên điều khiển còn thay đổi nhiều thao tác bấm phím điều khiển TV của người dùng.

Về giao tiếp hình ảnh âm thanh, mẫu LED 3D này có tất cả 6 cổng giao tiếp đạt chuẩn 1080p, trong đó có 4 đường HDMI 1.4, 24p Ready, một cổng HDMI-CEC và HDMI ARC, một đường component hỗ trợ Full HD cùng kết nối PC và âm thanh analog, digital optical.

Phần 3: Trình diễn
Phần 4: So sánh với một số model khác


Trình diễn


C9000 được đánh giá cao ở cả khả năng trình diễn nội dung SD và HD. Ảnh: Flatpanelshd.

Với nội dung chỉ đạt chuẩn SD qua các nguồn phát từ truyền hình hay đĩa DVD, TV 3D cao cấp của Samsung cũng không hề khiến người xem cảm thấy thất vọng. Các khung hình có độ phân giải SD trên C9000 được đánh giá tốt ở những phần thể hiện sự chi tiết, sắc nét, hay khả hạn chế nhiễu và mờ của hình ảnh. Nội dung phát từ DVD sau khi được kích tín hiệu lên vẫn cho ra được chất hình chi tiết và sắc nét, chữ phụ đề khá mềm và hầu như không xuất hiện răng cưa.

Nhưng trình diễn các nội dung HD mới là đúng là điểm mạnh của Samsung C9000. Hình ảnh tổng thể trên mẫu màn hình LED 55 inch đạt được tông màu ấm với khả năng tái tạo màu sắc rất rực rỡ nhưng vẫn đạt được độ sâu đen ấn tượng. Với bài đánh giá HD-HQV benchmark của Cnet Asia, C9000 của Samsung là một trong những số ít được đánh giá có chất lượng trình diễn phim ảnh HD hoàn hảo, với cả ba nguồn phát Blu-ray, Game và truyền hình số.

Dù đôi khi còn xảy ra hiện tượng hở sáng hoặc việc hình ảnh bị nhòe ("crosstalk", xuất hiện hai hình giống nhau) nhưng mẫu HDTV LED 55 inch của Samsung xứng đáng được khen ngợi trong việc trình diễn các nội dung 3D. Bởi thực tế, chỉ cần điều chỉnh độ sáng của màn hình xuống thấp hơn mặc định một chút, các hiện tượng trên hầu như không còn xảy ra trên màn hình C9000 nữa.

Cũng được trang bị tính năng xử lý và chuyển đổi trực tiếp những nội dung 2D thông thường thành hình ảnh 3D giả lập, nhưng tính năng có trên TV 3D của Samsung tỏ ra hiệu quả hơn so với những model 3D khác tới từ Sony hay LG. Hình ảnh 3D giả lâp từ TV vẫn đạt được độ sâu và nhiều hiệu ứng ba chiều khá rõ ràng, dù chưa thể bằng nội dung 3D trên Blu-ray.

Nếu như khắc phục được những lỗi nhỏ còn tồn đọng như việc khoảng cách xem 3D hiệu quả còn quá ngắn (5 m), hay hình ảnh bị tối đen khi nghiêng kính 90 độ, Samsung C9000 sẽ xứng đáng là một mẫu HDTV 3D hoàn hảo.


Đa dạng các tính năng cũng là một điểm làm tăng hiệu quả trình diễn và hoạt động của Samsung C9000. Ảnh: Flatpanelshd.

Chuyển sang phần trình diễn nội dung đa phương tiện, mẫu TV đắt tiền của Samsung có tốc độ xử lý dữ liệu tốt, với một bức ảnh JPEG ở độ phân giải 8 Megapixel, thời gian để tải và hiển thị lên hình ảnh rõ nét là khoảng 2 giây, ở cả kết nối USB lẫn việc tải file từ Ethernet và Wi-Fi về. C9000 xử lý tốt các bản nhạc MP3, các định dạng SD, HD phổ biến được lưu trữ trên mạng hay trên USB mà không cần nhờ đến đầu HD, máy tính hay đầu Blu-ray. Tuy nhiên, để hình ảnh được mượt mà và sắc nét, tốt nhất người dùng nên sử dụng kết nối USB thay vì các kết nối mạng như Wi-Fi hay Ethernet.

Đắt tiền và cao cấp nhưng phần âm thanh của C9000 lại không hề ấn tượng như khả năng trình diễn hình ảnh của nó. Hệ thống loa stereo front-firing công suất 2 x 10 Watt cho ra âm thanh khá mượt, giàu trebles tuy nhiên âm bass còn quá yếu nếu như đặt TV trong một không gian lớn.

Phần 4: So sánh với một số model khác


Những đối thủ chính của Samsung C9000

Philips LED Pro Series 9, LG LX9500, Sony LX900 và Panasonic VT20 đều là những mẫu HDTV 3D cao cấp và là đối thủ chính của C9000 tại Việt Nam.

VT20 series là mẫu Plasma 3D mạnh mẽ về khả năng trình diễn hình ảnh nổi ba chiều, tuy nhiên, sản phẩm lại không được trang bị tính năng chuyển đổi 2D thành 3D như Samsung C9000. Tại Việt Nam, VT20 series có hai model 65 và 50 inch với giá bán lần lượt 142 và 65 triệu đồng.

LX9500 là mẫu HDTV LED cao cấp nhất của LG hiện nay, đây là mẫu TV đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ Full LED Slim. LX9500 là mẫu cạnh tranh với C9000 ở cả kiểu dáng siêu mỏng, màn hình LED và khả năng trình diễn 3D với bộ xử lý chuyển đổi. Tại Việt Nam, LX9500 của LG có giá từ 47,99 triệu đồng (model 47 inch).

Cũng như VT20 series của Panasonic, mẫu 3D LED Pro series 9 của Philips cũng không được trang bị khả năng xử lý chuyển đổi nội dung 2D thành 3D. Tuy nhiên, mẫu TV tới từ Philips lại có ưu thế về chất lượng hình ảnh với ngoại hình cứng cáp làm từ kim loại, đi kèm tính năng tỏa sáng Ambilight 3 độc đáo. Tại Việt Nam, 3 model Philips LED Pro series 9704H (40, 46 và 52 inch) có giá lần lượt là 59 triệu, 79 triệu và 99 triệu đồng.

Mức giá của mẫu HDTV 3D 60 inch này của Sony bằng đúng với C9000 của Samsung. LX900 series là dòng HDTV 3D dòng Bravia đầu bảng của Sony. Đây cũng là sản phẩm được đánh giá cao về ngoại hình và thiết kế khi sở hữu phong cách nguyên khối Monolithic. Ngoài ra, Sony còn trang bị cho sản phẩm của mình khả năng trình diễn 3D với nhiều tính năng phụ, như khả năng xử lý và chuyển đổi trực tiếp nội dung từ 2D sang 3D.

Phần 1: Thiết kế
Phần 2: Tính năng
Phần 3: Trình diễn

Thứ Tư, 24/11/2010 14:54
31 👨 297
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp