Đánh giá HP Pavillion dv4

HP Pavilion dv4 cho khả năng xử lý đồ họa rất tốt so với các model cùng tầm tiền nhưng thời lượng pin khá ngắn.

HP Pavilion dv4 series 3000 có thể coi là model tiêu biểu cho triết lý thiết kế MUSE mới của HP trong năm 2011. Tiếp tục phát huy thế mạnh là dòng cho giải trí, Pavilion dv4 có bộ loa "hàng hiệu" Altec Lansing, phần cứng với vi xử lý Intel Core i Sandy Bridge mới nhất, cổng USB 3.0 và pin dung lượng cao hơn.

Đánh giá HP Pavillion dv4
Pavilion dv4 với kiểu dáng hiện đại và lớp vỏ bóng bẩy..

Phiên bản Pavilion dv4 được thử nghiệm trang bị màn hình 14 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, vi xử lý Intel Core i3-2310M tốc độ 2,1 GHz, bộ nhớ RAM 2 GB, ổ cứng dung lượng 500 GB, chip đồ họa Intel HD Graphics 3000 821MB và card rời AMD Raedon HD 6750M. Máy được cài đặt sẵn hệ điều hành - Windows 7 Home Basic 64-Bit.

Phiên bản cấu hình như trên có giá tham khảo 16,2 triệu đồng.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về mẫu này (nhấp vào từng phần để xem chi tiết).

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Đánh giá chung

Ưu điểm

- Khả năng xử lý đồ họa rất tốt
- Touchpad chất lượng tốt
- Tản nhiệt tốt hơn nhiều các dòng máy HP trước đây
- Có cổng USB 3.0
- Âm thanh của bộ loa hay

Nhược điểm

- Thời lượng pin không tốt
- Phím điều hướng lên xuống hơi nhỏ
- Vỏ bóng dễ bám dấu vân tay


Thiết kế, bàn phím, touchpad

Đánh giá HP Pavillion dv4
Thiết kế vỏ bóng thường thấy ở dòng Pavilion.

Trái với xu hướng thiết kế vỏ sần trong năm nay, HP vẫn tiếp tục giữ truyền thống bóng bẩy cho dòng Pavilion của mình. Vỏ nhựa in vân chìm bằng nhựa bóng tạo nét hiện đại cho máy nhưng rất dễ dính bẩn. Như thường lệ, logo HP vẫn nằm gọn ở góc trái bên dưới của mặt trên nhưng không thể phát sáng như các dòng Pavilion đời cũ.

HP quảng cáo máy có thể chống xước nhưng thực tế hiện tượng này vẫn dễ xảy ra nếu có va chạm với các vật sắc nhọn.

Một nét thay đổi ở Pavilion dòng mới là thiết kế phần bàn lề vuốt cong khá điệu. Điều này cũng khiến cạnh sau của máy có nhiều diệt tích hơn khiến hãng có thể bố trí khe tản nhiệt tại đây.

Đánh giá HP Pavillion dv4
Cạnh phải máy.

Đánh giá HP Pavillion dv4
Cạnh trái.

Đánh giá HP Pavillion dv4
Cổng USB 3.0 thêm ký hiệu SS mà không có màu xanh thường thấy.

Ngoại trừ cổng eSATA, model này trang bị gần như đầy đủ các cổng kết nối phổ thông như USB 2.0, VGA, LAN và HDMI. Cổng USB 3.0 trên máy không có màu xanh đặc trưng như phần lớn dòng máy khác mà chỉ có thêm ký hiệu SS phía trước để nhận biết. Do không phải chừa phần cho khe tản nhiệt nên các cổng kết nối bố trí khá thoải mái. Hai đèn tín hiệu nguồn cũng được đặt ở cạnh phải gần cổng USB.

Bàn phím, touchpad

Đánh giá HP Pavillion dv4
Bàn phím của Pavilion dv4.

Dòng Pavilion trong một năm trở lại đây HP đã bỏ đi kiểu bàn phím đặc trưng của hãng mà thay bằng bàn phím chiclet. Hành trình phím trên model này khá ngắn nhưng bù lại cảm giác gõ nhẹ và độ nảy tốt đã khiến việc thao tác trên máy hoàn toàn thoải mái. Tuy nhiên, hai phím điều hướng là lên, xuống quá nhỏ nên việc bấm nhầm rất dễ xảy ra, đặc biệt là với người có ngón tay lớn.

Pavilion là dòng máy cho giải trí nhưng không có phím multimedia riêng biệt mà tích hợp thẳng lên bàn phím. Điểm thú vị là các nút chỉnh âm lượng, độ sáng hay tạm dừng/chơi nhạc là các phím chức năng chính trong khi để ấn các phím F1, F2,... Người dùng phải ấn thêm phím Fn.

Đánh giá HP Pavillion dv4
Touchpad.

Trái ngược hẳn với lớp vỏ và phần để tay, Touchpad của máy lại có độ dáp nhất định khiến tay không bị trơn trượt khi sử dụng. Ngay cả khi có một chút mồ hôi, người dùng vẫn có thể tự tin thao tác mà không bị ảnh hưởng nhiều. Phím chuột khá nhạy và nhẹ cũng là một điểm cộng nữa cho touchpad này.

Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Màn hình, hiệu suất hoạt động

Đánh giá HP Pavillion dv4
Màn hình gương trên Pavilion dv4.

Là dòng máy tầm trung nên màn hình của Pavilion dv4 cũng là loại màn gương như đa số các dòng máy khác. Màn hình kch thước 14 inch độ phân giải 1.366 x 768 cho hình ảnh sắc nét, màu sắc rực rỡ nhưng góc nhìn rất hạn chế. Thêm nữa việc các cạnh màn hình cũng làm bằng nhựa bóng khiến việc sử dụng ngoài trời hoặc phía trước nguồn sáng mạnh có thể gây khó chịu cho người dùng.

Hiệu suất hoạt động.

Phiên bản Pavilion dv4 trang bị vi xử lý Intel Core i3-2310M tốc độ 2,1 GHz, bộ nhớ RAM 2 GB, ổ cứng dung lượng 500 GB, chip đồ họa Intel HD Graphics 3000 821MB và card rời AMD Raedon HD 6750M.

Đánh giá HP Pavillion dv4
Chấm điểm bằng PC Mark Vantage.

Sử dụng chương trình PCMark Vantage để đánh giá tổng thể sức mạnh, HP Pavilion dv4 đạt 5.692 điểm, mức điểm cao nếu so với các hệ thống sử dụng Core i 2011 khác nhưng thấp hơn các model có bộ nhớ RAM 4 GB nhưng card đồ họa thấp hơn là Vaio E như bài đánh giá trước của Số Hóa.

Đánh giá HP Pavillion dv4
Chấm điểm bằng 3D Mark 06.

Đánh giá HP Pavillion dv4
Chơi game Need For Speed: Shift với tốc độ 41 khung hình/giây.

Sử dụng card đồ họa rời của AMD, Pavilion dv4 cho sức mạnh đồ họa rất tốt với việc đạt 9.154 điểm khi đánh giá bằng chương trình 3D Mark 06. Điểm số này rất ấn tượng nếu so với các dòng máy khác cũng trang bị card đồ họa rời với điểm thấp hơn trong khoảng từ 6.000 đến 7.000 điểm.

Với chip card đồ họa rời, máy chơi khá tốt các game như Need For Speed Shift với tốc độ 41 khung hình mỗi giây ở độ thiết lập cao nhất.

Đánh giá HP Pavillion dv4
Chấm điểm vi xử lý.

Tiếp tục sử dụng chương trình Cinebech 11.5 để đánh giá vi xử lý và thử OpenGl. Kết quả với vi xử lý đạt 2,02 điểm do chỉ sử dụng chip Core i3 nhưng đồ họa trung bình tới 39,65 khung hình mỗi giây.

Đánh giá HP Pavillion dv4
Ổ cứng dung lượng lớn.

Ổ cứng mà Pavilion dv4 sử dụng là loại dung lượng 500GB tốc độ 5.400 vòng/phút do Toshiba sản xuất. Trên thực tế, tốc độ đọc trung bình dữ liệu trên ổ là 50,7 MB/giây, thấp hơn khá nhiều so với mức trung bình 60 MB/giây ở các ổ cứng cùng tốc độ và dung lượng.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, touchpad
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Đánh giá HP Pavillion dv4
Khe tản nhiệt của máy.

Sử dụng công nghệ Coolsense mới của HP cùng với việc đưa khe tản nhiệt ra cạnh sau máy, Pavilion có khả năng tản nhiệt rất tốt, hơn hẳn so với các đời laptop trước đây của HP. Phần nóng của máy trên bề mặt bàn phím tản đều và không bị tập trung quá nhiều vào một nữa trái giống các model khác. Máy chỉ hơi nóng ở mặt dưới nhưng vẫn có thể sử dụng khi đặt trên hai chân.

Thời lượng pin

Sử dụng loại pin 6 cell dung lượng 52 Whr, cao hơn so với các dòng phổ thông chỉ từ 47 đến 48Whr. Máy mất khoảng 3 tiếng để sạc đầy nếu không sử dụng và khoảng hơn 3 tiếng 40 phút nếu vừa sạc vừa sử dụng.

Thử nghiệm mở Firefox load 10 trang web và cho tự động nạp lại sau mỗi 15 phút, mở thêm một trang nghe nhạc trực tuyến và cho phát lại liên tục, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5%) thì thời gian này đạt 2 tiếng 51 phút.

Đánh giá HP Pavillion dv4
Thời lượng sử dụng pin không tốt như dung lượng.

Trong khi đó thử nghiệm cho máy chạy một bộ phim chuẩn HD 720p và cho phát lại liên tục cho đến khi máy tắt, tắt kết nối Wi-Fi, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% (âm thanh của chương trình Windows Media Player để mức 100%), độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5% pin) thì thời gian này đạt 2 tiếng 38 phút.

Trái ngược với dung lượng pin, model này lại cho thời gian sử dụng pin khá tệ, chưa được 3 tiếng trong khi các dòng phổ thông khác là trên 3 tiếng, nhiều khả năng là do phần chuyển đổi chip đồ họa tích hợp và card rời chưa thực sự tốt làm giảm hiệu suất sử dụng của máy.

Âm thanh

Đánh giá HP Pavillion dv4
Hệ thống loa ở cạnh trước.

Một trong các điểm nổi bật nhất ở dòng Pavilion chính là hệ thống loa. Vẫn là Altec Lansing "hàng hiệu" nhưng ở dv4 lại được thiết kế ra cạnh trước của máy. Âm thanh khá lớn và đủ giải trí cá nhân trong phòng hơn 25 m2. Loa thiên nhiều về âm treble nên phù hợp nghe các dòng nhạc nhẹ hơn là các dòng có nhiều âm bass.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động

Thứ Bảy, 13/08/2011 13:40
31 👨 4.867
0 Bình luận
Sắp xếp theo