“Đại gia” viễn thông Trung Quốc kiện Motorola

Tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc vừa đề nghị tòa án Mỹ không chấp nhận việc hãng Motorola Solutions bán lại bộ phận thiết bị viễn thông không dây cho đối thủ Nokia Siemens Networks (NSN). Kết quả, tòa án đã chấp nhận đề nghị của Huawei.

“Đại gia” viễn thông Trung Quốc kiện Motorola
Huawei được thành lập vào cuối thập niên 1980 tại thành phố Thâm Quyến bởi một cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc, ông Ren Zhengfei.

Theo tờ Wall Street Journal, Huawei cho rằng, Motorola có kế hoạch chuyển nhượng cho NSN những thông tin mà hãng này thu lượm được trong thời kỳ là đối tác với Huawei.

Theo đơn kiện của Huawei, việc bán bộ phận thiết bị viễn thông không dây của Motorola, trị giá 1,2 tỷ USD, cho NSN có thể dẫn tới “rò rỉ bí mật thương mại, xâm phạm bản quyền và nội dung hợp đồng”. Huawei lo ngại họ sẽ phải hứng chịu “sự tổn thất không thể thay thế” nếu những thông tin bí mật về lĩnh vực viễn thông không dây của họ không được bảo vệ và tìm cách ngăn chặn thương vụ trên “cho tới khi vấn đề có thể được phân xử bởi trọng tài”.

Trước đây, Huawei từng có thời gian 1 thập kỷ là đối tác của Motorola trong lĩnh vực mạng không dây. Năm ngoái, Huawei đã chịu thua NSN trong vụ đấu giá mảng thiết bị viễn thông không dây của Motorola, cho dù trả giá cao hơn.

Vụ kiện nói trên đánh dấu diễn biến mới nhất trong cuộc chiến ngày càng căng thẳng giữa các đối thủ nặng ký trong lĩnh vực viễn thông, bao gồm Huawei, Motorola Solutions, Motorola Mobility và NSN. Trước đó, một thời gian ngắn sau đạt thỏa thuận bán lại bộ phận mạng không dây cho NSN, Motorola đã đâm đơn kiện Huawei xâm phạm bí mật thương mại.

Việc Huawei kiện ngược lại Motorola có thể trì hoãn thêm quá trình NSN mua lại tài sản của Motorola. Một khi thương vụ này hoàn tất, NSN có thể vượt Huawei để trở thành nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn thứ hai thế giới. Hồi tháng 12 vừa qua, Motorola cho biết, việc hoàn tất thương vụ bị hoãn vì chưa nhận được sự thông qua của Chính phủ Trung Quốc.

Thời gian gần đây, Huawei đã nỗ lực mua lại nhiều tài sản viễn thông ở Mỹ nhưng thất bại vì những lo ngại liên quan tới vấn đề an ninh quốc gia ở nước này. Năm ngoái, Huawei đấu thầu giành hợp đồng cung cấp thiết bị viễn thông trị giá 5 tỷ USD cho hãng Sprint Nextel, nhà mạng di động lớn thứ 3 của Mỹ, nhưng không thành công.

Thứ Năm, 27/01/2011 14:30
31 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp