Đại chiến hệ điều hành di động: Cơ hội nào cho Windows Phone 7?

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, từ 2 đến 4 năm tới, con đường phát triển của Windows Phone 7 là “rất thênh thang” và những lãnh đạo của Microsoft “đang mơ”.

Không ít người đã bật cười khi được chứng kiến “lễ tang cho iPhone và BlackBerry” mà các nhân viên của Microsoft tiến hành hồi cuối tuần trước mặc dù “kẻ hủy diệt” là hệ điều hành Windows Phone 7 vẫn chưa thực sự ra mắt.

Nhưng ngay sau đó, các tổ chức nghiên cứu thị trường công nghệ uy tín nhất thế giới là IDC và Gartner đã công bố những báo cáo với nhận định về tương lại ngược lại hoàn toàn với những gì mà Microsoft nói. Ví dụ, theo dự báo của Gartner, hệ điều hành di động mã nguồn mở do Google phát triển là Android sẽ chính thức vượt qua các đối thủ sừng sỏ là iOS và BlackBerry OS để chiếm lĩnh vị trí thứ 2 về thị phần toàn cầu. Microsoft đang tự ảo tưởng về chính mình hay Gartner và IDC dự báo sai và kết quả cuối cùng là ai sẽ “chôn sống” ai? Câu trả lời quả thực là không dễ có vào thời điểm này.

Theo ý hiểu của một số người, hành động tổ chức “tang lễ” cho iOS (iPhone) và BlackBerry của Microsoft vào đúng thời điểm họ vừa bàn giao phiên bản Windows Phone 7 hoàn chỉnh nhất cho các nhà sản xuất thiết bị đơn thuần chỉ là một lời tuyên bố “Ta đã trở lại”, của đại gia phần mềm này. Theo báo cáo của Gartner và IDC, hệ điều hành di động của Microsoft sẽ xếp thứ 5 tính theo thị phần kể cả trên thị trường điện thoại thông minh hay các thiết bị di động khác. Vậy liệu Microsoft có thể lật ngược thế cờ này?

Hầu hết các nhà phân tích thị trường công nghệ và di động đều khẳng định: Vấn đề của Microsoft không nằm ở chiến lược hay thành tựu công nghệ mà nằm ở yếu tố thời gian và thời điểm. Nếu xét về thời điểm, Windows Phone 7 gần như sẽ thất bại bởi đã gần như là quá muộn để chiếm lĩnh thị trường điện thoại thông minh. Trên lĩnh vực này, chỉ riêng hệ điều hành là không đủ mà quan trọng là hệ điều hành đó phải có một lực lượng các nhà phát triển ứng dụng hùng hậu và một “kho” phần mềm bổ trợ phong phú. Chính vì lẽ đó, App Store (shop ứng dụng dành cho iOS của Apple) và Android Market, 2 nền tảng đang tập trung nhiều nhà phát triển ứng dụng nhất và phổ biến nhất sẽ không có đối thủ trong một tương lai gần.

Những người lạc quan thì cho rằng thị trường điện thoại di động vẫn rất náo nhiệt và thay đổi một cách nhanh chóng nên cơ hội cho Microsoft là vẫn còn rất lớn, quan trọng là họ sẽ tiến hành marketing cho sản phẩm của mình thế nào mà thôi. Ở yếu tố này, Microsoft cho thấy họ mới là những người sẽ chiếm tiên cơ và bằng chứng nóng hổi nhất là việc họ đã thành công thế nào với các chiến dịch phát triển thị trường cho Bing, Windows 7 hay thậm chí là IE 8…

Chưa hết, một số nhà phân tích độc lập khác còn đưa ra nhiều yếu tố để cho rằng cơ hội của Microsoft và Windows Phone 7 vẫn còn rất nhiều. Truyền thống cho thấy, Microsoft thường “phản pháo” rất tốt mỗi khi họ bị dồn vào chân tường và nếu ông Steve Ballmer thực sự đầu tư vào các chiến dịch marketing cho Windows Phone 7, các đối thủ khác hãy dè chừng. Chiến dịch quảng bá trị giá 100 triệu USD của Verizon đã tạo ra một sự thay đổi thần kỳ cho Droid và Android nên chẳng có lý gì Microsoft không thể làm như thế. Đối thủ của họ, Apple đã gần như khai thác hết các thị trường tiềm năng của mình, Android và BlackBerry cũng đã hiện diện ở hầu hết các nhà mạng lớn và khó lòng có sự nhảy vọt hơn nữa trong tương lai. Ngày 21/9 tới đây, Nokia sẽ chính thức có vị giám đốc điều hành mới và họ sẽ phải mất ít nhất từ 12 đến 18 tháng để chuyển dịch chiến lược kinh doanh nên thị trường sẽ gần như bỏ ngỏ. Tại các thị trường mới nổi, nhu cầu tiêu thụ các thiết bị có khả năng truy cập Internet di động sẽ rất cao trong thời gian tới song hành cùng với sự phát triển của mạng 3G ở đó… Trên các thị trường mới, cơ hội của các đối thủ là ngang nhau.

Tất cả những yếu tố này cho thấy, trong khoảng từ 2 đến 4 năm tới, con đường phát triển của Windows Phone 7 là “rất thênh thang” nên không có gì có thể ngăn cản những lãnh đạo của Microsoft nhắc nhở nhau “Hãy cứ mơ đi”.

Thứ Tư, 15/09/2010 10:34
31 👨 105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp