Tín dụng đen là gì?

Tín dụng đen là gì mà nhiều người bị lừa đảo với các tổ chức tín dụng đen, dẫn đến nợ nần, phá sản. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời và biết cách phòng tránh nhé?

Tín dụng đen là gì

Tín dụng đen là gì?

Hiện nay, không có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể tín dụng đen là gì. Trên thực tế, có thể hiểu đơn giản, tín dụng đen là một hình thức cho vay tín dụng với lãi suất cao hơn quy định của pháp luật (còn gọi là cho vay nặng lãi) từ các tổ chức, cá nhân. Hoạt động cho vay tiền nặng lãi này không đăng ký kinh doanh và không được sự cấp phép của nhà nước.

Tín dụng đen thường gắn với hành vi đòi nợ, chiếm đoạt tài sản trái pháp luật.

Nhận diện “tín dụng đen”

Các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” thường hoạt động núp dưới vỏ bọc là các cơ sở kinh doanh, hội nhóm như:

  • Các cơ sở cầm đồ, công ty tài chính, cơ sở kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê…
  • Các tổ chức tín dụng hoạt động biến tướng dưới nhiều hình thức như huy động vốn để đầu tư, hoa hồng, khuyến mại… với lãi suất cao.
  • Các cơ sở, cá nhân huy động vốn dưới hình thức kinh doanh đa cấp hoặc với lãi suất cao bất thường như chơi hụi, chơi họ…
  • Hình thức cho vay trực tuyến, vay online thông qua các trang mạng, mạng xã hội, ứng dụng di động với lãi suất rất cao.
  • Nhiều người đi vay của người thân và của các đối tượng cho vay “tín dụng đen” rồi cho vay lại để hưởng lãi suất chênh lệch.

Lãi suất cho vay hợp pháp là bao nhiêu?

Các tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh hiện cho vay tiền áp dụng nhiều mức lãi suất cho vay khác nhau tùy theo thỏa thuận của 2 bên.

Theo quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015, mức lãi suất cho vay trong giao dịch dân sự cụ thể như sau:

- Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

  • Lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp có liên quan tới quy định khác.
  • Nếu lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

- Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất, khi xayra tranh chấp thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định nêu trên tại thời điểm trả nợ.

Thứ Sáu, 25/08/2023 09:20
21 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?