Cư dân mạng xôn xao vì kho địa chỉ IPv4 đang cạn kiệt?

Các công ty công nghệ đã bắt đầu chuyển đổi sang giao thức IPv6 thế hệ mới, nhưng vẫn nhiều công ty miễn cưỡng bỏ tiền ra để mua lượng IP trong dải IPv4 còn lại.

Các báo điện tử bắt đầu phải hỗ trợ IPv6

Thông tin từ Thời báo Phố Wall vừa cho biết, dự báo rằng Bắc Mỹ sẽ cạn kiệt địa chỉ IPv4 vào mùa Hè năm nay, một tin cần thiết để chuyển sang IPv6 một cách nhanh nhất ngay từ bây giờ.

Cư dân mạng xôn xao vì kho địa chỉ IPv4 đang cạn kiệt?
Những quan ngại trông thấy trước đại khủng hoảng cạn kiệt IPv4

IPv4 (Internet Protocol version 4) là một dãy mã số nhận dạng cho máy tính, smartphone, laptop và các máy chủ sử dụng để giao tiếp với phần còn lại của Internet. Về cơ bản, đây là một dãy số đại diện cho một địa chỉ trang web.

Vấn đề thiếu địa chỉ IPv4 đã được đề cập nhiều trong thời gian qua, thậm chí từ những năm 2011 khi thế giới đang dần tiếp cận với sự thiếu hụt lượng địa chỉ IP có trong dải IPv4.

Cư dân mạng xôn xao vì kho địa chỉ IPv4 đang cạn kiệt?

Trong quãng thời gian đó, các công ty công nghệ đã bắt đầu chuyển đổi sang giao thức IPv6 thế hệ mới, nhưng vẫn nhiều công ty miễn cưỡng bỏ tiền ra để mua lượng IP trong dải IPv4 còn lại.

Hiện, chi phí đăng ký một địa chỉ IP thuộc thế hệ IPv4 là 11,25 USD, một mức giá được xem là khá cao nếu so sánh với mức giá thậm chí gần như miễn phí ở những thời điểm đầu tiên Internet được khai sinh.

Mặc dù giá bán dành cho các địa chỉ IP này đang tăng dần lên, nhưng các tên tuổi lớn như Amazon, Microsoft và Salesforce vẫn đang tim mọi phương cách đối trọng khủng hoảng sắp xảy ra này. Dù thế nào đi chăng nữa, thì ngày cạn kiệt nguồn tài nguyên IPv4 đang đến dần.

Trong khi đó, thế hệ IPv6 được phê duyệt vào năm 1998 như là sự lựa chọn thay thế, đã được phổ biến trong thị trường tiêu dùng, nhưng được cho là sẽ mất một thời gian dài để có thể áp dụng rộng rãi trên thị trường, vì các công ty phải đầu tư chi phí mua bộ định tuyến mới, máy chủ và các thiết bị chuyển mạch để phù hợp với tiêu chuẩn mới.

Thứ Ba, 19/05/2015 08:00
31 👨 342
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp