Cách clone ổ cứng Windows không cần phần mềm bên thứ ba

Quá trình clone liên quan đến việc di chuyển dữ liệu từ thiết bị lưu trữ này sang thiết bị lưu trữ khác (trong trường hợp này là ổ cứng) với một bản sao chính xác được sao chép từ ổ đích. Việc này có thể hữu ích vì một số lý do, bao gồm chuyển, khôi phục hoặc đơn giản là sao lưu dữ liệu hiện có.

Nhưng tại sao điều này lại cần thiết và điều gì khiến nó trở thành giải pháp được ưu tiên? Hãy đi sâu vào những câu hỏi này và tìm hiểu về các cơ chế clone ổ cứng mà bạn có thể sử dụng để di chuyển hoặc sao chép dữ liệu của mình.

Clone ổ cứng nghĩa là gì?

Ổ cứngổ SSD có thể bị lỗi, dẫn đến mất dữ liệu. Nếu bạn đã nhận thấy các dấu hiệu cho thấy ổ cứng của mình đang bị lỗi hoặc gặp phải những dấu hiệu từ ổ SSD sắp ngừng hoạt động, thì bạn nên cân nhắc sao chép chúng. Bằng cách đó, bạn có thể giữ an toàn cho dữ liệu của mình khi ổ lưu trữ bị lỗi.

Ngoài ra, nếu bạn muốn nâng cấp ổ của mình sang một ổ khác, thì việc clone nó sẽ giúp quá trình truyền dữ liệu dễ dàng hơn trong khi vẫn giữ nguyên cấu hình hiện có của nó. Điều này khác với bản sao lưu chỉ copy các file của bạn.

Hơn nữa, quá trình clone sẽ sao chép toàn bộ nội dung trong ổ, giữ nguyên bản gốc như ổ nguồn. Do đó, một bản sao hoàn hảo của ổ cứng, bao gồm hệ điều hành, hệ thống file, phân vùng ổ cứng và thậm chí cả các chương trình.

Do đó, điều này làm cho nó trở thành điều hoàn hảo khi chuyển đổi PC. Ổ clone giữ lại mọi thứ, vì vậy bạn có thể khởi động và chạy PC mới của mình một cách nhanh chóng.

Bây giờ, hãy đi sâu vào hướng dẫn clone ổ cứng của bạn.

Cách clone ổ cứng không cần phần mềm

Gắn ổ sao lưu vào laptop Windows
Gắn ổ sao lưu vào laptop Windows

Có thể thực hiện clone ổ cứng theo hai cách: Sử dụng chức năng System Image trên PC chạy Windows 11 của bạn hoặc với sự trợ giúp của phần mềm bên thứ ba. Mặc dù không hoàn toàn chính xác, nhưng tùy chọn đầu tiên có thể hoạt động giống như một bản clone. Trong trường hợp này, máy tính của bạn sẽ tạo một file nén lưu trữ tất cả dữ liệu đã sao chép. Nó có chức năng tạo bản sao lưu vì bạn có thể lưu nhiều bản sao image ổ cứng của mình thường xuyên trên một ổ.

Mặt khác, quá trình clone sẽ sao chép dữ liệu ổ của bạn như nguyên trạng, không yêu cầu cài đặt trên ổ đích. Điều này có nghĩa là PC của bạn sẽ ngay lập tức khởi động và chạy sau khi bản clone được chèn vào.

Do đó, sự khác biệt nằm ở cách dữ liệu của bạn được lưu trữ, nhưng chúng thực hiện cùng một chức năng thiết yếu. Tuy nhiên, tạo image là cách clone gần nhất mà bạn có thể thực hiện với PC chạy Windows 11 mà không cần phần mềm của bên thứ ba. Đây là cách bạn có thể tạo một image hệ thống:

1. Xác định vị trí Control Panel trên PC bằng chức năng tìm kiếm hoặc nhấp vào phím tắt Win + R và nhập "control panel" để khởi chạy nó.

2. Từ đó, nhấp vào System and Security, sau đó điều hướng đến Backup and Restore Windows (Windows 7) từ danh sách.

Điều hướng đến Backup and Restore Windows (Windows 7)
Điều hướng đến Backup and Restore Windows (Windows 7)

3. Trên thanh bên, nhấp vào Create a System Image.

Nhấp vào Create a System Image
Nhấp vào Create a System Image

4. Bạn sẽ thấy 3 tùy chọn: On a Hard Disk, On One or More DVDs và  On a Network Selection. Nhấp vào On a Hard Disk và chọn một ổ từ menu drop-down, sau khi kết nối ổ với PC.

Nhấp vào On a Hard Disk
Nhấp vào On a Hard Disk

5. Nhấp vào Start Backup.

Nhấp vào Start Backup trong Control Panel
Nhấp vào Start Backup trong Control Panel

6. Đợi quá trình hoàn tất, sau đó file sao lưu Image sẽ được lưu trên ổ, file này có thể được khôi phục sau.

Tạo image hệ thống
Tạo image hệ thống

Bạn sẽ có một image của ổ hiện tại được lưu vào ổ khác.

Ổ cứng và những dữ liệu được lưu trữ trong đó vô cùng quan trọng, vì vậy bạn phải bảo vệ dữ liệu để nó duy trì tính toàn vẹn theo thời gian trước các mối đe dọa dữ liệu tiềm ẩn. Rất may, có một phương pháp hoàn hảo để bảo vệ dữ liệu của bạn - đó là clone.

Quá trình clone ổ cứng diễn ra suôn sẻ và còn gì an toàn hơn việc sao chép các file và chương trình PC của bạn để có thể khôi phục bất kỳ lúc nào?

Thứ Sáu, 07/04/2023 17:28
3,26 👨 38.488
0 Bình luận
Sắp xếp theo