Cách sắp xếp brush trong GIMP bằng tag

Nhờ có các plugin, add-on và mức độ tùy chỉnh sâu, GIMP là một yếu tố chính trong quy trình làm việc của nhiều người dùng thành thạo. Ứng dụng chỉnh sửa ảnh mã nguồn mở này có nhiều công cụ mà ngay cả những người dùng lâu năm cũng có thể không biết đến.

Trong bài viết hôm nay, hãy tìm hiểu về hệ thống gắn tag của GIMP và cách nó có thể được sử dụng để nâng cấp quy trình làm việc của bạn.

Cách gán tag trong GIMP

Hãy bắt đầu bằng cách mở hộp thoại Brushes. Nếu GIMP của bạn không hiển thị hộp thoại Brushes, bạn có thể hiển thị hộp thoại này bằng cách nhấp vào Windows > Dockable Dialogs > Brushes.

Lưu ý rằng tùy thuộc vào cách bạn đã tùy chỉnh thiết lập GIMP của riêng mình, hộp thoại Brushes của bạn có thể trông không giống hộp thoại bên dưới. Nhưng đừng lo lắng. Các bước cần thực hiện khi tạo tag sẽ không thay đổi.

Hộp thoại Brushes của GIMP có thể được tùy chỉnh
Hộp thoại Brushes của GIMP có thể được tùy chỉnh

Bây giờ, chúng ta đã mở hộp thoại Brushes, nhấp vào một số brush, đồng thời chú ý đến các nhãn ở phía dưới và cách chúng thay đổi khi bạn duyệt. Đây là nơi chúng ta chỉ định, tạo hoặc thay đổi các tag của mình.

Gán một tag hiện có cho brush

  1. Đối với mục đích của ví dụ này, hãy cuộn qua cho đến khi bạn tìm thấy brush Chalk 01 (220 x 220).
  2. Brush này đã được gán tag Sketch. Nhấp vào mũi tên drop-down ở bên phải để hiển thị danh sách các tag hiện có.
  3. Thêm các tag SplattersFun vào brush bằng cách nhấp vào chúng.
  4. Xóa tag Sketch bằng cách nhấp vào tag, sau đó nhấp vào bất kỳ đâu bên ngoài menu drop-down để đóng tag.

Nhãn cho brush đó bây giờ sẽ hiển thị "Fun" và "Splatters", được phân tách bằng dấu phẩy.

Các tùy chọn GIMP tag
Các tùy chọn GIMP tag

Tạo và gán một tag mới cho brush

Như đã thấy ở trên, không có giới hạn về số lượng tag bạn có thể gán cho brush. Vì vậy, hãy thêm một số tag tùy chỉnh mà sau đó sẽ được sử dụng để sắp xếp brush trong phần tiếp theo.

  1. Chọn 3 brush. Các brush không cần phải cụ thể vì chúng ta sẽ thêm và sử dụng các tag tùy chỉnh.
  2. Với brush đầu tiên được chọn, hãy nhấp vào bên cạnh tag hiện có của nó để hiển thị con trỏ.
  3. Chỉ cần nhập Favorite , DailyDrawing, được phân tách bằng dấu phẩy và nhấn Enter. Brush đầu tiên bây giờ sẽ có 4 tag được chỉ định: Tag gốc của nó và 3 tag mới được tạo.
  4. Chuyển đến brush thứ hai và chọn menu drop-down Tags. Bạn sẽ thấy 3 tag mới của mình hiện được bao gồm trong danh sách xuất hiện. Trên brush thứ hai, hãy nhấp để thêm tag Daily và xóa tag ban đầu. Đóng menu drop-down.
  5. Bây giờ, hãy thêm tag Favorite vào brush thứ ba, đóng menu drop-down và thêm tag mới có tên Useful bằng cách thêm tag đó vào cuối danh sách.

Nếu bạn làm đúng mọi thứ, các tag trên 3 brush sẽ trông giống như trong ảnh chụp màn hình.

Các tag GIMP tùy chỉnh
Các tag GIMP tùy chỉnh

Cách duyệt và lọc tag trong GIMP

Bây giờ, các brush đã được gán tag, nhưng làm thế nào để sử dụng chúng? Để thực hiện điều này, hãy sử dụng menu drop-down bộ lọc ở đầu hộp thoại.

Về mặt chức năng, các tag lọc hoạt động giống như cách chúng được tạo. Bạn có thể hiển thị danh sách hiện có và chọn các tag riêng lẻ bằng cách nhấp vào chúng. Hoặc bạn có thể nhập tag vào hộp và nhấn Enter để tìm kiếm.

  1. Nhập "favorite" vào thanh tìm kiếm. Brush đầu tiên và thứ ba của bạn sẽ xuất hiện theo các tag được chỉ định.
  2. Mở danh sách drop-down và bỏ chọn bộ lọc Favorite, thay vào đó chọn bộ lọc Daily. Một lần nữa, hai brush sẽ xuất hiện, lần này là brush thứ nhất và thứ hai của bạn.
  3. Chọn cả hai tag, bằng cách sử dụng menu drop-down hoặc bằng cách nhập các nhãn được phân tách bằng dấu phẩy. Bây giờ chỉ có một brush duy nhất xuất hiện, đó là brush đầu tiên.
Lọc theo các tag GIMP
Lọc theo các tag GIMP

Vậy tại sao số lượng brush giảm khi bạn thêm nhiều tag hơn? Câu trả lời là do hệ thống gắn tag của GIMP có tính bổ sung, một thứ có thể gây nhầm lẫn nếu bạn không mong đợi.

Về cơ bản, việc thêm các tag mới sẽ không hiển thị cho bạn các brush chỉ có một nhãn trong số đó. Thay vào đó, nó sẽ hiển thị cho bạn các brush có tất cả các nhãn đó. Đây có thể là một công cụ mạnh mẽ để lọc danh sách brush của bạn, đặc biệt là khi danh sách này tương đối lớn, giúp bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng và tìm hiểu cách tải xuống cũng như cài đặt các brush mới của riêng mình.

Thứ Ba, 08/08/2023 08:11
51 👨 250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP