Màn hình chơi game “Dual-Mode” là gì? Bạn có cần một màn hình như vậy không?

Vào năm 2024, một số nhà sản xuất đã phát hành màn hình chơi game "Dual Mode", cho phép người dùng tận hưởng tốc độ refresh và độ phân giải cao trên cùng một màn hình. Nhưng chính xác thì màn hình "Dual Mode" là gì? Và bạn có thực sự cần một màn hình như vậy để chơi game và giải trí không?

Màn hình Dual Mode là gì?

Màn hình Dual Mode là màn hình cung cấp hai tốc độ refresh ở các độ phân giải khác nhau. Ví dụ, ROG Swift OLED 32 inch mà Asus trình làng tại CES 2024, cho phép người dùng chuyển đổi giữa 4K@240Hz hoặc 1080p@480Hz. LG cũng công bố UltraGear 32GS95UE cùng thời điểm với công nghệ tương tự.

Màn hình Dual Mode cho phép game thủ chuyển đổi giữa chế độ độ phân giải cực cao hoặc tốc độ refresh màn hình cực nhanh, cho phép bạn tận hưởng những gì tốt nhất của cả hai thế giới nếu là một game thủ cạnh tranh.

Ưu điểm của màn hình Dual Mode là gì?

Màn hình LG Ultra Gear Dual Mode
Màn hình LG Ultra Gear Dual Mode

Ưu điểm đáng kể nhất của màn hình Dual Mode là có được tốc độ refresh cao tới 480Hz. Điều này rất tốt cho các game thủ cạnh tranh và người chơi thể thao điện tử, nơi mà tốc độ refresh màn hình đóng vai trò quan trọng trong từng giây của trận đấu.

Tuy nhiên, tốc độ refresh cao đang tiêu tốn nhiều tài nguyên máy tính, đặc biệt nếu bạn không có card đồ họa cao cấp. Hơn nữa, hầu hết các màn hình có tốc độ refresh lớn hơn 300Hz chỉ có độ phân giải 1440p trở xuống. Đó là lý do tại sao bạn chỉ nhận được độ phân giải 1080p ở cài đặt tốc độ refresh tối đa với loại màn hình Dual Mode hiện tại.

Nhưng ở kích thước 32 inch trở lên, độ phân giải 1920x1080 được sử dụng ở 480Hz không mang lại hình ảnh sắc nét và sống động. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không có được trải nghiệm tối ưu khi sử dụng máy tính cho các tác vụ khác như xem phim hoặc chơi những game nhẹ nhàng và thư giãn hơn.

Nhấn nút trên màn hình Dual Mode sẽ mang lại cho bạn độ phân giải 3840x2160 pixel cao hơn, mặc dù ở tần số 240Hz thấp hơn nhiều. Với điều này, bạn sẽ có được độ sắc nét của màn hình UHD trong khi vẫn duy trì tốc độ refresh nhanh.

Kết hợp hai chế độ này thành một màn hình duy nhất có nghĩa là bạn không cần màn hình riêng cho nhu cầu chơi game và sử dụng hàng ngày, cho phép bạn tiết kiệm không gian trên bàn làm việc.

Có nên mua màn hình Dual Mode không?

Một người chơi đang chơi game trên PC Windows

Mặc dù màn hình Dual Mode là một phần công nghệ thú vị nhưng câu hỏi mà hầu hết game thủ sẽ đặt ra là: Bạn có thực sự cần nó để trở thành một game thủ giỏi hơn không?

Trước khi đổ tiền vào thiết bị đắt tiền này, bạn phải xác định xem liệu mình có thể phân biệt được sự khác biệt giữa 240Hz và 480Hz hay không. Nếu bạn không định sử dụng máy tính của mình để chơi game nhiều, câu trả lời rất có thể là không và tốt hơn hết bạn nên chi tiền cho những bộ phận máy tính khác mà bạn sẽ sử dụng thường xuyên hơn.

Nhưng nếu bạn là một game thủ có tính cạnh tranh, đặc biệt nếu bạn chơi game bắn súng góc nhìn thứ nhất và cũng thích thưởng thức các nội dung khác ở độ phân giải cao hơn thì đây có thể là một khoản đầu tư đáng giá.

Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét phần cứng hiện có của mình. Ví dụ, nếu máy tính chỉ có card màn hình RTX 3060, nó sẽ gặp khó khăn khi chạy màn hình chơi game Redmagic 4K 144Hz.

Nếu muốn tối đa hóa tính năng 4K@240Hz hoặc 1080p@480Hz của những màn hình Dual Mode này, bạn nên đảm bảo rằng mình đang chạy card màn hình mới nhất, mạnh nhất, như 7900 XTX hoặc 7900 XT của AMD và RTX 4090 hoặc RTX 4080 của NVIDIA.

Ngoài ra, bạn phải xem xét các thành phần khác, như CPU hoặc RAM, có thể hỗ trợ GPU của bạn hay không. Nếu không, bạn có thể gặp phải sự cố nghẽn cổ chai trên PC và không tận dụng được tối đa các màn hình Dual Mode này.

Thiết lập màn hình chơi game Redmagic 4K với hai máy tính xách tay

Nếu bạn có đủ tiền để mua những màn hình mới này và phần cứng phù hợp với khả năng của chúng thì bạn nhất định nên mua một cái. Chúng sẽ mang lại cho bạn lợi thế so với đối thủ đồng thời mang lại cho bạn sự hài lòng về mặt hình ảnh khi bạn không tham gia một trận đấu cạnh tranh.

Nhưng có thiết bị tốt nhất không đồng nghĩa là kỹ năng sẽ tự động trở nên tốt hơn; bạn vẫn phải luyện tập và làm việc chăm chỉ. Màn hình Dual Mode chỉ là công cụ hỗ trợ bạn chơi tốt hơn mà thôi.

Thứ Tư, 17/01/2024 16:52
51 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo