Điều gì quyết định nội dung YouTube hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu của bạn?

Bạn đã bao giờ mở Youtube và cảm thấy như nó đang đọc được suy nghĩ của mình chưa? Bạn tiếp tục cuộn và tìm các video thú vị thu hút và khiến bạn tương tác. Những video này không xuất hiện một cách tình cờ; tất cả đều liên quan đến hoạt động bên trong của thuật toán YouTube.

Vậy thuật toán YouTube là gì và nó xác định video hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu của bạn như thế nào?

Thuật toán YouTube là gì?

Thuật toán YouTube là một tập hợp các tính toán và quy tắc được thiết kế để sắp xếp và cá nhân hóa nội dung cho bạn. Mục tiêu chính của nó là đề xuất các video phù hợp với sở thích của bạn để bạn có thể tiếp tục xem nhiều video hơn.

Thuật toán của YouTube giúp đề xuất video ở hai vị trí chính. Nguồn cấp dữ liệu trang chủ, kiểm soát các video xuất hiện trên trang nhất; và bảng "Up Next", bảng này xác định các video được đề xuất mà bạn sẽ tìm thấy khi xem video. Nói chung, chúng được gọi là hệ thống đề xuất của YouTube.

Thuật toán YouTube hoạt động như thế nào?

Màn hình máy tính xách tay hiển thị trang chủ YouTube
Màn hình máy tính xách tay hiển thị trang chủ YouTube

Dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ Machine Learning, thuật toán YouTube liên tục học hỏi từ hành vi và phản hồi của bạn, phát triển và điều chỉnh cho phù hợp với sở thích của bạn.

Blog YouTube chính thức mô tả nó theo cách sau:

"Hệ thống của chúng tôi sắp xếp hàng tỷ video để đề xuất nội dung phù hợp với sở thích cụ thể của bạn".

Mặc dù mọi người có sở thích xem khác nhau nhưng YouTube so sánh thói quen xem của bạn với sở thích của những người tương tự như bạn và sử dụng dữ liệu này để đề xuất các video khác.

Ví dụ, nếu bạn thường xuyên xem các video nấu ăn, thuật toán YouTube sẽ hiển thị các video nghệ thuật và thủ công nếu phát hiện ra rằng những người yêu thích video nấu ăn khác cũng theo dõi clip nghệ thuật và thủ công. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhận được các video thủ công và nghệ thuật ngay cả khi bạn chưa từng tìm kiếm hoặc xem chúng trước đây.

Các yếu tố quyết định nội dung YouTube hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu của bạn

YouTube

Thuật toán YouTube hiển thị video trên nguồn cấp dữ liệu của bạn dựa trên các yếu tố sau:

  • Video bạn xem: Điều này bao gồm loại nội dung bạn thường xuyên xem và loại bạn hiếm khi xem. Nếu bạn xem các công thức nấu ăn trên YouTube, thuật toán sẽ hiển thị nhiều video công thức nấu ăn hơn trên nguồn cấp dữ liệu của bạn.
  • Các kênh bạn đăng ký: Khi bạn đăng ký một kênh, điều đó cho thấy bạn quan tâm đến loại nội dung đó.
  • Lịch sử tìm kiếm của bạn: Thuật toán YouTube xem xét các video bạn đã tìm kiếm và xem trước đó. Ý tưởng là lịch sử tìm kiếm của bạn có thể phản ánh các lĩnh vực bạn quan tâm.
  • Vị trí của bạn: Thuật toán của YouTube ghi lại chú vị trí của bạn để có trải nghiệm phù hợp hơn bằng cách trình bày các video có liên quan đến khu vực địa lý của bạn.
  • Thời gian xem: Khoảng thời gian bạn có xu hướng xem một video cụ thể và thói quen xem của bạn, cũng là yếu tố ảnh hưởng đến phương trình. Thuật toán sẽ xem xét liệu bạn có xem đến cuối video hay dừng lại sau một thời gian.
  • Tương tác: Thuật toán YouTube xem xét các lượt thích, chia sẻ, không thích và nhận xét của bạn về một video. Khi bạn tham gia vào một video thông qua các phương tiện này, điều đó cho thấy rằng bạn đồng cảm với một loại nội dung cụ thể và nội dung đó nên được đề xuất nhiều hơn.

Việc hiểu thuật toán YouTube và các yếu tố ảnh hưởng đến đề xuất nội dung có thể giúp bạn định hình nội dung mình thấy trên nền tảng. Bằng cách tích cực chịu trách nhiệm về trải nghiệm xem YouTube của mình, bạn có thể tác động đến những gì được hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu của mình và thưởng thức nội dung phù hợp với sở thích của bạn.

Thứ Hai, 19/06/2023 16:39
51 👨 261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Youtube