Công nghệ bảo mật mới dành cho dự án laptop 100USD

Các chuyên gia phụ trách dự án laptop 100USD dành cho trẻ em vừa cho biết sẽ triển khai các công nghệ bảo mật mới - không cần phần mềm diệt virus - cho dòng máy tính này.

Dự án phi lợi nhuận "Mỗi trẻ một laptop" (One Laptop Per Child - OLPC) được bắt nguồn từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) với mục tiêu trang bị cho trẻ những chiếc máy tính màn hình màu, dễ di chuyển và có kết nối không dây.

Hiện tại, đã có một số chính phủ tham gia vào dự án này, trong đó bao gồm: Thái Lan, Nigeria, Brazil và Argentina, với kế hoạch mua 7 triệu chiếc laptop 100USD bắt đầu trong năm tới.

Nguồn: golem
Dự án OLPC đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, và cả hoài nghi bởi người ta cho rằng thiết kế của dòng laptop này phải như thế nào đó mới khiến cho giá của chúng thấp đến như vậy. Laptop 100USD sẽ được tích hợp hệ điều hành Linux miễn phí, bộ nhớ flash thay cho ổ cứng, và một bộ vi xử lý siêu nhỏ thay cho các BXL cần nhiều năng lượng như hiện nay.

Ngoài ra, các chuyên gia lập trình sẽ tận dụng các công nghệ mới nhất hiện nay để thiết kế nên nhiều giao thức bảo mật mới vượt trội hơn so với "những thứ" trên thị trường máy tính toàn cầu hiện nay. Điển hình trong số này là hệ thống sẽ vẫn được bảo vệ trong khi không sử dụng các phần mềm diệt virus.

Các kiểu thiết kế PC chuẩn hiện nay thường cho phép hầu hết các chương trình có quyền truy cập vào bất cứ tệp tin nào được lưu trữ trên hệ thống. Đó là một trong những lý do tại sao các lỗ hổng chương trình có thể bị hacker khai thác để đánh cắp thông tin nhạy cảm.

Trong khi đó, các laptop 100USD sẽ buộc bất cứ ứng dụng nào đều phải chạy trong "một khu vườn có hàng rào bao bọc", và hạn chế khả năng truy nhập tới các tệp tin. Ngoài ra, nếu biện pháp này không tỏ ra hiệu nghiệm, thì công nghệ mã hoá đặc biệt sẽ ngăn cản không cho tin tặc can thiệp vào BIOS.

Thứ Ba, 10/10/2006 09:51
31 👨 58
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp