Cổng bảo mật cho laptop 100 USD được 'canh gác' kỹ

Dù ở mức giá thấp, máy tính xách tay cho trẻ em có chế độ phát hiện mua đi bán lại, bị lấy cắp, tải chương trình không được phép hay truy cập trang web xấu. Nếu xảy ra tình trạng này, máy sẽ được điều khiển từ xa để tắt hoàn toàn.

Ivan Krstic, Giám đốc phụ trách an ninh máy tính của dự án này, cho biết do đặc thù đối tượng sử dụng là trẻ em nên các mẫu thiết bị phải có lớp bảo mật tốt hơn so với PC thông thường.

"Bảo mật là vấn đề khó", Jason Scott, người thành lập bản tin Textfiles.com, nhận xét. "Dự án cung cấp máy tính xách tay cho trẻ em đòi hỏi nhiều lớp khoá để hạn chế ý định lấy cắp từ tay thế hệ non nớt này".

Những quốc gia nghèo, nơi đón nhận dự án One Laptop Per Child, còn e ngại các em lên mạng để vào trang không lành mạnh. "Văn hoá mạng thường chịu ảnh hưởng của lối sống phương Tây và các nước đang phát triển chưa sẵn sàng đón nhận, nhất là trẻ em", Sean Coyne, chuyên gia bảo mật của hãng Booz Allen Hamilton, nhận xét. "Chúng tôi nhận thức được rằng laptop và trẻ em có nguy cơ bị lợi dụng vào những mục đích xấu".

Người sử dụng có thể tải bất kỳ chương trình được phép nào về máy tính. Hệ thống sẽ không chấp nhận những ứng dụng có hoạt động thực thi giống như virus. Ngoài ra, máy có chức năng ngăn cản phần mềm web theo dõi camera tích hợp trên bo mạch chủ. Công nghệ xử lý ứng dụng sẽ cho phép laptop chạy mỗi chương trình trên một môi trường bán ảo để tránh hiện tượng xung đột phần mềm.

Loại máy dành cho việc học tập này có thể giúp các em dễ nhận biết file hệ thống và nhìn được mã. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật cho biết đây là điểm yếu lớn nhất. "Nếu thay đổi được mã, người ta có thể làm mọi thứ với laptop này và công sức bảo mật sẽ vô nghĩa", Coyne nói.

Thứ Ba, 27/03/2007 08:02
31 👨 36
0 Bình luận
Sắp xếp theo