Con đường làm giàu bằng kinh doanh tên miền

Rất nhiều người đang kiếm được hàng triệu USD từ việc buôn bán domain và ai cũng có thể làm điều tương tự để tìm kiếm vận may khi khai thác "mảnh đất màu mỡ" này.

Nghĩ ra những cái tên hấp dẫn

Đây là bước quan trọng nhất trong việc "kinh doanh" của bạn. Các tên miền .com, .net... đã được nhiều người khai thác từ lâu nên khó còn những địa chỉ hấp dẫn để bạn đăng ký mới. Do đó, hãy chuyển sang tên miền quốc gia hoặc bạn phải cố gắng nghĩ những cái tên khác. Chú ý rằng chúng cần dài vừa đủ và dễ nhớ. Tên miền .vn còn phải tuân thủ các quy định về văn hóa sử dụng, ví dụ cấm từ bậy, nhạy cảm.

Kiểm tra sự tồn tại của domain bằng cách vào một số trang của nhà cung cấp dịch vụ cấp phát tên miền, ví dụ như trang tenmien.fpt.vn. Hoặc đơn giản là gõ địa chỉ mà bạn nghĩ ra lên Google Search.

Nhiều người dùng dịch vụ lưu trú tên miền để kiếm tiền quảng cáo thậm chí còn đăng ký tên hay gõ nhầm của một site nổi tiếng, ví dụ gmaespot.com để lấy truy cập từ người muốn vào GameSpot.com. Nhưng ngoài các quảng cáo thông thường, các site trong dịch vụ lưu trú thường bị đặt quảng cáo sex hay cờ bạc.

Tìm công ty để đăng ký tên miền

Trong danh sách của Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC hiện có 16 công ty để bạn tới làm thủ tục đăng ký tên miền.

Khởi tạo tên miền quốc tế như .com, .net.... không mất phí, còn tên miền quốc gia .vn mất 450.000 đồng.

Bạn có thể tìm kiếm các công ty nước ngoài để đăng ký nhưng tốt hơn hết là đăng ký ở trong nước để dễ giải quyết các trục trặc phát sinh. Thông thường, tên miền được cấp phát trong vòng 24 giờ.

Duy trì tên miền

Sau khi đăng ký, bạn cần duy trì tên miền trong một khoảng thời gian nào đó để nó luôn là của bạn. Ví dụ, phí duy trì tên miền quốc tế là 480.000 đồng/năm, tên miền Việt Nam dạng .com.vn là 480.000 đồng, tên miền dạng .vn là 600.000 đồng mỗi năm.

Chú ý cần đóng phí duy trì tên miền khi sắp hết hạn, nếu không, người khác có thể "cuỗm" mất.

Làm giàu từ tên miền

Xây dựng website tạm trên tên miền đó và dùng các dịch vụ lưu trữ hosting miễn phí nếu không có nhu cầu làm website thực sự. Ví dụ: thefreesite.com, freewebsites.com... Bạn nên làm việc này và có thể quảng cáo luôn "Tên miền này cần bán" vì khi người sử dụng gõ từ khóa tìm kiếm trong Google hay Yahoo, trang web tạm của bạn cũng có thể được ghé thăm.

Nếu có rất nhiều tên miền, bạn mới nên dùng dịch vụ domain parking (lưu trú tên miền) để người ta đặt quảng cáo lên trang của bạn. Mỗi click vào đó bạn sẽ nhận được vài cent tùy theo từng công ty. Tham khảo các công ty như Sedo, Namedrive, Domainsponsor... Và hãy bỏ qua nếu trong tay chỉ có vài domain.

Đăng rao vặt bán tên miền. Những người mới thành lập công ty hoặc các công ty hoạt động từ lâu nhưng chưa xây dựng website có thể sẽ thấy hứng thú với tên miền của bạn nếu nó phù hợp với nhu cầu của họ. Nếu có thể, hãy kết hợp chào bán tên miền với dịch vụ thiết kế website cho những người "ngoại đạo" bằng những chiến lược marketing thực sự.

Thứ Hai, 07/04/2008 08:31
31 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp