Cổ phiếu Yahoo tăng mạnh vì tin đồn sáp nhập

Cổ phiếu Yahoo trong phiên giao dịch ngày 2/12 đã tăng mạnh sau khi có tin cho rằng cựu giám đốc điều hành AOL sẽ bỏ ra 30 tỉ USD để mua lại công ty Internet này.

Tờ Wall Street Journal cho biết các nhà đầu tư đã tin vào câu chuyện của Jonathan Miller, người đã thôi chức CEO AOL cách đây 2 năm, rằng ông này sẽ bỏ ra khoảng 28-30 tỉ USD (tương đương với 20-22USD/cổ phiếu) để mua lại Yahoo.

Tin đồn trên được Wall Street Journal trích từ một nguồn tin giấu tên. Trong khi đó, phát ngôn viên Yahoo, Tracy Schmaler, từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Cổ phiếu Yahoo đã tăng 67 cent (hơn 7%), đóng cửa đạt mức 11,50USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 2/12. Thực tế này phản ánh sự kỳ vọng của giới đầu tư vào khả năng sáp nhập giữa Yahoo và một công ty khác. Với mức 11,50USD/cổ phiếu thì giá trị thị trường hiện tại của Yahoo cũng chưa tới 16 tỉ USD.

Theo nhà phân tích Scott Kessler của Standard & Poor thì với kinh nghiệm điều hành AOL, ông Miller có khả năng cứu được Yahoo. Tuy nhiên, ông này cũng sẽ phải đối mặt với nhiều trở ngại lớn, chủ yếu là do sự thu hẹp tín dụng khiến ít ai có thể mạo hiểm bảo ra một số tiền lớn đến vậy để mua lại một công ty như Yahoo.

Miller rất có danh tiếng nhưng 30 tỉ USD là một số tiền quá lớn để đầu tư vào một nơi mà tình hình kinh doanh hàng ngày đang xấu đi trông thấy”, nhận định của Scott Kessler.

Những dự đoán về tương lai của Yahoo đã xấu đi rất nhiều sau khi Google từ chối cùng thực hiện một thỏa thuận quảng cáo trực tuyến với hàng này. Yahoo đã phải cầu cứu những mối quan hệ gần gũi để giữ được doanh thu, trong khi các cổ đông thì giận dữ cho rằng việc hãng này từ chối lời đề nghị 47,5 tỉ USD của Microsoft là một sai lầm lớn.

Cách đây 2 tuần, CEO Yahoo Jerry Yang đã buộc phải từ chức sau nhiều trì chích về cách thức điều hành không hoạt quả của ông, đặc biệt là việc thẳng thừng từ chối lời đề nghị của Microsoft. Yang đã không muốn bán Yahoo cho Microsoft vì ông này tin vào những kế hoạch phục hồi do ông vạch ra.

Hầu hết các nhà phân tích công nghiệp đều tin rằng cuối cùng thì Microsoft cũng quay trở lại bàn đàm phán với Yahoo. Quan điểm này được đa số ban giám đốc của Yahoo tán thành, đặc biệt là nhà tỉ phú kiêm cổ đông chiến lược của Yahoo - Carl Icahn. Bản thân CEO Microsoft Steve Ballmer cũng nói rằng khả năng Microsoft quay lại với Yahoo vẫn còn bỏ ngỏ.

Trong khi đó thì tờ Times of London thì lại khẳng định rằng Microsoft đang chuẩn bị mua lại bộ phận tìm kiếm của Yahoo với giá 20 tỉ USD. Thỏa thuận này có liên quan tới cả Miller và đối tác hiện tại của ông này là cựu giám đốc News Corp., Ross Levinsohn. Tuy nhiên, đại diện của cả Yahoo và Microsoft đều không xác nhận thông tin này.

Miller gia nhập ban giám đốc Yahoo từ mùa hè vừa rồi sau khi công ty này đồng ý bổ sung thêm 3 giám đốc mới dưới sức ép của Carl Icahn. Bản thân Yahoo được tin rằng đã thương thuyết với AOL trong vài tháng vừa qua nhưng cả hai không đạt được thỏa thuận nào.

Và mặc dù website Yahoo vẫn rất thông dụng trên Internet nhưng loại nhuận trong suốt 3 năm qua của công ty này đã giảm mạnh. Tình hình càng xấu đi khi khủng hoảng kinh tế buộc các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí quảng cáo – vốn là doanh thu chính của Yahoo.

Những thử thách đó đã khiến giá cổ phiếu Yahoo trượt dốc không phanh, khiến cho mức giá đề nghị 33USD/cổ phiếu như trước đây của Microsoft đã trở lên quá xa vời. Thực tế đó đã khiến những nhà đầu tư khác đánh giá thấp Yahoo, đẩy giá trị của hãng này xuống mức rất thấp, khiến cho nhiều nhà đầu tư tiềm năng cỡ lớn cũng có thể mua lại được.

Thứ Tư, 03/12/2008 16:44
31 👨 309
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp