Có nên mua loa B&W Matrix 801 Series 3 đời 1990?

Thực ra, một cặp loa cũ không quan trọng nó được làm từ năm bao nhiêu, mà chất lượng âm thanh và độ nguyên bản của nó mới là điều quyết định.

Do dự về việc có nên mua cặp loa Mỹ, B&W Matrix 801 Series 3 sản xuất từ những năm 1990. Một độc giả đã gọi điện cho Số Hóa. Liệu với gần 20 năm tuổi, cặp loa đó vẫn còn chơi tốt?


Với loa cũ, chất lượng linh kiện bên trong, độ nguyên bản của loa đi kèm với chất lượng âm thanh. (Ảnh: Madisound).

Series 800 của B&W hiện tại ở Việt Nam cũng không hiếm, hàng mới cũng có và hàng cũ cũng còn. Tuy nhiên, nếu mua hàng mới thì cần đến những nơi bán uy tín, tránh mua phải loại hàng làm giả, làm nhái linh kiện, chất lượng không tốt, có khi nguồn gốc lại từ Trung Quốc. Còn nếu bạn đã tìm được một cặp như B&W Matrix 801 Series 3 sản xuất từ năm 1990 thì thường đó là loa Mỹ chính hiệu. Sau khi đánh giá chất lượng của cặp loa này từ ngoại hình cho đến chất lượng âm thanh, nên "đánh" thử với ampli xem cặp loa có phù hợp với nhu cầu nghe của bản thân không.


B&W Matrix 801 Series 3. (Ảnh: Hometheatermag).

Thực ra, "tuổi thọ" của một cặp loa không thể đánh giá bằng thời gian mà phải bằng chất lượng. Trong số nhiều thiết bị âm thanh, loa là thiết bị có sự thay đổi công nghệ không nhiều và không liên tục so với các thiết bị điện tử khác. Bởi vậy, có những cặp sản xuất từ 30, 40 năm trước, nhưng chất lượng âm thanh hoàn hảo, ngoại hình đẹp thì vẫn là thứ đồ quý của các audiophile.

Trong khi đó, loa mà "quá đát", không thể sử dụng được nữa thì có thể nhận thấy trực tiếp bằng mắt, như thùng loa nứt, vỡ, xấu, củ loa sờn, rách, linh kiện bị sửa hoặc thay thế. Thêm vào đó, mục đích chính của loa là phát âm thanh để nghe, do đó, nếu chất lượng âm thanh tệ, không ưng ý đồng nghĩa với cặp loa cũ đó không còn giá trị.

Lưu ý khi chọn mua loa cũ, nên xem cặp loa đó còn nguyên bản hay không, điều chú ý đầu tiên là gân loa, xem đã bị thay mới chưa. Đối với một số đời loa, thay gân ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng âm thanh. Sau nữa xem tới củ loa, củ loa đó có đúng không, dòng loa gì thì phải đi kèm với củ loa đó, còn trên củ loa thường ghi đầy đủ thông số kỹ thuật. Nếu là một dân chơi có nghề, nghe thử âm thanh bằng tai cũng biết được loa cũ còn tốt và nguyên bản.

Thứ Tư, 17/03/2010 14:11
2,52 👨 5.282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp