Cổ đông lớn nhất Yahoo quyết “xử” ban lãnh đạo

Khó chịu với những biện pháp làm phức tạp hóa nỗ lực mua lại của Microsoft, nhà đầu tư tài chính Carl Icahn, cổ đông lớn nhất Yahoo, tuyên bố cần phải “xử trảm” ban lãnh đạo Yahoo nhằm lôi kéo “gã khổng lồ phần mềm” trở lại với bàn đàm phán sáp nhập.

Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Phố Wall, cổ đông lớn nhất của Yahoo cho rằng Microsoft sẽ không quay lại theo đuổi Yahoo chừng nào ban lãnh đạo hãng - gồm Giám đốc điều hành (CEO) Jerry Yang và 8 vị giám đốc chuyên môn khác - vẫn còn tại vị.

Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy Jerry Yang và ban lãnh đạo Yahoo có thể cố thủ lâu đến như thế ở vị trí hiện tại,” Icahn khẳng định với phóng viên của Thời báo Phố Wall.

Ba tuần trước đây, Icahn đã tiết lộ kế hoạch kêu gọi cổ đông Yahoo “nổi dậy” lật đổ ban lãnh đạo hãng. Theo kế hoạch mới được Yahoo công bố, dự kiến đại hội cổ đông của hãng sẽ được tổ chức ngày 1-8 tới đây. Trước đây, hội nghị này đã được hoãn một lần nhằm tránh động thái không tốt từ phía Microsoft.

Cho đến tận hôm qua (3-6), Icahn vẫn hi vọng ban lãnh đạo Yahoo sẽ đồng ý ngồi vào bàn đàm phán sáp nhập với Microsoft nhằm tránh phải đối mặt với “cuộc nổi dậy” của cổ đông. Tuy nhiên, sau khi xem xét chi tiết một bộ hồ sơ mới được tiết lộ, cổ đông lớn nhất Yahoo đã đi đến kết luận: ban lãnh đạo Yahoo hiện tại “không ưa” Microsoft. Đây là yếu tố cốt yếu khiến bản hợp đồng không thể được thực hiện.

Icahn - hiện nắm giữ 4,3% cổ phần của Yahoo - cho biết trong một vài ngày tới đây ông sẽ công bố chi tiết kế hoạch “lật đổ” ban lãnh đạo Yahoo.

Trong khi đó, ban lãnh đạo Yahoo vẫn một mực khẳng định họ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán về cơ hội sáp nhập với Microsoft nếu như đề nghị mà hãng này đưa ra mang lại lợi ích cao nhất cho các cổ đông. Trong vài tháng gần đây, đã không ít lần Yahoo và Microsoft ngồi vào bàn đàm phán nhưng kết cục không đi đến đâu. Đại diện của Microsoft cũng từ chối bình luận về thông tin trên đây.

Hồ sơ mật và kế hoạch của Icahn

Sở dĩ nhà đầu tư Carl Icahn có phản ứng trên bởi ông đã được tiếp cận với một số tài liệu do thẩm phán tòa án Delaware tiết lộ. Theo đó, CEO Yang đang có ý định tăng chi phí dự toán cho kế hoạch bảo đảm an toàn cho nhân viên nếu như Yahoo rơi vào tay Microsoft.

Kế hoạch này được đưa ra sau khi Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer cho biết hãng có thể sẽ đền bù cho các nhân viên bị mất việc nếu như hai hãng sáp nhập một khoản tiền 1,5 tỉ USD.

Theo kế hoạch trước đây - thời điểm Microsoft đưa ra mức giá đề nghị mua lại Yahoo là 31 USD/cổ phiếu - tổng chi phí cho kế hoạch bảo đảm an toàn cho nhân viên của Yahoo khoảng 462 triệu USD đến 2,1 tỉ USD. Nhưng CEO Yang tuyên bố nếu Microsoft nâng giá lên 35 USD một cổ phiếu, chi phí cho kế hoạch phải tăng lên 514 triệu USD đến 2,4 tỉ USD.

Cho đến nay đối với tôi không còn gì là khó hiểu về việc Microsoft quyết định bỏ đi. Làm thế nào mà ban lãnh đạo Yahoo lại có thể một mặt nói rằng họ sẵn sàng đàm phán trong khi đó họ lại đang ngầm làm ngược lại những gì mà họ tuyên bố”.

Icahn cho biết ông sẽ sử dụng những thông tin được tiết lộ nói trên để thuyết phục cổ đông Yahoo bỏ phiếu “lật đổ” ban lãnh đạo hãng. Trong khi đó, ban lãnh đạo Yahoo cũng đang cố gắng thuyết phục cổ đông không nên “hùa” theo Icahn.

Chỉ cần có 5 trong số các ứng cử viên mà Icahn đưa ra được cổ đông bầu vào ban lãnh đạo mới của Yahoo thì đã bắt đầu có sự thay đổi quyền lực.

Thứ Tư, 04/06/2008 10:48
31 👨 42
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp