Cisco cắt bổng lộc của nhân viên

Trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế, Cisco vừa được cho là đang xem xét việc cắt bỏ một cơ chế thuộc dạng “bổng lộc” dành cho nhân viên nhằm tiết kiệm chi phí.

Đó chính là cơ chế dịch vụ băng rộng dành cho nhân viên làm việc xa công ty. Thay đổi này đang được hoàn tất và dự kiến sẽ được Cisco công bố vào cuối tuần này. Cơ chế mới sẽ áp dụng cho tất cả nhân viên Cisco trên toàn thế giới. Hiện phát ngôn viên Cisco vẫn từ chối bình luận về thông tin này.

Động thái mới của Cisco chỉ là một trong số những giải pháp ngắn hạn mà các công ty lớn áp dụng để giảm thiểu chi phí. Ngoài biện pháp này ra, các nhân viên được khuyến khích đi nghỉ hoặc sử dụng hết số ngày phép của mình. Cisco cũng khuyến khích nhân viên sử dụng các phương tiện truyền thông tiết kiệm như videoconference để giảm chi phí đi lại.

Cũng như nhiều hãng công nghệ lớn khác, Cisco đang bị tác động nặng nề bởi suy thoái kinh tế. Doanh thu của hãng trong quý 2 của năm ngân sách 2009 (24/1) giảm 7,5% so với năm trước; trong khi lợi nhuận giảm 27%. Cisco thậm chí còn lo ngại rằng doanh thu quý hiện tại của hãng (kết thúc trong tháng 4/2009) có thể giảm tới 20% so với năm trước.

Tháng 11/2008, Cisco từng tuyên bố sẽ thực thi một số chính sách để cắt giảm 1 tỉ USD cho phí trong năm ngân sách 2009. Cisco đang hướng tới một số chính sách như cho nhân viên làm việc bên ngoài, thuê ngoài dịch vụ, tổ chức các hoạt động marketing, hội chợ…

Giám đốc điều hành Cisco John Chambers tháng trước khẳng định hãng này sẽ không có kế hoạch sa thải nhân công trên diện rộng. Số lượng nhân viên bị sa thải được xác định chỉ vào khoảng 10%, tương đương với 2000 người. Tháng trước, Cisco đã bắt đầu sa thải vài trăm người đầu tiên trong kế hoạch tái cơ cấu này.

Không chỉ có Cisco mà rất nhiều hãng công nghệ khác cũng buộc phải sa thải bớt nhân công, cắt giảm lương, thưởng, và những ưu tiên khác. Ngày 23/3, Intel xác nhận sẽ “đóng băng” khoản lương của hãng này. “Chúng ta đang trong giai đoạn khó khăn nhất của lịch sử nên cần phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn phần chi phí”, phát ngôn viên Intel Chuck Mulloy cho biết.

Hiện Cisco đang có 60.000 nhân viên vậy nên việc cắt giảm ưu tiên sử dụng băng rộng tuy nhỏ nhưng sẽ tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Thứ Ba, 24/03/2009 13:25
31 👨 249
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp