CIA tìm mọi cách theo dõi người dùng iPhone, iPad 10 năm qua

Theo trang tin điều tra The Intercept, gần 1 thâp kỷ qua, các nhà nghiên cứu của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tìm mọi cách để phá bảo mật nhằm thâm nhập vào iPhone và iPad.

CIA tìm mọi cách theo dõi người dùng iPhone, iPad gần 10 năm qua

Trích dẫn các tài liệu mà Edward Snowden tung ra, The Intercept cho biết các nhà nghiên cứu của chính phủ Mỹ đã tạo ra một phiên bản của Xcode, công cụ phát triển ứng dụng phần mềm của Apple, nhằm tạo ra cửa hậu để thâm nhập vào các ứng dụng trên App Store của Apple.

Các nhà nghiên cứu bảo mật của chính phủ Mỹ đã cố gắng thâm nhập vào các sản phẩm của Apple từ năm 2006, một năm trước khi Apple giới thiệu iPhone đầu tiên, và tiếp tục cho đến khi iPad ra đời vào năm 2010, và cả sau này nữa.

Phá vỡ bảo mật của Apple là một phần trong chương trình tối mật của chính phủ Mỹ, được các nhà nghiên cứu tình báo của Anh hỗ trợ, nhằm tấn công vào "các sản phẩm liên lạc bảo mật, cả trong nước và nước ngoài", bao gồm cả điện thoại Android của Google.

Những tháng gần đây, các công ty công nghệ Silicon Valley đang phải tìm cách củng cố lại niềm tin cho khách hàng trên khắp thế giới, rằng sản phẩm của họ không phải là công cụ để chính phủ theo dõi công dân trên diện rộng.

Tháng Chín năm ngoái, Apple đã củng cố lại các biện pháp mã hóa dữ liệu lưu trên iPhone, công ty cho biết với các biện pháp mới này, họ không thể chiết xuất dữ liệu khách hàng, ngay cả khi chính phủ yêu cầu để phục vụ điều tra. Google cũng khẳng định kế hoạch gia tăng các công cụ mã hóa mạnh hơn.

Cả Apple và Google đều nhằm bảo vệ sự riêng tư của người dùng, và đó cũng là một phần phản hồi của các công ty đối với chương trình gián điệp diện rộng của chính phủ Mỹ với người dùng Internet mà Snowden đã tiết lộ.

"Tôi muốn hoàn toàn đảm bảo rằng chúng tôi chưa bao giờ hợp tác với bất kỳ cơ quan chính phủ nào để tạo cửa hậu trên bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào của chúng tôi", Tim Cook từng tuyên bố như thế về vấn đề bảo vệ quyền riêng tư người dùng.

Các nhà lãnh đạo bao gồm cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đã bày tỏ quan ngại về việc các công cụ nâng cao bảo mật như thế có thể ngăn cản các chính phủ, khiến chính phủ không thể theo dõi được các cuộc tấn công có kế hoạch từ trước. CIA vẫn chưa bình luận gì về thông tin này.

Thứ Năm, 12/03/2015 09:40
31 👨 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp