Chụp ảnh 'chuẩn' với FX180 (Phần 2)

Ấn tượng với Panasonic Lumix FX180 là lấy nét nhanh, khả năng chụp được 8 hình liên tiếp với tốc độ 2 hình trong một giây. Hình ảnh chụp từ máy mượt mà, không nhiễu.
Phần 1>>

FX180 với vỏ màu vàng. Ảnh: Cnet.


Chiếc FX180 có tốc độ thực thi nhỉnh hơn một chút so với “tiền bối” của nó - chiếc FX100. Khởi động mất 2 giây, trễ màn trập 0,1 giây (sau khi lấy nét). Tuy nhiên, thời gian giữa hai lần chụp vẫn cứ là 2,4 giây.

Chiếc máy ảnh này lấy nét khá nhanh và nếu bạn kích hoạt chế độ QuickAF (lấy nét nhanh) thì máy ảnh sẽ liên tục quét trên toàn khung hình và tái điều chỉnh khi cần. Chế độ này làm việc tốt khi bạn chĩa máy vào một vật ở gần sau đó chuyển sang một vật ở xa. Cũng nên lưu ý rằng độ tương phản đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng tới độ hữu dụng của nó bởi thông thường máy sẽ lấy nét nhanh hơn với bối cảnh có độ tương phản cao.

Chế độ đo sáng có khuynh hướng phơi sáng thiếu, đặc biệt là khi bầu trời chiếm một phần lớn khung hình. Điều này cũng tương đối phổ biến ở các máy ngắm và chụp, và dễ dàng được cải thiện bằng cách tăng độ bù sáng EV lên 1/3 hoặc 2/3 trị số thời chụp.

Ở độ phân giải tối đa, chiếc máy ảnh này có thể chụp được 8 hình liên tiếp với tốc độ 2 hình/giây trước khi bộ nhớ đệm bị đầy. Tuy nhiên nếu chụp ở chế độ RAW (hoặc RAW + JPEG), thì tốc độ chụp còn giảm nữa.

Theo tiêu chuẩn CIPA (Hiệp hội các sản phẩm hình ảnh và máy ảnh), pin Lithium-ion của FX180 cho phép chụp được khoảng 330 hình, dĩ nhiên là dao động tùy theo cung cách sử dụng. Thử nghiệm với việc quay vài clip và chụp khoảng 200 hình thì máy hết pin.

Các ISO khác nhau của FX180. Ảnh: Cnet.


Hình ảnh chụp ở các độ nhạy khác nhau đều không thấy nhiễu, tuy nhiên, cũng lưu ý rằng thuật toán khử nhiễu thường làm mờ mất chi tiết ở các thiết lập ISO cao. Hình chụp ở ISO 100 đẹp và gần như không có nhiễu, kể cả ở khu vực tối trong hình. Tăng ISO lên 400 và ta bắt đầu thấy hiện tượng mờ nhòe chi tiết. Hình chụp ở ISO 800 vẫn tương đối có thể dùng để in khổ lớn được. Nhưng tới ISO tối đa là 1,600 thì mờ nhòe rất rõ và chi tiết bị mất mát nhiều. Cũng lưu ý rằng mỗi người có một ngưỡng dung thứ nhất định đối với nhiễu và mờ nhòe, bởi vậy tốt nhất là coi hình thật ở các ISO khác nhau để có thể tự mình phán xét.

Bạn nên sử dụng chế độ chụp cảnh đêm (Night Scenery) nếu muốn chụp phong cảnh buổi tối bởi máy sẽ tối ưu hóa ISO và tốc độ. Hình ảnh chụp bằng chế độ này có độ nhiễu rất thấp và màu sắc cũng trung thực.

Hình với flash cũng tương đối hài hòa, cũng đôi lúc chỉ có mỗi chủ thể phơi sáng đúng còn hậu cảnh thì lại bị tối. Chúng tôi thử chuyển qua chế độ chân dung đêm (Night Portrait) nhưng kết quả cũng vẫn vậy.

Cân bằng trắng cũng hoạt động tốt với các hoàn cảnh sáng khác nhau. Chiếc máy ảnh này cho màu da rất chính xác cho dù bối cảnh lẫn lộn cả nguồn sáng nóng và nguồn sáng lạnh.

Hình chụp từ FX180 với các góc độ sáng, tối khác nhau. Ảnh: Cnet.


FX180 có phải là bản nâng cấp xứng đáng từ FX100? Chắc chắn là vậy bởi những chức năng mới như chụp RAW và các chế độ chụp đa dạng thật là hấp dẫn, phù hợp cho những ai muốn sở hữu chiếc máy ảnh thứ hai hoặc thứ ba.

Tuy nhiên, quá nhiều tính năng đôi khi cũng làm hoảng sợ những ai mới bước vào ngưỡng cửa máy ảnh số. Các tính năng như chụp RAW và chỉnh tay hoàn toàn có lẽ là dành cho nhiếp ảnh gia và những người thích vọc máy hơn là cho người dùng phổ thông.

*Ưu điểm: Tốc độ thực thi nhanh, nhiều chế độ chụp và các tính năng thú vị. Ảnh chụp đẹp.

*Nhược điểm: Nặng, khi quay video thì không zoom được.

Thứ Năm, 04/09/2008 14:07
11 👨 211
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp