Chữ viết tay sẽ biến mất trong thời đại số hóa?

Máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh đang khiến cho việc giao tiếp giữa con người trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Liệu chữ viết tay còn đóng vai trò gì, hay sẽ dần biến mất trong tương lai?

Chữ viết tay sẽ biến mất trong thời đại số hóa?

Một nghiên cứu gần đây của Công ty Forrester Research cho thấy, 87% những người làm kinh doanh chuyên nghiệp vẫn sử dụng những bản ghi chú viết tay bên cạnh các phương tiện giao tiếp kỹ thuật số khi làm việc. Ngoài ra có 37% số người được hỏi thường xuyên sử dụng bản viết tay để tạo bảng ghi nhớ nhắc nhở các việc phải làm.

Nghiên cứu kết luận rằng, việc phối hợp ghi chú viết tay với truyền thông kỹ thuật số giúp cho hiệu quả của quy trình công việc và năng suất nói chung tăng đáng kể. 47% người tham gia khảo sát cho rằng việc thực hiện các ghi chú viết tay tốt hơn sẽ giúp họ cải thiện được các công việc cá nhân và cách họ ra quyết định quan trọng.

Lý do đằng sau thực tế này là sự tồn tại từ nguồn gốc đầu tiên của chữ viết vốn là chữ tượng hình. Chữ viết tay của mỗi người cũng giống như vân tay của họ, là đặc điểm duy nhất và có tính cá nhân hóa rất cao.

Bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, “grapho” có nghĩa là “viết”, và “logos” có nghĩa là “chữ”, graphology từ lâu đã được biết đến như là bộ môn khoa học chuyên nghiên cứu sự liên quan giữa chữ viết tay với việc thể hiện cá tính, nhân cách và khả năng của từng người. Cũng có người cho rằng môn khoa học này là không chính xác. Nhưng trên thực tế, giá trị sự của cá thể hóa chữ viết có thể đưa ra những loại thông tin rất khác nhau, cũng giống như việc phân tích giọng nói trong các cuộc hội thoại.

Thậm chí, chữ viết tay còn đem lại lợi ích khác cho người viết. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng những hoạt động đơn giản của bàn tay khi tạo ra các kí tự và từ ngữ, biểu tượng trên trang giấy sẽ làm tăng khả năng gợi nhớ lại thông tin. Trong khi đó, chưa có nghiên cứu nào khẳng định rằng liệu việc thực hiện những động tác tương tự trên các thiết bị số có thể mang lại những lợi ích tương tự như viết tay hay không.

Điều đó có nghĩa là, chữ viết tay có thể sẽ không bao giờ bị mai một. Tuy nhiên, nhiều khả năng rằng loại bút chúng ta sử dụng trong tương lai có thể là một chiếc bút kỹ thuật số.

Còn bạn thì sao? Liệu bạn có đang sử dụng các thiết bị điện tử quá thường xuyên? Bạn có nghĩ rằng những ghi chú gõ trên máy tính có thể sẽ được nhớ lâu hơn so với tự viết ra trên giấy?

Thứ Bảy, 25/06/2011 06:30
31 👨 934
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản