Chống trộm máy tính xách tay

Có rất nhiều phương pháp vật lý để bảo vệ máy tính xách tay (MTXT) như khóa và lắp chuông báo động, hoặc những ứng dụng nhận dạng chủ sở hữu (bảo mật sinh trắc học).

Qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ chọn được phương thức bảo vệ MTXT tối ưu.

Khóa và chuông báo động

Một số công ty như Targus và Kensington sản xuất những thiết bị có thể bảo vệ MTXT của bạn bằng cách khóa hẳn mặt ngoài (giống như khóa xe đạp). Những khóa này, thường gọi chung là khóa Kensington, sẽ chỉ có tác dụng làm nản lòng những ai bất chợt nảy sinh ý định lấy cắp trong môi trường văn phòng, không ngăn được các tay trộm chuyên nghiệp.

Ngoài các loại khóa truyền thống, một số thiết bị khóa công nghệ cao, như cảm ứng chuyển động (Motion Sensor) cũng được sử dụng rất rộng rãi. Với các sản phẩm loại này, bạn có thể thiết lập thêm một lớp an toàn cho MTXT của mình. Chúng sẽ phát ra báo động khi máy tính bị di chuyển, hoặc khi một vài dây cáp bị tháo rời thông qua liên kết với MTXT bằng một cổng bảo vệ đặc biệt sẵn có trên máy.

Tất cả những MTXT mới gần đây đều tích hợp sẵn vài loại cổng cho những thiết bị trên, song một vài hãng (đặc biệt là Kensington) đòi hỏi phải có một cổng đặc biệt dành riêng cho thiết bị của họ. Do đó, bạn nên kiểm tra cấu hình của MTXT trước khi tậu một bộ khóa.

Bảo mật sinh học

Về cơ bản, đặc điểm nổi bật của phương pháp bảo vệ này dựa vào sự kết hợp của 3 yếu tố: Những thứ bạn biết (mật khẩu), những thứ bạn có (khóa), và những thứ là chính... bạn. Những thứ như khóa hay mật khẩu đều có thể bị phá bỏ hoặc bị đánh cắp. Trong khi đó, nhận diện sinh học có lẽ là một lựa chọn tối ưu vì rất khó bị giả mạo. Việc nhận dạng thực hiện qua sự chuyển đổi các dấu hiệu sinh học của bạn, như vân tay, tròng mắt thành những đoạn mắt nhận dạng thông qua thuật toán, từ đó cho phép máy tính nhận ra bạn là ai.

Một vài hãng sản xuất máy tính cá nhân hiện nay tích hợp sẵn cho MTXT hệ thống nhận diện sinh học thông qua vân tay. Ngoài ra, những thiết bị bảo mật sinh học lắp ngoài cũng đang được bày bán nhiều trên thị trường. Sử dụng thiết bị loại này sẽ làm cho việc truy cập vào các dữ liệu trong máy bị mất trộm trở nên đặc biệt khó khăn, nhất là đối với rất nhiều giải pháp độc lập với hệ điều hành được cài sẵn, bởi nếu không vượt qua được hàng rào bảo vệ, kẻ trộm sẽ không thể khởi động được máy tính.

Trên thực tế, những thiết bị bảo mật sinh học hiện nay nên được sử dụng kết hợp với các phần mêm mã hóa để bảo mật dữ liệu, gia tăng độ an toàn cho mật khẩu.

Chương trình nhận dạng MTXT

Nếu MTXT của bạn được đăng ký trước với hãng sản xuất, điều ấy sẽ cho phép gia tăng cơ hội lấy lại nó khi máy bị mất cắp. Hãng sản xuất sẽ lần theo số sản xuất của thiết bị trên khắp mạng lưới cơ sở của họ. Trong trường hợp chiếc MTXT sau đó được đưa đi sửa hoặc phá khóa, hồ sơ của nó sẽ được lưu lại và được phát hiện. Bạn cũng có thể trang bị cho MTXT của mình một thẻ nhận dạng nhằm khẳng định quyền sở hữu cá nhân. Thông dụng nhất hiện nay là chương trình an ninh STOP. Mặc dù mục đích chủ yếu hướng vào phục vụ cho kinh doanh nhưng chương trình này cũng có nhiều ích lợi cho những người dùng gia đình thông dụng.

Cá nhân hóa MTXT

Song song với những phương pháp trên, cá nhân hóa MTXT bằng những đặc điểm riêng của bạn cũng có thể làm tăng khả năng tìm lại được nó khi bị mất. Ghi họ tên hoặc những thông tin về bạn ở đâu đó trên MTXT là một ý hay. Ngoài ra, bạn có thể khắc nhũng thông tin nhận diện như hình ảnh hay các ký tự riêng đặc biệt trên thân máy để có thể cung cấp cho cảnh sát những mô tả quan trọng, giúp họ truy tìm máy hiệu quả hơn.

Ứng dụng theo dõi MTXT

Để tăng cường cơ hội lấy lại MTXT bị mất, bạn có thể mua phần mềm theo dõi dấu vết máy. Những sản phẩm này vận hành theo cách thức vô cùng đơn giản là gửi tín hiệu đến nhà sản xuất một cách định kỳ và bí mật qua Internet. Khi MTXT của bạn bị lấy cắp, bạn cần báo với nhà sản xuất phần mềm. Khi người khác dùng máy của bạn truy cập Internet, nhà sản xuất sẽ biết và cung cấp thông tin cho cảnh sát ngay khi có tín hiệu từ sản phẩm của họ.

Một số nhà sản xuất tham khảo:

- ZTrace (www.ztrace.com/zTraceGold.sap)
- Computrace (www.computrace.com/public/products/computraceplus/default.asp)
- Cyberangel (www.sentryinc.com/ca-track.html)

Thứ Tư, 06/01/2010 15:47
31 👨 2.094
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng