Chọn mua màn hình cảm ứng tối ưu cho Windows 8

Windows 8 là hệ điều hành không đòi hỏi phải có màn hình cảm ứng, tuy nhiên, với giao diện Metro thì đây mới là màn hình có thể tận dụng hết những tính năng thú vị của nó.

Hiện nay, nhiều loại laptop màn hình cảm ứng đã ra mắt thị trường để người dùng Windows 8 chọn lựa. Tuy nhiên, có một câu hỏi là liệu người dùng máy tính để bàn vừa nâng cấp lên Windows 8 nên chọn mua 1 chiếc màn hình cảm ứng như thế nào để tận dụng sức mạnh của hệ điều hành mới nhất từ Microsoft. Hiện nay cũng đã bắt đầu xuất hiện màn hình cảm ứng đa điểm hỗ trợ đầy đủ cho Windows 8, vậy cách chọn mua loại màn hình này như thế nào?

Thị trường

Tại thời điểm bài viết này, Windows 8 vừa mới tròn một tháng tuổi, vì vậy số màn hình cảm ứng để bàn vẫn còn khá ít và giá bán của chúng khá đắt.

Màn hình Acer T232HL kích thước 23 inch hiện có mức giá bán lên đến 499 USD, trong khi phiên bản lớn hơn kích thước 27 inch có mức giá bán lên đến 700 USD. Cả hai phiên bản đều có thiết kế đơn giản nhưng đẹp và kiểu dáng thời trang. Phiên bản 23 inch sử dụng panel IPS trong khi phiên bản 27 inch sử dụng panel VA (Vertical Alignment) và cả hai đều có độ phân giải Full HD (1920 × 1080), tỉ lệ tương phản 100.000.000:1 và thời gian đáp ứng 5ms. Cả hai đều hỗ trợ cảm ứng đa điểm (10 điểm) cho phép người dùng tận dụng lợi thế của tính năng cảm ứng của Windows 8.

Dell S2340T cũng có một phiên bản màn hình cảm ứng 23 inch với độ phân giải 1080p nhưng mức giá khá đắt đến 650 USD, màn hình được thiết kế theo kiểu edge-to-edge (màn hình rộng đến sát cạnh) và cho phép điều chỉnh độ nghiêng của màn hình đạt góc nghiêng lên đến 90 độ để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ngoài ra màn hình này còn tích hợp cả cổng USB 3.0, một webcam và microphone. Giống như màn hình của Acer, màn hình này cũng sử dụng panel IPS, đây là một công nghệ bảng điều khiển chất lượng cao đang được áp dụng rộng rãi trên những sản phẩm mới.

Chọn mua màn hình cảm ứng tối ưu cho Windows 8
Dell S2340T - Màn hình cảm ứng tối ưu cho Windows 8.

Không chịu thua kém, Planar cũng đã giới thiệu phiên bản Helium 8 (PCT2785) có kích thước 27 inch, độ phân giải Full HD và được bán với giá cao ngất ngưởng 899 USD. Trong khi đó, LG cũng đã công bố phiên bản màn hình cảm ứng ET83 Touch 10, nhưng giá cả và thời điểm bán ra của sản phẩm này vẫn chưa được công bố.

Nguyên tắc đầu tiên của việc lựa chọn màn hình đó là không lựa chọn màn hình cho khả năng hiển thị hình ảnh với chất lượng kém. Nếu bạn không có nguồn tài chính tốt thì trong 1 tầm giá nào đó, hãy ưu tiên chất lượng hình ảnh mà màn hình mang lại lên đầu tiên, sau đó mới đến các yếu tố khác nhưu cổng kết nối.

Hiện các loại màn hình cảm mặc dù khá đắt nhưng đều được sản xuất dựa trên những công nghệ mới nhất với các thành phần chất lượng cao. Hầu hết đều sử dụng panel IPS (In Plane Switching), giúp góc nhìn tốt hơn và độ trung thực màu tốt.

Các màn hình cảm ứng đa điểm hiện nay có độ phân giải tối đa là 1920 x 1080 pixel (còn được gọi là Full HD). Ngay cả màn hình cảm ứng kích thước 27 inch cũng chỉ có độ phân giải giới hạn đến 1080p, chưa có màn hình nào đạt tới mức 2560x1440 pixel. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh hiển thị trên các loại màn hình cảm ứng độ phân giải 1080p cũng đã là rất tốt và nếu có điều kiện, bạn nên chọn các màn hình loại này.

Số điểm cảm ứng của màn hình

Microsoft đưa ra các yêu cầu cấp giấy chứng nhận cho các thiết bị Windows 8 là khá nghiêm ngặt. Để được cấp chứng nhận Windows 8, một màn hình phải có khả năng phản ứng với năm điểm tiếp xúc đồng thời. Các màn hình cảm ứng hiện nay đã hỗ trợ tới 10 điểm chạm, tương tự như màn hình cảm ứng của smartphone và máy tính bảng. Tuy nhiên, giá màn hình cảm ứng hỗ trợ 10 điểm sẽ đắt hơn. Một điều kiện cũng khá nghiêm ngặt của Microsoft đặt ra đó là màn hình cảm ứng phải có viền màn hình do thao tác cảm ứng đối với Start Screen trên Windows 8 liên quan đến việc vuốt từ các cạnh sát mép ngoài cùng của viền vào bên trong.

Một yêu cầu quan trọng khác mà Microsoft đưa ra là giao diện cảm ứng phải kết nối thông qua USB hoặc giao tiếp i2C bus. Do giao tiếp i2C là loại kết nối mạch đến mạch (circuit-to-circuit) và không có trên màn hình ngoài nên USB sẽ là lựa chọn phổ biến hơn. Tóm lại nếu người dùng muốn kết nối với một màn hình cảm ứng bên ngoài, người dùng sẽ cần một cổng USB trên máy tính của mình. Microsoft không cho biết một phiên bản USB cụ thể, nhưng có lẽ USB 2.0 là đã đủ.

Ngoài ra còn các yêu cầu khác của Microsoft không được liệt kê trong thông số kỹ thuật của sản phẩm nên người dùng không thể kiểm tra được để so sánh khi mua sắm. Tuy nhiên, nếu bạn mua 1 chiếc màn hình được chứng nhận là màn hình cho Windows 8, thì có nghĩa là chúng hỗ trợ các tính năng đó. Trong số này, có 1 tính năng đáng chú ý là màn hình phải cho phép người dùng nâng cấp firmware. Điều này khá tuyệt vời bởi có những trường hợp có những firmware cũ khiến màn hình không hoạt động và người dùng phải mất công gửi lại nhà sản xuất để giải quyết.

Kết nối và thiết kế

Ngoài các kết nối USB, người dùng sẽ cần tới các bộ kết nối màn hình. Hầu hết các màn hình đều hỗ trợ các bộ kết nối như DVI và thậm chí cả VGA, nhưng thường sẽ tích hợp thêm cả kết nối HDMI. Và một số màn hình, chẳng hạn như Dell S2340T 23 inch ở trên còn tích hợp cả kết nối DisplayPort.

Thiết kế màn hình cảm ứng hiện nay cũng đang tạo nên những điều thú vị với một dạng thiết kế theo tiêu chuẩn đứng và một kiểu hoàn toàn khác biệt, giống như Acer T232HL ở trên, chân đế đã được thiết kế hoàn toàn khác, cho phép màn hình có thể nghiêng ở nhiều góc độ khác nhau, tùy thuộc vào cách người dùng muốn sử dụng.

Chọn mua màn hình cảm ứng tối ưu cho Windows 8
Màn hình cảm ứng T232HL của Acer.

Dell S2340T mặc dù thiết kế dạng đứng nhưng lại rất linh hoạt, người dùng có thể nghiêng một cách dễ dàng ở các góc độ khác nhau, bao gồm cả tạo thành một mặt phẳng hoàn toàn. Dell còn tích hợp cả một webcam và microphone vào màn hình nên không ngạc nhiên khi giá của màn hình này lên đến 650 USD.

Hệ điều hành Windows 8 có khả năng hỗ trợ người dùng sử dụng nhiều màn hình cùng lúc, nhưng chắc chắc chắn người dùng sẽ không cần hai hoặc ba màn hình cảm ứng vì hầu hết các thao tác sẽ chỉ thực hiện trên một màn hình với các ứng dụng của Windows 8 trên Start Screen.

Như đề cập ở trên, hiện nay vẫn đang còn thiếu những màn hình cảm ứng độ phân giải cao, nhưng tích hợp cảm ứng đa điểm trong màn hình độ phân giải cao chắc chắn là có thể. Giống như trường hợp của phiên bản AIO (All in One) Dell XPS One phiên bản 27 inch màn hình cảm ứng có độ phân giải lên đến 2560 x 1440 pixel. Cho dù màn hình cảm ứng trong tương lai sẽ phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu của người tiêu dùng và bao nhiêu người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền để sở hữu một màn hình cảm ứng với giá cao.

Mức giá của loại màn hình cảm ứng kích thước 27 inch độ phân giải 2560 x 1440 pixel đang bắt đầu giảm, vì vậy chúng ta có thể hy vọng rằng sẽ thấy một số phiên bản màn hình có độ phân giải cao hỗ trợ cảm ứng đa điểm vào đầu năm 2013.

Thứ Ba, 27/11/2012 08:52
51 👨 1.442
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp