Chọn lựa Linux cho doanh nghiệp của bạn

Chuyển sang dùng Linux là một quá trình từng-bước-một đối với bất kỳ doanh nghiệp vừa và nhỏ nào (SMB – Small and Medium Business) – không có cách rút gọn, cho dù tư vấn viên công nghệ của bạn có nói gì đi chăng nữa. Linux đem lại nhiều ưu điểm cho các doanh nghiệp nhỏ, như nó khác biệt về nhiều mặt đến mức việc dành thời gian cho bản thân và nhân viên đủ để thích nghi là điều tối cần thiết. Sau đây là cách chuyển đổi văn phòng của bạn sang một hệ điều hành mới.

Đây là thời điểm mà cẩn thận từng bước là điều khôn ngoan. Từ bỏ sự quen thuộc với Windows trong một thời gian dài không thể được thực hiện nhẹ nhàng hay nhanh chóng. Sau đây là 5 cách đánh giá Linux đối với doanh nghiệp nhỏ của bạn.

Tính tổng chi phí cho các phần mềm hiện tại

Chi phí vẫn là động lực lớn nhất để người dùng chuyển sang Linux. Xét từ quan điểm thực tế khi mà Linux không miễn phí đối với SMB, chắc chắn nó có khả năng hoạt động ít tốn kém hơn mạng lưới dùng Windows. Nhưng bạn sẽ cần nghĩ đến những gì bạn đang phải chi để so sánh hoàn toàn chính xác với Linux. Điều đó có nghĩa xem xét không chỉ chi phí phần mềm máy chủ mà còn có bản quyền tiếp cận máy con, cập nhật và phí bảo trì, điều động nhân viên nội bộ và phí quản lý từ bên ngoài.

Lên kế hoạc chuyển sang Linux

Nếu gần như không có kiến thức gì về Linux, bạn sẽ cần một tư vấn viên cho giai đoạn này – nhưng dù sao cũng vẫn cần trong các bước kế tiếp. Nhớ giữ bảng thống kê chi phí. Bước đầu chuyển cần bạn phải kiểm tra lại cơ sở hạ tầng hiện tại và hình dung Linux sẽ hữu ích nhất ở bộ phận nào. Microsoft Exhange quá đắt đỏ chăng? Có lẽ máy chủ Scalix dựa trên Linux là giải pháp hữu hiệu hơn. Liệu SQL Server có chiếm dụng máy chủ của bạn không? Bạn sẽ cần phải lặp lại bản đánh giá này với mỗi máy chủ trong kho dữ liệu của mình.

Đánh giá phần mềm

Phần chủ đạo khiến cho Linux có chi phí thấp là phần mềm nguồn mở. Có một thư viện các ứng dụng nguồn mở khổng lồ ở gần như mọi khía cạnh. Vấn đề nằm ở chỗ chất lượng có thể khác biệt không rõ ràng. Cách tốt nhất để chắc chắn là thử nghiệm những ứng dụng tiềm năng. Có rất nhiều SMB cho phép các tư vấn viên bên ngoài kiểm tra hộ và sau đó có thể quyết định dựa trên bản báo cáo thử nghiệm. Đó là sai lầm. Không chỉ bởi vì tư vấn viên đấy có khả năng tư lợi cho một hợp đồng lắp đặt mà còn vì nó qua mặt những người thực sự làm việc với phần mềm – nhân viên của bạn. Kiểm tra phần mềm ứng dụng mới, đặc biệt là phần mềm sẽ thay thế cho một thứ mà nhân viên bạn đã sử dụng quen thuộc trong nhiều năm nghĩa là phải đưa họ vào quá trình thử nghiệm. Điều này sẽ mất thời gian và công sức nhưng về lâu về dài nó sẽ xứng đáng.

Suy nghĩ về nhân viên

Nếu doanh nghiệp của bạn chỉ thuê những tư vấn viên bên ngoài cho tất cả các hoạt động công nghệ thông tin, điều này sẽ không quá quan trọng. Nhưng nếu những SMB có đội ngũ nhân viên công nghệ thì bạn sẽ cần lưu ý đến những nhân viên này. Nếu đội ngũ nhân viên CNTT của bạn chỉ quen thuộc với Windows, bạn có thể sẽ phải thay thế tất cả. Hoặc trả cho họ tham gia các lớp đào tạo Linux. Một trong hai cách này sẽ làm tăng chi phí của bạn mà cần phải đưa vào bản thống kê so sánh chi phí.

Xem xét desktop

Nếu bạn hỏi tôi cách đây khoảng 3 năm liệu Linux có sẵn sàng tiếm ngôi Windows trên desktop của SMB hay không, tôi sẽ trả lời là không. Thậm chí desktop Linux như Lindows hoặc Xandros, những thứ thể hiện các bước nhảy vượt bậc trong tính ứng dụng, cũng không thể so sánh với Windows vào thời điểm đó, đặc biệt là với những nhân viên cả đời sử dụng Windows. Điều đó không còn quan trọng nữa. Novell SUSE Enterprise Desktop, Red Hat's Fedora Core 8, và thậm chí Xandros Business Desktop mới cũng có thể thách thức Windows và Mac dễ dàng về vẻ ngoài và độ tin cậy. Nhận diện phần cứng, cài đặt phần mềm dễ dàng hơn và liên kết mạng lưới với máy chủ Windows, tất cả những điều này đều khiến chúng trở nên nổi bật. Và cuối cùng phải nhắc đến OpenOffice.

Phiên bản mới của OpenOffice không tương ứng với Microsoft Office 2007, nhưng nó vẫn hơn mức đủ đối với nhân viên trung bình của doanh nghiệp nhỏ. Kết hợp OpenOffice với phần mềm nhận thư Evolution và trình duyệt Web Firefox và bạn sẽ thu được môi trường làm việc ổn định mà có thể đọc và gửi file dưới định dạng Microsoft Office – tất cả đều miễn phí. Thêm vào trong bản so sánh chi phí Linux của bạn và trông nó thật tuyệt với khi đứng cạnh chi phí bản quyền ứng dụng khách Microsoft.

Thậm chí ngày nay, Linux cũng chưa phải là tất cả với mọi người. Thực chất, những SMB thực hiện theo các bước trên sẽ nhận được môi trường kết hợp hơn là toàn Linux hoặc toàn Windows. Nhưng điểm quan trọng không phải là di chuyển từ một hệ điều hành này sang hệ điều hành khác. Ý tưởng ở đây là sử dụng công cụ tốt nhất trong hộp đồ nghề cho mỗi nhiệm vụ đặc biệt. Điều đó bao gồm tính chức năng, thao tác giữa các phần và dĩ nhiên là chi phí. Giữ vững quan điểm đó khi xem xét Linux và bạn sẽ tìm ra vô số cách tận dụng nó.

Thứ Tư, 11/06/2008 10:12
31 👨 373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp