Chọn laptop 10 triệu đồng

Với laptop, 10 triệu là tầm giá thấp nhất. Nhưng chọn sản phẩm nào phù hợp và tốt nhất khi thị trường không có nhiều lựa chọn ở tầm này?

Năm ngoái, các hãng máy tính đua nhau tung ra thị trường những dòng laptop giá mềm dưới 600 USD. Nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, HP, cung cấp 3 model, trong khi Acer dẫn đầu với không dưới 5 model cho nhánh này. Gateway, Toshiba và các hãng trong nước như CMS, Liên Việt Thành (thương hiệu V-Open) cũng tham gia với những dòng laptop như N521U, Satellite L30, Sputnik V3 và Talenty 4.300 giá chỉ trên dưới 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, sang năm nay, cuộc đua laptop giá thấp bỗng nhiên tạm lắng. Trái với kỳ vọng của nhiều người tại thời điểm này năm ngoái là máy tính xách tay sẽ vượt rào 500 USD, thực tế là hiện nay có rất ít sản phẩm mới được tung ra và giá bán cũng được ghim lại ở quanh mốc 10 triệu đồng (600 USD).

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, HP chỉ tăng cường quảng bá duy nhất serie C500, với model phổ biến nhất là C551TU giá 620 USD đã gồm thuế giá trị gia tăng. Acer chỉ còn 4 model giá dưới 630 USD, CMS có hai dòng sản phẩm Sputnik V4 (10 triệu) và V6 (10,8 triệu) nhằm thế chỗ chiếc Sputnik V3 trong khi Toshiba vẫn duy trì model đã ra mắt từ hè năm trước: chiếc Satellite L30.


C551TU thuộc dòng HP-Compaq C500 với kiểu dáng trang nhã.

Những laptop giá mềm của năm nay vẫn chỉ được trang bị bộ xử lý Celeron M, dòng chip cấp thấp nhất nên hiển nhiên nó chậm chạp hơn so với các laptop dùng chip Pentium cùng thời và chip lõi kép (Core Duo) đời mới.

Tuy nhiên, so với các model cùng tầm giá năm ngoái, cấu hình máy được nâng lên đáng kể. Nếu như các model năm ngoái có tốc độ xung 1,4 đến 1,66 GHz thì sản phẩm năm nay được nâng lên trong khoảng từ 1,73 GHz đến 1,86 GHz. Dung lượng ổ cứng được nhân đôi so với cùng kỳ năm ngoái, từ 40 GB lên 80 GB. Cá biệt có chiếc V6 của CMS được trang bị ổ cứng lên tới 100 GB.

Khá nhiều model được tích hợp sẵn ổ quang combo (DVD/CD-RW). Tuy nhiên, để giảm thiểu giá bán, RAM vẫn chỉ dao động quanh mốc 256 MB hoặc 512 MB. Như vậy nếu muốn cải thiện tốc độ máy tính, người dùng sẽ phải cắm thêm thanh RAM, và như thế ngân sách dành chiếc laptop bị đẩy lên đáng kể.

Ngoại hình của các laptop giá rẻ này cũng khá thời trang và gọn gàng với trọng lượng từ 2,3 đến 2,9 kg, và nhiều model có vỏ chống sốc. Thời lượng pin trung bình, cho phép làm việc 2 - 4 giờ. Tuy nhiên, thân máy nhìn chung hơi thô, bàn phím không thật nhạy và khó kiếm loại có thể chống thấm nước. Màn hình của máy là tầm 14,1” hoặc 15,4”, có thể là màn hình wide hoặc không, hầu như không phải là màn hình gương siêu sáng sắc nét và cho góc nhìn rộng. Thời gian bảo hành sản phẩm vẻn vẹn 1 năm.

Theo một trưởng phòng kinh doanh máy tính HP của Công ty Phân phối FPT, HP duy trì một model tầm 10 triệu đồng (model C551TU) thay thế cho các sản phẩm tương đương năm ngoái. Nó được nâng cấp về mặt cấu hình (bộ xử lý Celeron M 1,86 GHz, ổ cứng 80 GB, ổ quang Combo) trong khi giá bán vẫn không đổi.


Laptop Aspire của Acer.

Mặc dù không có nhiều lựa chọn nhưng sản phẩm kiểu như HP C551TU đã chinh phục được một lượng không nhỏ khách hàng eo hẹp ngân sách, trong đó có giới học sinh sinh viên.

Với hệ điều hành tiên tiến nhất Windows Vista, các laptop giá rẻ này chưa vượt qua được những yêu cầu tối thiểu về tốc độ xử lý, RAM và sức mạnh của card màn hình (với Vista cần bộ xử lý Dual Core, Pentium D hoặc Pentium 4 tốc độ xử lý cao và RAM tối thiểu 1 GB) để có thể cài và chạy mượt. Tuy nhiên, đối với các hệ điều hành cũ hơn và các ứng dụng “nhàn hạ” kiểu soạn thảo văn phòng, lướt web, nghe nhạc hay xem phim nhẹ nhàng chúng dư sức đáp ứng được.

Dù các hãng sản xuất chưa có kế hoạch đẩy giá bán laptop giá rẻ xuống thấp hơn hay tham gia các chương trình kiểu như OLPC của MIT hay Classmate PC của Intel, nhưng các đợt khuyến mại thiết thực khiến laptop giá thấp ngày càng “hời”. Chẳng hạn, CMS đang duy trì chương trình khuyến mại nâng RAM của Sputnik V4 và V6 lên gấp đôi, từ 512MB lên 1 GB miễn phí.

Giống như khi sắm một PC bất kỳ, khi lựa một laptop 10 triệu đồng, cấu hình máy cũng phải càng cao càng tốt. Tuy nhiên, sự đồng bộ, giàu tính năng, kết nối đầy đủ bao gồm nối mạng không dây và có dây, pin lâu, thiết kế thuận tiện cũng là những tiêu chí quan trọng. Ngoài ra, nếu sản phẩm được đảm bảo tốt nhất các điều kiện hậu mãi, bảo hành hay nói cách khác là độ tin cậy thì sẽ không còn gì sánh bằng.

Hải Thanh

Thứ Ba, 24/07/2007 08:23
11 👨 1.880
0 Bình luận
Sắp xếp theo