Chọn HDTV LED thế nào

Nếu để ý, bạn có thể chọn được mẫu TV LED thích hợp mà giá bán chỉ tương đương LCD.

TV LED đa dạng về kích thước màn hình, kiểu dáng và các công nghệ phụ trợ. Nếu để ý, người dùng có thể chọn mua được cho mình một chiếc TV LED thích hợp, có giá bán chỉ tương đương với LCD. Còn muốn sở hữu những sản phẩm cao cấp hơn, đi kèm với chất lượng hình ảnh tốt nhất, các mẫu LED đời cao là lựa chọn đúng đắn.


HDTV LED đang là dòng sản phẩm chủ đạo trên thị trường TV thế giới hiện nay. (Ảnh: Cnet).

TV LED không phải là một loại TV mới. Xếp TV LED vào chung với LCD cũng đúng mà xếp riêng LED ra ngoài LCD cũng không sai. Bởi thực chất, khái niệm "TV LED" bắt đầu ra đời khi Samsung tung ra những mẫu LCD đầu tiên của hãng sử dụng công nghệ đèn LED và họ gọi chúng với tên như vậy.

Không giống như màn hình Plasma và OLED sở hữu các điểm ảnh (pixel) có thể tự chiếu và phát sáng, trái lại, các điểm ảnh trên màn LCD không thể làm được điều đó, nó bắt buộc phải có các loại đèn chiếu sáng nằm ở dưới tấm nền thì màn hình mới có thể hoạt động. Màn hình LED sẽ sử dụng hệ thống đèn LED chiếu sáng nằm ngay dưới tấm nền hình hoặc ở bên các cạnh của tấm nền, thay cho các bóng đèn huỳnh quang lạnh CCFL như ở LCD công nghệ cũ. Bởi vậy, chúng ta sẽ có hai loại TV LED, LED viền (LED-edgelit) và LED nền (LED-lit).

Đi kèm với hai loại LED sẽ có hai công nghệ khác mà người dùng cần quan tâm là khả năng kiểm soát tối mờ từng phần (local dimming) và kiểm soát tối mờ toàn bộ (global dimming). Khả năng tối mờ của màn hình chính là việc màn hình có khả năng tắt đi hệ thống đèn LED rọi sáng, tùy vào từng hình ảnh tối hay sáng mà màn hình đang thể hiện. Nhờ vậy, độ tương phản lẫn độ sâu đen của màn hình được cải thiện và tiến tới chất lượng của Plasma.

Trong đó, công nghệ "global dimming" cho phép hệ thống đèn nền LED của toàn bộ màn hình tối dần hoặc tắt đi đồng thời, như vậy, độ tương phản sẽ thể hiện một cách đồng bộ trên cả khung hình. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến cho màn hình có độ tương phản trung bình và độ sâu đen nói chung được cải thiện hơn so với LCD, chưa thể vươn tới mức của Plasma.

Để đạt đến chất lượng hình ảnh tốt hơn, các nhà sản xuất áp dụng công nghệ kiểm soát tối mờ từng vùng, nhờ đó, tùy theo từng điểm, từng vùng sáng hay tối trên màn hình, hệ thống đèn LED sẽ điều chỉnh hoặc tắt sáng theo. Nhờ đó, màn hình LED cho độ tương phản cực cao và có màu đen gần như Plasma.


Hiện tượng hở sáng, "Blooming" trên những một vài mẫu LED hỗ trợ tính năng tối mờ cục bộ. (Ảnh: Cnet).

Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh mà tính năng chiếu sáng cục bộ của một số mẫu HDTV LED hiện nay chưa phải là hoàn hảo. Người dùng có thể sẽ phát hiện ra hiện tượng hở sáng (blooming) ở vài mẫu LED và trong một số trường hợp nhất định. Lỗi này xảy ra khi màn hình trình diễn những chi tiết, vật thể... nhỏ, quá sáng trên nền màn hình tối. Người xem sẽ thấy các chi tiết, vật thể... có viền sáng mờ bao quanh, khiến cho hình ảnh thiếu sắc nét. Tuy vậy, các nhà sản xuất TV LED hiện nay cũng đang dần này đổi thiết kế của tính năng kiểm soát tối mờ trên LED, giúp triệt tiêu hoàn toàn hiện tượng này.

Phân loại tính năng kiểm soát tối mờ của các loại màn hình LED

Dưới 550 USD

So sánh với LCD và Plasma, lợi ích thực tế đầu tiên của LCD sử dụng đèn LED là việc cắt giảm điện năng tiêu thụ của thiết bị so với LCD CCFL. Trong đó, LED-edgelit còn tiêu thụ điện năng ít hơn cả LED-lit nhờ vào việc sử dụng các đèn chiếu sáng nằm ở phía trên và dưới, bốn cạnh của màn hình cùng khả năng kiểm soát tối mờ cục bộ, cho phép giảm tối đa năng lượng cung cấp cho màn hình. Thêm nữa, LED còn là sản phẩm thân thiện với môi trường bởi vì nó không chứa chất độc chì.


LED có nhiều điểm mạnh hơn so với cả LCD và Plasma. (Ảnh: Cnet).

Nếu nói về chất lượng, độ sâu của dải màu đen trên màn hình LCD không thể so sánh được với chất lượng vượt trội của Plasma. Tuy nhiên, khi LED ra đời, những mẫu LCD cao cấp được trang bị đèn LED đã có thể trình diễn chất lượng màu đen, độ tương phản của hình ảnh tương đương với chất lượng của Plasma. Tuy nhiên, Plasma nói chung vẫn được đánh giá tốt hơn về mặt hình ảnh nhờ vào góc xem rộng, trong khi hạn chế của LCD hay LED đều là ở góc xem hẹp. Một chiếc LED thông thường sẽ có giá đắt hơn trung bình 400 USD so với Plasma và LCD cùng kích cỡ, còn với các sản phẩm cao cấp, mức chênh lệnh đó là khoảng 1.400 USD.

So sánh tổng quát giữa LCD, Plasma, LED-backlit, LED-edgelit

Điều quan trọng tiếp theo là tận dụng tất cả khả năng trình diễn hình ảnh mà sản phẩm có thể mang lại. Cũng như tất cả các loại HDTV khác, TV LED cũng có những yêu cầu về việc sắp xếp trong không gian xem để có được chất lượng tốt nhất.

Thông thường, khoảng cách gấp 1,5 lần kích thước đường chéo của màn hình là vị trí xem tối ưu nhất của HDTV, giúp người xem thấy được chi tiết từng điểm ảnh thể hiện trên màn hình. Nếu ngồi quá vị trí có khoảng cách gấp 3 lần kích thước màn hình, người xem có thể sẽ không thấy chi tiết hình ảnh trên TV.

Ngoài ra, để có thưởng thức hình ảnh trên màn hình được rõ nét nhất, người xem nên quan tâm tới các chuẩn kết nối mà chiếc LED của mình đang hỗ trợ. Có nguồn nội dung chất lượng cao HD mà không nắm rõ cách sử dụng với chuẩn tín hiệu thích hợp, bạn sẽ không thưởng thức được những hình ảnh tốt nhất. Sau đó, kết nối TV với nguồn phát và thiết lập đúng thông số xuất ra trên màn hình.

Khoảng cách xem tối ưu đối với từng kích cỡ TV LED khác nhau

Lựa chọn kết nối và nguồn phát dành cho TV LED

Cuối cùng, nếu thực sự muốn một cảm giác thoải mái khi thư giãn với các bộ phim, các chương trình giải trí... cùng với HDTV LED của mình, xây dựng một phòng xem thích hợp cũng là yếu tố quan trọng. Dù phần lớn các mẫu LED đều có màn hình phản xạ ánh sáng bên ngoài kém hơn Plasma, nhưng người dùng vẫn nên quan tâm nhiều đến không gian sắp đặt của TV. Không gian tối với ánh sáng vừa là điều kiện thích hợp để người xem cảm nhận hình rõ nét nhất. Ngoài ra, để đạt hiệu quả cũng như mang lại cảm giác xem thú vị nhất, bạn nên sắp xếp HDTV của mình tránh những nguồn sáng phát đối diện, chiếu vào màn hình và chọn lựa màu sắc TV hợp tông với nội thật, tạo cảm giác dễ chịu hơn cho đôi mắt.

Thứ Sáu, 21/05/2010 08:35
31 👨 488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp