Chiến lược đằng sau bộ phim "The Interview" trên Youtube

Việc Google đồng ý phát hành bộ phim The Interview có thể đã giải tỏa được sự tò mò, mong đợi của hàng triệu người trên khắp thế giới. Tuy nhiên dưới góc nhìn của các nhà phân tích, đây được xem như một bước đi đầy tính toán nhằm nâng vị thế của YouTube lên một tầm cao mới.

Động thái này đã khẳng định: "YouTube hoàn toàn có thể là nơi phát hành các bộ phim bom tấn chứ không chỉ đơn thuần là nơi chia sẻ Video Clip tự sản xuất như quan niệm từ trước đến nay".

"The Interview" là bộ phim hài nói về việc ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-Un. Bộ phim này đã dấy nên sự phản đối mạnh mẽ từ phía Triều Tiên và đây được cho là nguyên nhân khiến Sony Pictures bị hack. Thậm chí, hacker còn tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu bộ phim này được công chiếu tại các rạp. Vì thế, Sony đã chọn cách phát hành bộ phim qua các dịch vụ trực tuyến. Itunes, Amazon và Netflix đều từ chối đề nghị hợp tác từ phía Sony. Cuối cùng, chỉ có 3 dịch vụ đồng ý hợp tác với Sony là YouTube, Google Play và Xbox của Microsoft.

Chiến lược đằng sau bộ phim "The Interview" trên Youtube

Các nhà phân tích cho rằng việc YouTube phát bộ phim này mới thật sự là một việc làm ấn tượng trong ngành công nghiệp giải trí. Otessa Marie, nhà sáng lập và giám đốc sản phẩm mới tại 20/20 Production cho biết: "YouTube sẽ trở thành một rạp phim khổng lồ trong tương lai." Từ trước đến nay, YouTube là công cụ chủ yếu để các nghệ sĩ nhỏ, hoạt động tự do có điều kiện tiếp cận khán giả nhằm tìm kiếm hy vọng trở thành ngôi sao. Một số người cũng dùng YouTube để đăng tải các video tự sản xuất nhằm thu hút người xem, người theo dõi và nhận một số thu nhập nhất định.

Mặc dù YouTube đã cung cấp mô hình cho thuê phim hơn 3 năm qua, nhưng nó vẫn chưa thể trở thành một màn ảnh rộng, một bến đỗ tin cậy để các nhà phát hành phim tìm đến. Jeffrey McCall, giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học DePauw cho biết: "Nhìn chung, YouTube là một nơi của những đoạn video tự sản xuất, tốt có, xấu có và trộn với cả những Video Clip "lỗi nhịp". Thậm chí, nhiều người vẫn chưa biết YouTube có nền tảng cho phép họ trực tiếp phát hành phim. Một phần là do chưa có tên tuổi lớn xuất hiện trên YouTube, nhưng vấn đề lớn nhất vẫn là lối suy nghĩ rằng YouTube là nơi đăng video tự làm."

Ghadar cho biết thêm rằng: "Mô hình trên YouTube là "cơ hội bình đẳng". Điều này có nghĩa là dù anh là ai, 1 cá nhân không tên tuổi hay một công ty chuyên nghiệp, chỉ cần anh truy cập mạng, cài đặt 1 kênh YouTube là đã có thể đăng tải các tác phẩm của mình và phân phối tới người xem. Mỗi tháng, có hơn 1 tỷ người trên khắp thế giới dành ra hơn 6 tỷ giờ để xem video trên YouTube. Theo số liệu từ comScore, tính tới tháng 11 vừa qua, 84% khán giả tại Mỹ xem video trên YouTube, cao hơn 71% so với số người xem video thông qua Facebook."

Bên cạnh những thế mạnh đó, YouTube vẫn đối mặt với một thách thức lớn nhất: Các nhà sản xuất phim lớn không muốn sản phẩm của họ bị trộn lẫn với các video "gây sốc" sẵn có trên trang mạng này. Tuy nhiên, cục diện có thể sẽ xoay chuyển sau khi YouTube hợp tác thành công với Sony để phát hành "The Interview". Điều này sẽ khiến nhiều nhà làm phim cân nhắc tới YouTube như một đối tác đầy tiềm năng, tạo ra một kênh phân phối phim mới song song với cách phát hành truyền thống.

Hiện tại, người dùng phải bỏ ra 5,99 đô la để thuê "The Interview" (hoặc 14,99 đô la nếu muốn mua) hứa hẹn sẽ đem về một khoảng doanh thu không hề nhỏ. Khi chọn cách xem phim trên YouTube, người dùng chỉ cần nhập thông tin thẻ tín dụng và thực hiện thanh toán thông qua dịch vụ Google Wallet. Tất cả các thao tác đều có thể thực hiện khá dễ dàng. Giới phân tích cho rằng, sau hành động "lần đầu tiên trả tiền cho một bộ phim trên YouTube", rất có khả năng khách hàng sẽ trở lại và giao dịch nhiều hơn.

Robert Thompson, giáo sư văn hóa đại chúng tại Đại học Syracuse cho biết: "Có hàng triệu, hàng triệu người đang sử dụng YouTube mỗi ngày chỉ để xem các video ngẫu nhiên. Nhưng một khi họ đã nhập thông tin thẻ tín dụng vào tài khoản để thực hiện giao dịch đầu tiên, những người này sẽ trở thành khách hàng tiềm năng. Một khi YouTube phát hành thêm 1 bộ phim khác, khách hàng sẽ trở lại để mua phim."

Đây là thuận lợi cho cả dịch vụ thuê, bán phim lẫn các dịch vụ thuê bao trên YouTube ra mắt hồi năm 2013. Theo đó, người dùng sẽ đóng phí hàng tháng để xem chương trình truyền hình hoặc các nội dung như hướng dẫn tập thể dục, lớp dạy vẽ…

Đồng thời, YouTube cũng đang cân nhắc cung cấp dịch vụ cho phép người dùng đóng phí để tắt các quảng cáo khi xem video. Theo các nhà phân tích, YouTube đang đứng trước cơ hội đa dạng hóa sản phẩm và tăng lợi nhuận thông qua các dịch vụ thu phí vốn đã được trang mạng này ấp ủ từ lâu. Và nếu YouTube thật sự thành công với ván cược này, có thể hãng sẽ phải thầm cảm ơn bộ phim "nguy hiểm" "The Interview".

Thứ Ba, 30/12/2014 09:27
31 👨 312
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp