CEO Yahoo phủ nhận lịch sử công ty

Hôm 7/8, New York Times trích lời bà Carol Bartz rằng “Chúng tôi chưa bao giờ là công ty tìm kiếm”. Lập tức, PC World có bài coi đây là “sự phủ nhận lịch sử” Yahoo.

Bài bình luận của blogger David Coursey đăng trên tạp chí PC World cùng ngày đã khẳng định “Bà Bartz sai. Yahoo đã thực sự là một “công ty tìm kiếm”." Ông Coursey cho rằng bằng việc phủ nhận lịch sử công ty, CEO Yahoo, bà Carol Bartz đang cố tô hồng quá khứ của công ty cho phù hợp với mục tiêu của riêng bà và che phủ cho sự thất bại của nó trong việc trở thành cái Google là ngày nay.

Bà Carol Bartz. Ảnh: Yahoo
Theo ông Coursey, Yahoo hiện nay có thể không là một công ty tìm kiếm Internet, nhưng có bà Bartz hay không, tìm kiếm nội dung Internet là cách Yahoo đã khởi đầu sự nghiệp. Yahoo chỉ thất bại, không làm cho nó đẻ ra tiền mà thôi.

"Chúng tôi chưa từng là một công ty tìm kiếm”, bà Bartz nói với phóng viên nhật báo Mỹ New York Times. "Nó là ‘Tôi đang trên Yahoo. Điều tôi sắp làm là tìm kiếm’”.

Bà Bartz có lẽ có thể tuyên bố đó là một sự đo lường độ chính xác kỹ thuật như thể khi Yahoo được thành lập năm 1994, công cụ tìm kiếm Internet không tồn tại vậy. Song vào thời điểm đó, Yahoo là cách người sử dụng Internet phát hiện ra những thứ mới trên thế giới World Wide Web toàn cầu đang mở rộng nhanh chóng.

Và nếu ngày nay Yahoo không phải là một công cụ tìm kiếm, đó không phải bởi sự thiếu cố gắng. Công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ tìm kiếm trước khi thỏa thuận gần đây đã đem Bing của Microsoft thành đối tác tìm kiếm của nó.

Ban đầu được các sinh viên sau đại học Stanford David Filo và Jerry Yang tạo ra, có tên là “Cẩm năng của David và Jerry về World Wide Web", website này nhanh chóng được đổi tên thành Yahoo – viết tắt của cụm từ "Yet Another Hierarchical Officious Oracle".

Khi Internet phát triển, dữ liệu của Yahoo về các website cũng lớn theo, buộc công ty mới ra ràng này rời mạng lưới của Stanford và thiết lập mối quan hệ đối tác với Netscape.

Buồn thay, Yahoo cuối cùng lạc lối trong kinh doanh tìm kiếm và bỏ lỡ cơ hội trở thành hoặc là Alta Vista - công cụ tìm kiếm Internet rất mạnh hoặc Google, cái tên đã thay thế Yahoo để trở thành điểm nóng để tìm kiếm các điểm đến mới trên mạng. Google vẫn giữ được vai trò đó cho đến nay.

Thay vào đó Yahoo trở thành một cổng thông tin điện tử, cạnh tranh với AOL trong ngành kinh doanh ngày càng khác biệt với công cụ tìm kiếm. Yahoo đã từng quen với việc giúp người dùng tìm kiếm nội dung. Nay, Yahoo đóng gói lại nội dung của người khác và tạo ra một số nội dung của mình. Là một cổng thông tin điện tử, Yahoo không phải là một cổng đặc biệt tốt, như ông Coursey từng nói “Yahoo đã hết thời”.

Bà Bartz chỉ ra rất đúng rằng ngày nay người dùng trên Yahoo sử dụng tìm kiếm để tìm kiếm thêm nhiều thứ họ đã phát hiện trên Yahoo. Tuy thế, bằng việc nói Yahoo chưa bao giờ là “một công ty tìm kiếm”, bà đang đơn giản viết lại nền tảng của công ty để che phủ thất bại quan trọng nhất của nó.

Yahoo lẽ ra nên trở thành Google, trừ phi kinh doanh cổng Yahoo có vẻ hấp dẫn hơn vào thời điểm đó.

Thứ Bảy, 08/08/2009 08:21
31 👨 331
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp