Nhìn lại một trong những tựa game “ăn khách” nhất thời đại: Microsoft Solitaire

Sau bao khó khăn, Microsoft cuối cùng đã hoàn tất thỏa thuận mua Activision Blizzard với mức giá kỷ lục gần 69 tỷ USD. Thương vụ mang lại cho Microsoft quyền sở hữu một số thương hiệu trò chơi cực kỳ phổ biến, bao gồm Diablo, Overwatch và tất nhiên là Call of Duty. Điều này đóng vai tròn vô cùng quan trọng trong chiến lược lấn sân sang ngành công nghiệp game của Microsoft, vốn không phải là “sở trường” của công ty trong nhiều năm trở lại đây.

Tuy nhiên, ít ai biết đến một sự thật là vào năm 1990, Microsoft đã từng “vô tình” tạo ra một trong những trò chơi nổi tiếng và được chơi nhiều nhất mọi thời đại: Microsoft Solitaire. Thậm chí tựa game này vẫn được rất nhiều người biết tới cho đến ngày nay, những với một số định dạng hơi khác.

Phiên bản đầu tiên của Solitaire được đưa vào Windows năm 1990 là Klondike, do Susan Kare thiết kế và người viết những dòng code cho game là Wes Cherry. Trước đó vào năm 1988, Wes Cherry chỉ là một thực tập sinh tại Microsoft. Theo Business Insider, Cherry khi ấy đã viết một phiên bản của trò chơi bài Solitaire cho Windows 2.1 trong thời gian rảnh rỗi, lấy cảm hứng từ một tựa game tương tự được tạo ra cho Apple Macintosh. Sau khi hoàn tất, vị kỹ sư đã đưa Solitaire lên máy chủ của Microsoft và trò chơi đã được chính thức đưa vào bản phát hành Windows 3.0 vào năm 1990.

Có một điều thú vị là ngay từ trong giai đoạn Solitaire đang được phát triển, Cherry đã dự đoán khả năng trò chơi này sẽ được nhân viên văn phòng yêu thích nhiều nên đã chèn mã "boss key" trong game để khi nhấn nút, bộ bài sẽ biến mất và màn hình hiển thị vài đoạn mã .C (giả vờ như đang làm việc). Tuy nhiên, Microsoft yêu cầu ông gỡ bỏ tính năng này trong phiên bản được đưa vào Windows 3.0.

Microsoft Solitaire

Trở lại thời điểm năm 1990, Windows là một khái niệm tương đối mới mẻ với nhiều người. Ngay cả những tác vụ đơn giản như di chuyển chuột cũng khá khó khăn, và máy tính cá nhân vẫn là thứ xa lạ với những ai trưởng thành trong môi trường của bút chì và máy đánh chữ. Chính sự đơn giản và quen thuộc của Solitaire giúp người sử dụng thấy dễ chịu khi dùng chuột để trỏ (point) và nhấn (click).

Trong cuộc trò chuyện với Great Big Story cách đây vài năm, Wes Cherry cũng cho biết lý do chính thức Microsoft Solitaire được xét duyệt đưa vào Windows 3.0 là để giúp mọi người học cách sử dụng chuột với hệ điều hành. Tuy nhiên, lý do thực sự là Microsoft chỉ muốn mang đến cho những người sử dụng Windows 3.0 một thứ gì đó để giải trí. Ông cũng nói rằng nhà đồng sáng lập Microsoft và sau đó là CEO Bill Gates đã chơi trò chơi này trước khi Windows 3.0 ra mắt, và phàn nàn duy nhất của Gates là quá khó để giành chiến thắng.

Nhìn chung, việc phát hành Solitaire như một phần của Windows 3.0 là một thành công lớn của Microsoft. Trò chơi đơn giản này đã góp phần giúp cuộc cách mạng hóa phổ biến PC ở cả khía cạnh gia đình và nơi làm việc thực sự phát triển mạnh mẽ vào những năm 1990.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trước khi mạng xã hội trỗi dậy, trò chơi của Microsoft là mối đe dọa lớn nhất tới năng suất làm việc tại các công sở. Nhưng một nghiên cứu khác của Đại học Utrecht (Hà Lan) năm 2003 cho thấy những ai được phép chơi Solitaire trong giờ lại hiệu quả và cảm thấy hứng thú với công việc hơn so với người bị cấm. Game này được ví như một tách cafe vào giờ giải lao giúp nhân viên thư giãn.

Thậm chí Microsoft đã từng tổ chức các giải đấu Solitaire cho nhiều đối tượng người chơi khác nhau. Đầu tiên là cuộc đấu nội bộ cho phép các nhân viên của công ty tự do chơi trong giờ làm việc và cạnh tranh điểm với các đồng nghiệp. Giải đấu thứ hai dành cho những người dùng phổ thông.

Solitaire phổ biến là thế, nhưng Wes Cherry nói rằng Microsoft đã không trả cho ông bất kỳ khoản thanh toán, thù lao nào kể từ khi còn là thực tập sinh. Cherry nói đùa rằng nếu mỗi người chơi Solitaire chỉ cần cho ông một xu, ông cũng đã trở thành một triệu phú. Hiện Cherry đã không còn làm việc ở Microsoft, ông là chủ một vườn táo và sản xuất rượu táo ở bang Washington.

Dù rất thành công vào những thập kỷ 1990, 2000 nhưng Microsoft bất ngờ gỡ bỏ Solitaire trên Windows khi ra mắt phiên bản Windows 8. Đến năm 2015, Microsoft đã ra mắt Windows 10 và bộ sưu tập Microsoft Solitaire một lần nữa được tích hợp trên hệ điều hành mới. Năm 2016, trò chơi đã ra mắt cho các thiết bị iOS và Android. Vào năm 2019, Microsoft Solitaire ban đầu đã được giới thiệu trong danh sách World Video Game Hall of Fame của The Strong. Năm 2020, Microsoft kỷ niệm 30 năm ra mắt Solitaire, và cho biết phiên bản Collection của trò chơi vẫn có 35 triệu người chơi mỗi tháng.

Thứ Bảy, 28/10/2023 21:43
4,26 👨 1.157
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ