Cảnh giác với 10 mối đe dọa bảo mật năm 2010

Tại thời điểm khởi đầu của một thập kỷ mới, tội phạm mạng tiếp tục hoạt động không ngừng nghỉ nhằm tiếp tục tiến hành những cuộc tấn công mới và ngày càng tinh vi tới cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Dưới đây là 10 thực trạng nghiêm trọng về vấn đề bảo mật mà Symantec cảnh báo các doanh nghiệp và người tiêu dùng cần lưu tâm trong năm 2010…

1. Những cuộc tấn công mạng gây tổn hại cho các doanh nghiệp: có tới 75% các doanh nghiệp đã từng ít nhất gặp phải một cuộc tấn công mạng trong vòng 12 tháng qua, gây ra mức tổn thất trung bình là 2 triệu đô-la Mỹ mỗi năm.

2. Lượng thư rác toàn cầu tăng mạnh: Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản và khu vực Nam Mỹ hiện đang nổi lên với lượng thư rác ngày càng tăng, bên cạnh vị trí dẫn đầu truyền thống vẫn thuộc về Bắc Mỹ và Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.

3. Biểu đồ về hoạt động của các loạt mã độc tăng đột biến: Trung Quốc là nước dẫn đầu về các hoạt động của mã độc, chiếm tới 25% tổng lượng hoạt động mã độc trên toàn cầu.

4. Thông tin thẻ tín dụng là món hàng được bày bán nhiều nhất trên mạng: Thông tin về thẻ tín dụng là món hàng được quảng cáo rao bán phổ biến nhất trong nền kinh tế ngầm, chiếm tới 18% tổng lượng quảng cáo rao bán của tất cả các mặt hàng và dịch vụ.

5. Ngân hàng là mục tiêu lừa đảo: 76% số thương hiệu được sử dụng trong các cuộc tấn công lừa đảo trong năm 2010 là thuộc về lĩnh vực tài chính.

6. Thư rác truyền thống sẽ dần bị mất đi và thay thế bằng những vụ lừa đảo có chủ đích (Targeted Scams): Tổng lượng thư lừa đảo và các tin nhắn lừa đảo chiếm tới 21% lượng thư rác được gửi ra, đây là mức kỷ lục cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2007.

7. Những tin tức thời sự nóng hổi châm ngòi cho các cuộc tấn công: Vụ động đất mới nhất ở Haiti đã châm ngòi cho một lượng thư lừa đảo và các tin nhắn lừa đảo khổng lồ, những kẻ phát tán thư rác đã nhân cơ hội sự kiện đau thương này để làm lợi cho mình.

8. Tội phạm mạng theo xu hướng tấn công quy mô lớn: Trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản, cuộc tấn công trên mạng nhiều nhất từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2009 là liên quan đến điểm yếu trong file cài đặt của Microsoft Internet Explorer ADODB.StreamObjectFile, chiếm tới 41% tổng số các cuộc tấn công mạng.

9. Sự phổ dụng ngày càng tăng của những nền tảng mới sẽ tạo đà cho những cuộc tấn công mới: Khi ngày càng có nhiều thuật ngữ tìm kiếm liên quan đến iPad, thì người ta cũng chứng kiến nhiều những cuộc tấn công theo cơ chế tối ưu hóa tìm kiếm (Search Engine Optimization - SEO) và tấn công lừa đảo kể từ khi sản phẩm Apple iPad được chính thức ra mắt.

10. Tội phạm mạng có xu hướng nhắm tới thông tin thay vì theo đuổi các nền tảng hạ tầng: Ăn cắp bản quyền trí tuệ được coi là một trong những tổn thất trên mạng hàng đầu đối với các doanh nghiệp tại Singapore.

Thứ Bảy, 27/02/2010 10:59
31 👨 603
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp