“Candy Crush” được định giá 7,1 tỉ USD sau IPO

Nhà sản xuất trò chơi di động đình đám Candy Crush Saga - King Digital Entertainment - đã nâng giá trị của mình lên 7,1 tỉ USD, sau đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) vào hôm 25-3.

“Candy Crush” được định giá 7,1 tỉ USD sau IPO
Trò chơi Candy Crush Saga là “át chủ bài” của King Digital Entertainment trong đợt huy động vốn lần đầu tiên này - Ảnh: Reuters

Bất chấp những hoài nghi rằng liệu King Digital Entertainment có thể thoát khỏi cái bóng một thời của Công ty phát triển game Zynga hay không, King vẫn trở thành “kỷ lục gia” sở hữu đợt IPO hoành tráng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game đang bùng nổ ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên con số 7,1 tỉ USD vẫn không thỏa mãn tham vọng ban đầu của King là huy động được 500 triệu USD để đẩy giá trị lên 7,6 tỉ USD.

Công ty có trụ sở tại London này đã định giá IPO ở mức 22.50 USD/cổ phiếu và niêm yết trên sàn chứng khoán New York Stock Exchange vào thứ tư 26-3. Tung ra 22,2 triệu cổ phiếu, King dự kiến sẽ thu về 500 triệu USD tại mức giá này.

Thực tế King đã bán được 15,5 triệu cổ phiếu. Phần còn lại sẽ bán cho các cổ đông, bao gồm cả cổ đông lớn nhất Apax Ventures. Nếu các điều kiện bảo lãnh cho phép quyền chọn mua, Công ty Apax Ventures sẽ kiểm soát 44,2% cổ phần của King.

Nhà phân tích Sterne Agee tại Arvind Bhatia cho rằng: "Đây là một đợt IPO thành công nhưng có lẽ vẫn chưa phải là thành tựu vẻ vang".

Reuters nhận định ngay cả khi King, nhà phát triển game Bubble Witch SagaPapa Pear Saga, có được đợt IPO ấn tượng hơn nữa, thì năng lực thực tế sẽ được đánh giá dựa trên khả năng trụ vững của cổ phiếu trong vòng vài tuần tới. Với mục tiêu tập trung khai thác thị trường game thế giới ước tính khoảng 17 tỉ USD, King hi vọng sẽ tránh được vết xe đổ của Zynga.

"Điều quan trọng hơn cái giá đạt được trong lần IPO này phải là tương lai của cổ phiếu trong các phiên giao dịch tới - ông Bhatia nói - Nếu các nhà đầu tư mua cổ phiếu với kỳ vọng muốn thu lợi nhuận trong tích tắc, mà thực tế không như ý thì họ sẽ nhanh chóng rút lui".

Ra đời tại Thụy Điển vào năm 2003, King đã gây tiếng vang khi giành được quyền phát triển game “gây nghiện” Candy Crush Saga, ứng dụng miễn phí có lượt tải về nhiều nhất và được mua nhiều nhất trên appstore của Apple năm 2013.

King, từng được biết đến với tên "King.com", đã có lần "chết hụt" vào năm 2003 khi phút cuối gần phá sản mới nhận được nguồn vốn đầu tư.

Tuy nhiên, King hoạt động chủ yếu dựa vào mảng game vốn đem lại 3/4 doanh thu cho công ty - một dấu hiệu bất an cho giới đầu tư. Họ cảnh báo về sự nguy hiểm của ngành công nghiệp sớm nở tối tàn này, nơi mà các game như Draw Something, trò chơi từng một thời vang bóng của studio OMGPop thuộc Zynga, đã phải đóng cửa cách đây một năm. Giá trị của Zynga cũng bốc hơi một nửa sau lần IPO thất bại năm 2011 khi chỉ đạt 7 tỉ USD.

Theo Reuters, cổ phiếu niêm yết dưới tên King trên sàn Big Board hôm nay chắc chắn sẽ bị các đối thủ trẻ theo dõi sát sao, có thể kể đến Công ty Kabam trụ sở San Francisco hay Kixeye, nhà phát triển game chiến lược như Kingdoms of Camelot và War Commander đang dự kiến lên sàn hoặc tìm nguồn tài chính mới.

Nhà đồng sáng lập King Riccardo Zacconi sẽ giữ 9,5% cổ phần sau đợt IPO. Ngân hàng JP Morgan, Credit Suisse và BofA Merrill Lynch là những nhà bảo lãnh cho lần IPO của King.

Thứ Tư, 26/03/2014 13:45
31 👨 79
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp